221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1207270
24 tỉnh, thành khẩn cấp đối phó dịch cúm A(H1N1)
1
Article
null
24 tỉnh, thành khẩn cấp đối phó dịch cúm A(H1N1)
,

 - Bộ Y tế khẩn cấp chỉ đạo 24 tỉnh, thành phố có người dân đi cùng chuyến bay với bệnh nhân dương tính với cúm A(H1N1) đầu tiên tại Việt Nam nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

 

 

24 địa phương: Báo cáo hàng ngày về Bộ

 

Kiểm tra thân nhiệt của hành khách nhập cảnh vào VN qua cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: HC

Trong số 188 hành khách đi trên chuyến bay số 869 của hãng United Airlines cùng bệnh nhân cúm A(H1N1) L.Q.T có 125 người tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai: 10 người, Thừa Thiên - Huế: 8 người, Tây Ninh: 7 người, Bình Định: 6 người, Bà Rịa Vũng Tàu - Đồng Tháp - Đà Nẵng - Trà Vinh: mỗi nơi 3 người.

 

Các địa phương còn lại, bao gồm: An Giang, Bến Tre, Bình Dương, Bình Thuận, Cần Thơ, Đắc Lắk, Đắk Nông, Khánh Hòa, Kiên Giang, Lâm Đồng, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long đều có từ 1 đến 2 người. Phía Bắc chỉ có Hà Nội: 1 người; Hải Phòng: 1 người.

 

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) thông tin: Trung tâm y tế dự phòng và Sở Y tế của 24 tỉnh, thành phố có người liên quan đến bệnh nhân nhiễm cúm A (H1N1) đầu tiên tại Việt Nam đã được chỉ đạo để phối hợp với địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

 

Toàn bộ diễn biến sức khoẻ, sự di chuyển của 188 người này (kể cả người thân trong gia đình) phải được theo dõi và giám sát chặt chẽ liên tục trong vòng 7 ngày theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 

Ngoài ra, các địa phương phải có báo cáo hàng ngày với Bộ Y tế về tình hình các bệnh nhân để kịp thời xử lý.

 

Hà Nội: Tăng máy đo thân nhiệt, phát tờ rơi cảnh báo cúm

 

Hành khách nhập cảnh tại sân bay Nội Bài (Ảnh: L.H)
Ngay sau khi nắm được thông tin, sở y tế các tỉnh đã triển khai các biện pháp và hàng rào ngăn chặn dịch.

 

Ông Lê Anh Tuấn, GĐ Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Chúng tôi nhận được thông báo Hà Nội có 1 hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm cúm A(H1N1). Sau khi kiểm tra, hành khách này không có mặt tại Hà Nội. Sự di chuyển của hành khách người Mỹ gốc Việt này phải do bộ phận xuất nhập cảnh của sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với Sở Y tế quản lý”.

 

Ngay sau khi có thông tin về bệnh nhân nhiễm cúm A(H1N1) đầu tiên tại Việt Nam, Sở Y tế Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, giám sát tại sân bay Nội Bài.

 

Hiện đã có 2 máy đo thân nhiệt đặt tại 2 cửa của sân bay Nội Bài. Trong vài ngày tới, sẽ tăng cường thêm 2 máy nữa từ Mỹ chuyển về để không bị quá tải. Ngoài ra, có 100 nhiệt kế đo tai đang hoạt động hết công suất.

 

Các tờ rơi bằng tiếng Anh cảnh báo về dịch cúm A(H1N1) sẽ được phát cho các hành khách nước ngoài. Toàn bộ những người nhập cảnh đến từ vùng có dịch qua sân bay Nội Bài đều được theo dõi sát sao. Ngoài ra, những người di chuyển đến Hà Nội từ các địa phương có người đi cùng với bệnh nhân cũng sẽ được kiểm tra chặt chẽ.

 

Hải Phòng: Theo dõi sát sao tàu thuyền vào cảng

 

Ông Nguyễn Văn Vy, GĐ Sở Y tế Hải Phòng thông tin: “Hành khách ở Hải Phòng đi cùng chuyến bay với bệnh nhân là một phụ nữ, trú tại xã Lập Lễ, huyện Thuỷ Nguyên. Ngay trong sáng nay, chúng tôi đã cho cán bộ xuống địa phương xác minh xem người đó đã về hay chưa”.

 

Toàn bộ gia đình của hành khách này sẽ được giám sát trong 7 ngày. Nếu có biểu hiện sẽ lấy ngay mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

 

Hiện nay, trước thông tin cúm A(H1N1) đã tràn vào Việt Nam, ông Vy đã tổ chức chỉ đạo tăng cường giám sát các tàu thuyền ra vào qua cảng biển, sân bay.

 

“Hiện Hải Phòng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về con người, cơ sở vật chất để sẵn sàng đối phó với dịch bệnh”, ông Vy nói.

 

TP Hồ Chí Minh: 4 bệnh viện, 200 giường bệnh đón cúm

 

Hiện nay, tại TP.HCM có 4 bệnh viện (Nhi Đồng 1, 2, Nhiệt Đới, Phạm Ngọc Thạch) với 200 giường bệnh luôn trong tư thế sẵn sàng “nghênh” cúm.

Nếu trường hợp xấu xảy ra, số ca mắc cúm A/H1N1 bùng phát, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới sẽ được dùng làm nơi chuyên điều trị cho những bệnh nhân cúm A/H1N1.

“Nếu thấy một tập thể hay nhóm người bị nhiễm cúm hãy gọi ngay vào đường dây nóng của Sở Y tế TP.HCM theo số điện thoại: 9309981”, bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nói.

 

Ông Châu cũng khuyến cáo: Người dân không nên hoang mang, hãy hợp tác với các cơ quan chức năng bằng cách thực hiện đúng các khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh.Nếu có biểu hiện bệnh phải đi khám và kịp thời thông tin để Sở Y tế nắm được tình hình.

 

Thanh Huyền

  

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>