221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1197040
Thêm 4 ca thân nhiệt cao âm tính với virus cúm A/H1N1
1
Article
null
TP.HCM:
Thêm 4 ca thân nhiệt cao âm tính với virus cúm A/H1N1
,

   – Ngày 5/5, Sở Y tế TP.HCM cho biết máy đo thân nhiệt tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện thêm 2 hành khách có thân nhiệt cao hơn 38 độ C và 2 mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với virus cúm A/H1N1.

Khi Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đang giám sát tình hình dịch bệnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, máy đo thân nhiệt đã phát hiện thêm 2 hành khách nữ, 1 em gái mang quốc tịch Việt Nam đến từ Hồng Kông 

là M.T.V (SN 1991)S.Y (SN 1971, người Hàn Quốc) có dấu hiệu sốt cao. 

Ngay lập tức họ đã được mời vào phòng cách ly để làm các bước điều tra tạm thời và được chuyển đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch tiến hành các bước xét nghiệm đầy đủ.

Theo điều tra, cả 2 hành khách trên đều đi du lịch nước ngoài về, riêng bé Vân có kết quả dương tính với virus cúm A-H3 là loại cảm cúm thông thường.

Hệ thống máy đo thân nhiệt đặt tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện 10 ca thân nhiệt cao. Ảnh: Thu Thanh

Cùng ngày, hai mẫu bệnh phẩm của M.M (47 tuổi) và D.R (26 tuổi) do phòng khám SOS và Lãnh sự quán Mỹ gửi mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đều cho kết quả âm tính với virus cúm A/H1N1.

Đến nay, đã có tất cả 12 ca nghi ngờ được điều tra, xét nghiệm (trong đó 10 ca là do máy đo thân nhiệt tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện và hai ca gửi mẫu bệnh phẩm) đều cho kết quả âm tính với virus cúm A/H1N1.

Tính từ ngày 26/4 đến ngày 5/5 có gần 60.000 du khách nhập cảnh vào Việt Nam qua đường sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong đó, gần 4.500 người đến từ vùng có dịch cúm A/H1N1.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đã thành lập 2 đội cơ động hỗ trợ điều trị dịch cúm A/H1N1; các bệnh viện: Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Phạm Ngọc Thạch và Cấp cứu Trưng Vương mỗi nơi bố trí 10 xe cứu thương đến khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để hỗ trợ công tác vận chuyển ca nghi ngờ đến nơi cách ly.

Trong khi đó, tại Hà Nội, theo Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế - sân bay Nội Bài, tính từ ngày 25/4 đến 5/5, hệ thống giám sát dịch tại sân bay đã ghi nhận 38.148 lượt khách quốc tế đến Việt Nam qua sân bay Nội Bài, trong đó có 20 người đến từ Mexico, 1.814 người đến từ Mỹ, 248 người từ Canada... 

Trung tâm đã bố trí cán bộ y tế túc trực 24/24 giờ, với 18 cán bộ trong 1 kíp trực, nhằm giám sát chặt chẽ tất cả khách quốc tế qua sân bay. Những trường hợp có triệu chứng sốt, nghi ngờ bệnh đều được cách ly, xét nghiệm kịp thời và tất cả đều âm tính với virus cúm A/H1N1. 

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là lượng khách quốc tế nhập cảnh qua sân bay quá lớn trong khi tại sân bay chỉ có 1 máy đo thân nhiệt hoạt động, 1 máy còn lại bị trục trặc không thể sử dụng.

Trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn thành phố, đặc biệt là dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm và dịch cúm A/H1N1, ông Đào Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thành phố yêu cầu ngành y tế phải tiếp tục lên phương án chủ động điều trị trong tình huống đông bệnh nhân, tập huấn phát hiện bệnh cho các cán bộ y tế đến tận cấp xã, phường. 

Với Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Nội Bài, phải khẩn trương mua thêm 2 máy đo thân nhiệt phục vụ giám sát khách nhập cảnh, xây dựng phương án xử lý khi có bệnh nhân.

Còn theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông Lê Anh Tuấn, Sở đã chỉ đạo toàn bộ các đơn vị, bệnh viện trực thuộc rà soát lại các cơ số thuốc, phương tiện, hoá chất phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè, đồng thời xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó nếu dịch cúm A/H1N1 xảy ra tại Việt Nam.

Hiện tại, toàn thành phố có 184 máy, bình phun hoá chất phòng dịch các loại, 28 tấn Cloramin B và 95 máy thở đang sử dụng (trong đó có 17 máy thở trẻ em), dự trù 10.000 khẩu trang và 5.000 viên tamiflu... Về kế hoạch chuẩn bị số giường thu dung, cách ly bệnh nhân cúm A/H1N1 (nếu dịch xâm nhập). Trên địa bàn thành phố có khoảng 400 giường bệnh sẵn sàng nếu có bệnh nhân cúm A/H1N1.

Ngày 5/5, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, tính đến ngày 5/5, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới đã có có 21 nước chính thức thông báo ghi nhận 1.124 trường hợp mắc, dương tính với cúm A/H1N1. Tại Việt Nam đến nay chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân cúm A/H1N1.

  • Thu Hòa - Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,