221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1208276
Sẽ phạt cửa hàng tự ý tăng giá khẩu trang phòng cúm
1
Article
null
Hà Nội:
Sẽ phạt cửa hàng tự ý tăng giá khẩu trang phòng cúm
,

 - Không niêm yết giá trên từng sản phẩm khẩu trang phòng cúm bán lẻ là vi phạm luật kinh doanh và hành nghề y dược tư nhân. Tại Hà Nội, nếu lợi dụng mùa dịch để tăng giá khẩu trang phòng cúm cao hơn so với giá kê khai ban đầu sẽ bị xử phạt theo quy định.

Các loại khẩu trang phòng cúm A/H1N1 không niêm yết giá. Từ khi cúm A/H1N1 vào nước ta, loại khẩu trang này tăng giá chóng mặt.

Đây là khẳng định của ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội sau khi có thông tin giá khẩu trang phòng cúm bán lẻ đang rục rịch tăng giá.

Ông Tuấn khẳng định, nếu có hiện tượng các nhà thuốc, cửa hàng thiết bị y tế tự ý tăng giá và không niêm yết giá trên sản phẩm, Sở Y tế Hà Nội sẽ yêu cầu thanh tra cơ sở kiểm tra và kịp thời xử lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Về việc kiểm soát người có nguy cơ nhiễm cúm A(H1N1) trên địa bàn Hà Nội, ông Tuấn lo ngại thực tế: nếu chuyến bay đó có 10 người bị phát hiện có thân nhiệt cao thì chỉ được phép cách ly 10 người đó mà thôi, không thể giữ và cách ly hơn 100 hành khách còn lại. Đến khi phát hiện 1 trong 10 người bị cách ly có phản ứng dương tính với cúm A/H1N1 thì khâu tìm kiếm, xác minh hành khách đi cùng là vấn đề rất nan giải.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội: "Tôi cũng đang bị sốt đây!"

Nếu ở nơi có vùng dịch hoặc đi từ nơi có vùng dịch về, sau đó có biểu hiện bệnh như ho, sốt, đau họng thì cần đi khám ngay. Còn nếu ở những vùng không có dịch (như Hà Nội chẳng hạn), nếu bị ốm thì không cần thiết phải đi khám. Vì hàng ngày cũng có không ít người sốt, nhưng không thể khẳng định là vì cúm. Tôi cũng đang bị "sốt" đây!

Ông Tuấn lo lắng: “Dịch chưa đến Hà Nội. Nhưng mỗi ngày sân bay Nội Bài ghi nhận từ 3.000 đến 3.500 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Lượng đó không nhỏ".

Hiện nay, không có quy định nào (kể cả ở Việt Nam cũng như trên thế giới) ghi rằng: Nếu phát hiện chuyến bay đó có người có thân nhiệt cao thì toàn bộ hành khách đi cùng đều bị cách ly.

Vì vậy, hiện giờ việc phát hiện bệnh đang chủ yếu dựa vào ý thức tự giác của người dân. Ông Tuấn kêu gọi người dân hãy chủ động, tự giác thông báo với Sở theo đường dây nóng: 0437333071 để kịp thời xử lý.

Hiện nay, Sở Y tế Hà Nội đã phát 500.000 tờ rơi bằng tiếng Anh, cấp 2.000 khẩu trang phòng cúm N95 cho những người làm nhiệm vụ giám sát tại sân bay Nội Bài.

Để ứng phó với dịch cúm A/H1N1 có thể xảy ra trên địa bàn, Sở Y tế Hà Nội bổ sung 16.000 viên taminflu. Trong đó có 7.000 viên dành cho các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế và ngoài công lập, 3.000 viên cho các trung tâm y tế, 6.000 viên dự trữ.

  • Cẩm Quyên 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>