221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1207728
Chưa cần đeo khẩu trang chuyên dụng phòng lây cúm A/H1N1
1
Article
null
Chưa cần đeo khẩu trang chuyên dụng phòng lây cúm A/H1N1
,

 -  Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo: Khi tiếp xúc ở nơi công cộng người dân chỉ cần đeo khẩu trang y tế thông thường hoặc bằng vải, chưa cần sử dụng khẩu trang chuyên dụng.

 

Việt Nam đã phát hiện 3 ca bệnh nhập cảnh từ Mỹ vào dương tính với virus cúm A/H1N1 (2 người lớn và 1 trẻ em). Đến nay, vẫn chưa xác định hiện tượng dịch bệnh truyền từ người sang người ngay tại nước ta.

 

Trước diễn biến mới của dịch, không ít người dân đã cảnh giác phòng lây nhiễm bệnh bằng cách đeo khẩu trang theo khuyến cáo của ngành y tế. Theo khảo sát của VietNamNet, phần lớn khẩu trang y tế chuyên dùng cho phòng chống dịch bao gồm VC 65, NC 95 có bán ở những cửa hàng, công ty chuyên doanh dụng cụ y tế; còn lại chỉ bán khẩu trang y tế thông thường.

 

Nhân viên bán hàng của Công ty Thiết bị y tế Hồng An (trên đường Sư Vạn Hạnh – Q.10) cho biết, công ty mới lấy khẩu trang chuyên dùng về bán từ cuối tháng 4 vì có thông tin lo ngại về dịch bệnh cúm A/H1N1 sẽ xâm nhập vào Việt Nam.

 

“Thời điểm gần đây, lượng khách hàng mua loại khẩu trang này có chiều hướng tăng. Chủ yếu là những người có nhu cầu ra vào sân bay Tân Sơn Nhất hoặc tiếp xúc với người nghi ngờ bị nhiễm bệnh cúm A/H1N1” - nhân viên bán hàng tại Công ty Hồng An nói.

 

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo hiện nay người dân chưa cần thiết phải sử dụng khẩu trang chuyên dụng khi tiếp xúc ở nơi công cộng. Ảnh: Thu Hòa

 

Trước khi có thông tin về việc trong nước đã có người nhiễm cúm A(H1N1), lượng người mua loại khẩu trang này chưa nhiều nên các cửa hàng cũng chỉ dự trữ trong kho số lượng ít (khoảng 40 cái). Giá bán lẻ cho mỗi cái khẩu trang chuyên dùng dao động từ 30.000-50.000 đồng.

 

“Tôi rất muốn dùng loại khẩu trang chuyên dụng để phòng dịch nhưng ít nơi bán. Có chỗ còn mặt hàng này thì giá thành lại khá cao” - chị Nguyễn Thị Thanh (ngụ tại đường Đông Hồ, quận Tân Bình) bày tỏ.

 

Chị Lê Thị Nga, chủ cửa hàng chuyên bán dụng cụ y tế (đường Cống Quỳnh – Q.1) cho biết, tình hình này chị sẽ nhập thêm khẩu trang NC 95 nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi bùng phát dịch bệnh. Đồng thời cũng để tránh tình trạng đội giá của các nhà sản xuất.

 

Theo BS Phan Văn Nghiệm - Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế TP.HCM) thì người dân không nên quá hoang mang trước tình hình dịch bệnh hiện nay. Khi tiếp xúc ở nơi đông người chỉ cần sử dụng loại khẩu trang y tế bình thường hay khẩu trang vải.

 

“Khẩu trang bình thường chưa thể đảm bảo phòng lây lan dịch bệnh nhưng hiện nay, tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát, người dân chưa cần thiết phải sử dụng khẩu trang NC 95. “Nếu xét thấy cần phải sử dụng những loại khẩu trang chuyên dùng thì ngành y tế sẽ có công văn cảnh báo rộng rãi để người dân biết” - ông Nghiệm khuyên.

 

BS Nghiệm còn cho biết: Nhân viên y tế chỉ sử dụng khẩu trang NC 95 khi tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân chắc chắn dương tính với virus cúm A/H1N1, còn với người bị nghi ngờ nhiễm bệnh cũng chỉ dùng khẩu trang y tế thông thường.

 

  • Thu Hòa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,