221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1200648
Sắp có vacine ngừa cúm A/H1N1
1
Article
null
Sắp có vacine ngừa cúm A/H1N1
,

 - Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, ít nhất 6 tháng nữa sẽ cho ra đời vaccine ngừa bệnh cúm A/H1N1. 

Ngày 14/5, tại buổi tập huấn về cúm A/H1N1 dành riêng cho báo chí, truyền thông tại TP.HCM, đại diện WHO cho biết, virus cúm A/H1N1 là loại virus hoàn toàn mới, độc lực mạnh, có khả năng gây tử vong cao nhưng hiện chưa có thuốc chuyên trị cũng như vaccine ngừa bệnh…

 

Vì vậy, WHO cảnh báo người dân phải tự bảo vệ mình bằng cách vệ sinh thân thể sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng và đến ngay các cơ sở y tế khi có các dấu hiệu cảm, ho, sổ mũi…

 

“Điều lo ngại nhất là khả năng biến dị, thay đổi gen của vi rút cúm A/H1N1, nếu điều đó xảy ra thì công trình nghiên cứu vaccine hiện nay khó đáp ứng được nhu cầu phòng bệnh” - bà Shelaye Boothey, cán bộ truyền thông của WHO bày tỏ.

 

Du khách nhập cảnh vào Việt Nam đeo khẩu trang y tế để tự bảo vệ mình vì lo ngại với dịch cúm A/H1N1. Ảnh: Thu Hòa

 

Loại thuốc thông dụng nhất trong điều trị cho bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 là Tamiflu. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng tốt nhất trong vòng 48 tiếng từ khi bệnh nhân bắt đầu nhiễm bệnh, giúp ngăn chặn không cho virus nhân lên chứ không thể tiêu diệt loại virus này.

 

Tỷ lệ tử vong của bệnh nhân phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh. Nếu phát hiện càng sớm và điều trị bằng Tamiflu sẽ tránh được tử vong.

 

Ông Trịnh Anh Tuấn - Phòng truyền thông Liên hợp quốc cho rằng việc đi lại giữa các nước hiện nay quá dễ dàng là nguyên nhân làm dịch bệnh lây lan nhanh, trên diện rộng làm các biện pháp ngăn chặn dịch chưa khả thi.

 

Đồng quan điểm, đại diện Viện Pastuer cho rằng nguy cơ bùng phát dịch ở Việt Nam rất cao vì nước ta có 94 cửa khẩu, lực lượng nhân sự ít nên khó dàn trải để trực 24/24 giờ mà việc đi lại qua biên giới đường bộ lại rất dễ.

 

Việt Nam phải đề cao cảnh giác trong thời điểm này vì Trung Quốc đã phát hiện ít nhất 2 ca dương tính với  virus cúm A/H1N1.

 

“Hiện nay, dịch cúm A/H1N1 đang được WHO cân nhắc để nâng lên cấp 6. Tuy nhiên, việc nâng cấp này không có nghĩa là  độc lực hay khả năng gây tử vong của loại virus này tăng mà để thể hiện virus đang tiếp tục lây lan sang một số khu vực khác trên thế giới” - bà Shelaye nhấn mạnh.

 

  • Thu Hòa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,