221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1203590
Phát hiện 35 người trên chuyến bay với Việt kiều nhiễm A/H1N1
1
Article
null
Phát hiện 35 người trên chuyến bay với Việt kiều nhiễm A/H1N1
,

- Ngày 21/5, Bộ Y tế cho biết, đi cùng với chị Lê Thị Bích nhiễm cúm A/H1N1 đang cách ly tại Hàn Quốc trên chuyến bay có 35 hành khách đã nhập cảnh Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN
Hiện, số người này đ, lưu trú tại 12 tỉnh, thành phố gồm: TP. Hồ Chí Minh (18), Bến Tre (1), Đồng Nai (1), Kiên Giang (1), Long An (2), Phú Yên (1), Sóc Trăng (3), Tây Ninh (1), Đã Nẵng (1), Vũng Tàu (3), Vĩnh Long (2), Hòa Bình (1). Bộ Y tế đã chỉ đạo thực hiện giám sát và quản lý các hành khách này.

Tính đến ngày 21/5, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, đã có 41 nước chính thức thông báo ghi nhận 10.243 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, trong đó 80 trường hợp tử vong. Trong ngày ghi nhận thêm 513 trường hợp mắc và một trường hợp tử vong. Hy Lạp là nước mới xác nhận có trường hợp dương tính với cúm A/H1N1.

Nhân viên y tế được trang bị quần áo bảo hộ cúm A/H1N1. Ảnh: NT

Phía Việt Nam trong ngày 20/5, tại 17 cửa khẩu đường không, đường bộ, đường thủy đã giám sát 15.859 lượt người, trong đó có 3 trường hợp nghi ngờ mắc cúm A/H1N1 (Tân Sơn Nhất: 2, Tây Ninh:1). Đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào nhiễm cúm A/H1N1.

Ngày 21/5, BS Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ 2h sáng 21/5, Sở Y tế TP.HCM đã khẩn cấp huy động lực lượng của Trung tâm Y tế dự phòng quận 3, 11, 12, 4, 5, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Bình với quân số hơn 100 người, kèm theo 8 xe cấp cứu để tiến hành chuyển số hành khách đi cùng chuyến bay trên về TP.HCM về điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới.

Ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ 26/4 đến nay, Sở đã tổ chức 12 cuộc họp khẩn để triển khai công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1. Tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố đã được cấp đầy đủ cơ số thuốc Tamiflu..

Tại Đà Nẵng, chiều 21/5, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã tiến hành cách ly một trường hợp nghi nhiễm cúm A/H1N1. Bệnh nhân này là T
.T.N.L. (sinh năm 1942) nhập viện với các triệu chứng như đau họng, sốt... Sau khi bệnh nhân nhập viện, Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gởi đi xét nghiệm. Hiện bệnh nhân L. đang được theo dõi kỹ.

 Theo bác sỹ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, bệnh nhân này đi cùng chuyến bay với nữ Việt kiều bị nghi nhiễm cúm A/H1N1 từ Hàn Quốc về TP.HCM. Sau khi về TP.HCM, chị L. bay ra Đà Nẵng và phát sốt.

 

 Bác sĩ Nguyễn Tam Lãm, Trưởng khoa Dịch tể (Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng)  cho hay, nữ bệnh nhân kể trên đến khám bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng hôm 16/5 có bị sốt cao sau khi đi nước ngoài về. Tuy nhiên qua điều tra thì người phụ nữ này từ nước ngoài về VN đã hơn nửa tháng mới bị sốt nên yếu tố dịch tể được loại trừ. Kết quả khám bệnh cũng cho thấy người này chỉ bị cúm thường.

Chiều 21/5, ông Hoàng Văn Hảo, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết đang giao cho Trung tâm y tế dự phòng giám sát chặt chẽ một thanh niên trở về từ vùng dịch A/H1N1.

 

Trước đó, ngày 18/5, anh  Đậu Văn Ngọc (21 tuổi, trú tại khối 1, phường Nghi Thuỷ ,Thị xã Cửa Lò, Nghệ An) từ Mêhicô trở về Việt Nam qua đường hàng không.

 

Ngay sau đó, Cục y tế dự phòng đã yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An tổ chức giám sát tình hình sức khoẻ đối với anh Ngọc, yêu cầu anh Ngọc không đi xa địa bàn.

 

Được biết, anh Ngọc làm thuyền viên đánh cá ở Mêhicô đã 3 năm nay. Địa điểm mà anh cư trú và đánh bắt cá cách vùng phát dịch 1000 km.

 

Trao đổi với VietNamNet, ông  Hảo cho hay: “Qua giám  sát 4 ngày, anh Đậu Văn Ngọc vẫn chưa có biểu hiện nhiễm cúm A/H1N1. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi trong vòng 7 ngày để có biện pháp xử lý kịp thời”.

 

(Hoàng Sang - Đức Huy)

  • Thu Linh - Thanh Huyền - Hải|Châu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,