221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1199866
Một trường hợp nghi nhiễm cúm A/H1N1 tại Đà Nẵng
1
Article
null
Một trường hợp nghi nhiễm cúm A/H1N1 tại Đà Nẵng
,

- Một bệnh nhân nam ở Đà Nẵng bị sốt cao, đau họng… sau khi trở về từ Hồng Kông, Ma Cao nên đang được cách ly theo dõi vì nghi nhiễm cúm A/H1N1.

>> Dịch cúm A H1N1 đã vượt tầm kiểm soát

 

Cách ly một trường hợp nghi nhiễm

Ngày 12/5, bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, Bệnh viện Đà Nẵng đang cách ly theo dõi và chờ kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của một bệnh nhân nam (28 tuổi, thường trú tại phường Hoà Thọ Tây, quận Hải Châu, Đà Nẵng) có triệu chứng thân nhiệt bất thường. 

 

Kiểm tra thân nhiệt của hành khách nhập cảnh vào VN qua cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng Ảnh: HC

Bệnh nhân này đi Hồng Kông, Macao từ ngày 29/4 và trở về Việt Nam ngày 2/5. Qua kiểm tra tại sân bay Nội Bài, thân nhiệt của người này không có dấu hiệu gì bất thường, nhưng đến ngày 5/5 bắt đầu bị sốt. 

Ngày 7/5, người này đến khám tại Bệnh viện Đà Nẵng, các bác sĩ phát hiện có các triệu chứng sốt cao, đau họng… nên đã tiến hành cách ly theo dõi bệnh theo quy định. Đồng thời, Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng cũng đến lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi Hà Nội xét nghiệm và đang chờ kết quả. 

 

Bác sĩ Nguyễn Út cho biết thêm, từ ngày 24/4 đến nay có 658 người nhập cảnh qua cửa khẩu hàng không và cảng biển Đà Nẵng nhưng không phát hiện trường hợp nào có thân nhiệt bất thường. Hiện Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Đà Nẵng đang tiến hành thực hiện tờ khai sức khoẻ đối với hành khách và thuỷ thủ nhập cảnh tại sân bay, cảng biển. Sở Y tế Đà Nẵng cũng đang lên kế hoạch diễn tập phòng chống các đại dịch cúm (bao gồm cả cúm A/H1N1 và cúm gà H5N1) trên địa bàn.

 

Để tạo điều kiện cho công tác phòng, chống dịch tại Đà Nẵng ngày càng hiệu quả hơn, Sở Y tế đã phân bổ gấp 250 khẩu trang y tế cho lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay và cảng biển. Bệnh viện Đà Nẵng, Trung tâm Cấp cứu 115, Trung tâm Y tế dự phòng cũng được phân bổ mỗi nơi 100 khẩu trang chống dịch.

 

Hiện 2.000 viên thuốc Tamiflu đã được đưa về Đà Nẵng để dùng trong công tác điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1. Theo chỉ đạo của Sở Y tế, các lực lượng thường trực phòng chống dịch tiếp tục trực 24/24 giờ để xử lý nhanh những tình huống khi phát hiện bệnh nhân nghi nhiễm cúm. 

TP.HCM: Phát hiện 3 trường hợp bị sốt do cúm A-H3

Ngày 12/5, Sở Y tế TP.HCM cho biết, có thêm 3 trường hợp thân nhiệt cao được điều trị cách ly do nhiễm cúm A-H3.

Trước đó, vào 10/5, bệnh nhi P.H.T.N, 10 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú (TP.HCM) tự đến khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và được giữ lại điều trị. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé N. dương tính với cúm A-H3. 

Tiếp đến là bệnh nhân Yamachi Shusuki, 56 tuổi, quốc tịch Nhật. Ông Shusuki từ Nhật nhập cảnh vào TP.HCM ngày 9/5; nhập viện điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới ngày 10/5.

TP.HCM đang nỗ lực khống chế bệnh cúm A/H1N1 và các bệnh truyền nhiễm. Trong ảnh, một du khách đang làm thủ khai báo sức khỏe tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: NT.


Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân này bị nhiễm cúm A-H3. Ngày 11/5, bệnh nhân Shusuki đã xuất viện.

Trường hợp thứ ba được xác nhận nhiễm cúm A-H3 là ông C.K.P.H., 54 tuổi, đi du lịch về từ Thái Lan ngày 9/5, nhập viện 11/5.

Các bác sĩ cho biết, ông H. bị nhiễm cúm A-H3. Hiện bệnh nhân vẫn đang được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Cho đến thời điểm này, 4 bệnh viện chuyên khoa tại TP.HCM là: Nhiệt đới, Phạm Ngọc Thạch, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 vẫn chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus cúm A/H1N1.

Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm, bệnh nhân Brianna Pierce, người Canada, 22 tuổi được Sở Y tế Tây Ninh phát hiện đã có kết quả âm tính với H1N1.

Riêng những hành khách ngụ tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) đi chung chuyến với bệnh nhân Pierce đang được Trung tâm Y tế dự phòng quận cư trú giám sát và tư vấn tại nhà.

  • Hải Châu - Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,