221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1211980
Bi hài chuyện bị cách ly... nghi nhiễm cúm A/H1N1
1
Article
null
TP.HCM:
Bi hài chuyện bị cách ly... nghi nhiễm cúm A/H1N1
,

 – Cả gia đình anh Nguyễn Trung Thịnh bị một phen hú vía khi ngành y tế yêu cầu cách ly... nhầm vì cho rằng gia đình anh đã đi cùng chuyến bay với người nhiễm cúm A/H1N1.

>> Dịch cúm A H1N1 đã vượt tầm kiểm soát

 

Bỗng dưng... bị cách ly

 

Đang yên lành bỗng dưng bị nhân viên y tế đến tận nhà riêng để yêu cầu cách ly, sau đó cho biết đã có sự nhầm lẫn, anh Thịnh vẫn còn bức xúc kể lại: 14h25 ngày 10/6, anh từ Singapore nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay mang số hiệu 3K553 qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, anh trở về nhà riêng ở quận Bình Thạnh (TP.HCM).

 

Đến ngày 11/6, có 3 người tự xưng là nhân viên y tế (2 người của Trung tâm Y tế dự phòng và 1 người là y tế địa phương) cầm theo danh sách hơn 100 hành khách được yêu cầu cách ly do đã đi cùng chuyến bay với hành khách nhiễm cúm A/H1N1.

 

Đồng thời, nhóm người này cũng xác định anh Thịnh thuộc số thứ tự 10 trong danh sách trên và yêu cầu anh thực hiện cách ly tại nhà. Trong thời gian 7 ngày, không được tự ý di chuyển đi bất cứ nơi nào, thực hiện vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang y tế phòng lây nhiễm…

Mặc dù anh Thịnh đã hoàn tất các thủ tục kê khai tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhưng ngành y tế... vẫn cách ly nhầm người. Ảnh: Thu Hòa 

 

Anh Thịnh sẵn sàng hợp tác nhưng vì tính chất nghề nghiệp nên anh bày tỏ nguyện vọng được phép đi ra ngoài và cam đoan sẽ thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang chống dịch phòng lây nhiễm (nếu có) cho cộng đồng. 

Tuy nhiên, nhân viên y tế không đồng ý và yêu cầu anh Thịnh phải thực hiện đúng quy định, nếu không sẽ cho xe chuyên dụng đưa vào cách ly tại bệnh viện để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

 

Cuối cùng, anh Thịnh chấp thuận hợp tác, đồng thời yêu cầu tất cả người thân chuẩn bị hành lý tạm thời dọn đi nơi khác ở trong thời gian anh thực hiện cách ly. Trong lúc đó, gia đình anh hết sức lo lắng với thông tin mà lực lượng y tế mang đến.

 

“Người thân trong gia đình rất hoang mang, bản thân tôi cũng vậy, không biết sắp xếp công việc, gia đình thế nào cho ổn thỏa; mọi thứ cứ rối lung cả lên” – anh Thịnh bày tỏ.

 

"May là tôi phát hiện ra!"

 

Sau khi đeo khẩu trang, anh Thịnh đề nghị các nhân viên y tế cho xem các loại giấy tờ liên quan thì anh bắt đầu phát hiện ra có rất nhiều tên người nước ngoài được sắp vào cùng chuyến bay với mình. Mà trong trên thực tế, khoảng 80% lượng người cùng chuyến bay với anh đều là người Việt Nam.

 

Từ mối nghi ngờ trên, anh Thịnh truy hỏi thêm những thông tin tiếp theo và phát hiện mình đã bị sắp nhầm chuyến bay thành VN951, trong khi tất cả mọi thông tin cá nhân đều chính xác. Theo thông tin ngành y tế cung cấp thì chuyến bay VN951 có ca dương tính với virus cúm A/H1N1.

 

Như vậy, cho thấy tên anh Thịnh đã bị thống kê nhầm từ chuyến bay bình thường sang chuyến có ca mắc cúm A/H1N1 nên đã dẫn đến tình trạng nhân viên y tế đến cách ly.

 

Việc áp dụng tờ khai được đánh giá là chỉ qua loa, đại khái vì nhân viên không xem xét, kiểm tra khi hành khách nộp lại. Ảnh: Thu Hòa

Sau khi xác minh lại, nhân viên y tế đã báo với anh Thịnh họ đã... nhầm, rồi ra về.

 

“Việc nhầm lẫn thế này rất nguy hiểm vì người cần cách ly thì lại vào trong cộng đồng lây lan dịch bệnh (nếu có nhiễm), còn người không cần cách ly thì lại bị “khóa chân oan” 1 tuần lễ, làm ảnh hưởng đến vật chất, tinh thần, chất lượng cuộc sống” – anh Thịnh bày tỏ.

 

Cho đến ngày 13/6,  mặc dù anh Thịnh đã được “minh oan”, nhưng gia đình anh vẫn bị mọi người xung quanh tìm cách xa lánh vì sợ lây bệnh.

 

Nói thêm về việc này, anh Thịnh cho biết, tờ khai sức khỏe áp dụng cho hành khách nhập cảnh chỉ mang tính chất  bề mặt, làm cho có.

 

“Trên máy bay, nhân viên phát cho hành khách tờ khai sức khỏe màu vàng để điền các chi tiết và nộp lại cho nhân viên kiểm dịch tại sân bay. Tuy nhiên, tại sân bay Tân Sơn Nhất, chỉ có một người đứng thu tờ khai này và họ cũng chẳng cần kiểm tra xem hành khách đã ghi những gì, có ghi hay không, đúng hay sai” - anh Thịnh nói. 

Anh cho biết, thậm chí, nhiều người không nộp thì nhân viên y tết cũng không thể kiểm soát được, do lượng khách tập trung quá đông.

 

  • Ngọc Sáng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,