221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1203880
Thuê khách sạn để… cách ly người nghi cúm A/H1N1
1
Article
null
Thuê khách sạn để… cách ly người nghi cúm A/H1N1
,

 - Những đối tượng được cách ly giám sát cúm A/H1N1 tại cộng đồng là những người ngoại quốc và Việt kiều. Tuy nhiên, khu nhà cách ly tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM lại không đáp ứng được những điều kiện sinh hoạt tối thiểu.

Theo quy định, những trường hợp có tiếp xúc với người bị cúm A/H1N1 vẫn phải giám sát, cách ly đủ 7 ngày tại địa phương cư trú. Dù thân nhiệt của họ không cao và đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus cúm A/H1N1.

Tuy nhiên, những đối tượng này chủ yếu là người ngoại quốc, Việt kiều, quen sống trong điều kiện đầy đủ, trong khi các khu cách ly tại quận, huyện trên địa bàn TP.HCM lại thiếu thốn và xuống cấp nặng nề.

Ngày 22/5, trong buổi họp giao ban tại Sở Y tế TP.HCM, trung tâm y tế dự phòng các quận, huyện đã kiến nghị Sở Y tế về vấn đề nêu trên.

Phòng cách ly cho bệnh nhân H1N1 tại BV Bệnh Nhiệt Đới. Ảnh: Thanh Huyền

Đại diện Trung tâm Y tế dự phòng quận 8 cho biết, những điểm cách ly tại cộng đồng trên địa bàn quận đã được triển khai từ năm 2005 (khi xảy ra dịch cúm H5N1). Khu vực này đang xuống cấp trầm trọng, không có nhà vệ sinh, điện thoại, nước sinh hoạt.

Trung tâm Y tế dự phòng quận Phú Nhuận cũng phản ánh: "Địa điểm cách ly của quận chỉ chứa được 6 người, nhưng cơ sở vật chất tại đây không thể đáp ứng được những nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người được cách ly".

“Trên địa bàn quận chúng tôi có một Việt kiều cùng chuyến bay với người bị cúm ở Hàn Quốc. Hiện nay, người Việt kiều này đang cư trú tại một khách sạn cao cấp và tỏ ra không hợp tác nếu phải chuyển đến khu cách ly của quận. Khu cách ly này được tận dụng nên còn nhiều thiếu thốn”, Trung tâm Y tế quận 5 cho biết.

Để giải quyết vấn đề địa điểm cách ly người ngoại quốc và Việt kiều, bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM cho biết: "Đành phải chọn giải pháp thuê khách sạn".

Theo bác sĩ Nghiệm, những Việt kiều và người ngoại quốc đi chung chuyến bay với bệnh nhân Lê Thị Bích (bị cúm A/H1N1, đang được điều trị tại Hàn Quốc) tỏ ra rất bức xúc khi được yêu cầu giám sát cách ly.

Tuy nhiên, Sở Y tế đã cố gắng thuyết phục, đưa được hết các trường hợp này về Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới để khám và làm xét nghiệm.

Sau khi có kết quả âm tính, trung tâm y tế dự phòng các quận, huyện đã hướng dẫn những hành khách trên thực hiện cách ly tại gia thêm 7 ngày. Những khách du lịch ngoại quốc hay người không có gia đình ở gần đã được bố trí cách ly tại khách sạn tư nhân.

Những chi phí cho việc giám sát, làm xét nghiệm, thuốc cũng như tiền ăn, ở trong thời gian cách ly sẽ hoàn toàn miễn phí.

“Tuy nhiên, ngành y tế cũng chỉ có thể hỗ trợ ở mức nhất định, bởi tính riêng chi phí vận chuyển và xét nghiệm cúm A/H1N1 cho một người đã tốn đến vài triệu đồng”, bác sĩ Nghiệm nói.

  • Thanh Huyền

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>