221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1209442
Phát hiện ca cúm A/H1N1 thứ 10 bằng máy đo thân nhiệt
1
Article
null
Phát hiện ca cúm A/H1N1 thứ 10 bằng máy đo thân nhiệt
,

 - Chiều ngày 6/6, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Việt Nam đã có ca thứ 10 cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H1N1. Đặc biệt, đây là trường hợp đầu tiên được máy đo thân nhiệt tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện.

Đó là nam hành khách tên Tạ Bảo Trung, 16 tuổi, trở về từ Mỹ trên chuyến bay UA869, hạ cánh vào lúc 23h30 phút ngày 5/6. Bệnh nhân Trung đã được đưa đến cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy phản ứng dương tính với virus cúm A(H1N1).

Vào lúc 15h30 ngày 6/6, 3 người thân đi cùng chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam với bệnh nhân Trung đã được đưa vào theo dõi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Riêng 9 người họ hàng đã từng tiếp xúc với gia đình hành khách Trung ở quận Bình Thạnh cũng đã được giám sát, cách ly tại gia.

Sở Y tế TP.HCM đã gửi danh sách các hành khách đi chung chuyến bay với gia đình bệnh nhân Trung cho 24 quận, huyện để các Trung tâm y tế dự phòng truy tìm, giám sát và hướng dẫn cách ly.

Ngoài ra, Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM cho biết, bệnh nhân mắc cúm A(H1N1) đầu tiên tại Việt Nam tên Lê Quang Tuấn đã khỏi bệnh và xuất viện vào ngày 5/6.

Trong ngày 6/6, Đội kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện 15 hành khách có thân nhiệt cao đến từ các quốc gia có dịch. Tất cả hành khách này đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Nhi Đồng 1 để được cách ly và giám sát. Trong đó, 6 trường hợp đã xuất viện, 11 người còn lại vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm PCR.

Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn đang thăm bệnh nhân cúm. Ảnh: N.T.

Cũng trong sáng cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM đã dự cuộc họp giao ban trực tuyến do Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì. Tại cuộc họp giao ban này, Bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã đề xuất thành lập một ban giám sát dịch bệnh liên vùng nhằm kiểm soát dịch cúm A(H1N1) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM có thể là nơi làm xét nghiệm cuối cùng cho các bệnh nhân nghi nhiễm cúm A/H1N1.

Ngành y tế TP.HCM còn đề nghị được tăng cường thêm các trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống cúm A(H1N1) như xe chuyên dụng, máy trợ thở để bổ sung thêm cho những cơ sở y tế cần thiết.

Cuối cùng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề xuất Bộ Y tế trang bị, hỗ trợ các phương tiện chống dịch cho các lái xe taxi, hướng dẫn họ cách tự bảo vệ mình vì đặc thù công việc phải tiếp xúc với nhiều người. Sau mỗi lần chở khách, các lái xe nên có dung dịch khử khuẩn, xịt thuốc sát trùng trong khoang xe, lau chùi tay nắm cửa.

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;