221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1195858
Nạo vét sông Nhuệ: Sẽ làm khi có trái phiếu Chính phủ
1
Article
null
Nạo vét sông Nhuệ: Sẽ làm khi có trái phiếu Chính phủ
,

 - Trước đề nghị của Sở NN&PTNT Hà Nội về việc cần thiết phải nạo vét, khơi thông dòng chảy của sông Nhuệ, UBND TP cho biết việc nạo vét tổng thể trục chính sông này sẽ được thực hiện khi có nguồn kinh phí từ trái phiếu Chính phủ...

Sông Nhuệ từ rất lâu đã có những khúc co lại chỉ hẹp thế này...

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trịnh Duy Hùng, việc nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Nhuệ là một vấn đề lớn cả về khối lượng, kinh phí, đòi hỏi phải làm đồng bộ mới phát huy hiệu quả. 

Hiện tại, Bộ NN&PTNT đang chỉ đạo triển khai "Qui hoạch hệ thống thủy lợi sông Nhuệ và định hướng tiêu thoát nước cho các khu vực khác thuộc Thủ đô Hà Nội".

Từ 2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cũng đã phê duyệt Dự án Nạo vét trục chính sông Nhuệ với tổng kinh phí 599 tỉ đồng. Cuối 2008, UBND TP Hà Nội đã trình Chính phủ đưa dự án này vào danh mục đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Hai tháng sau, TP Hà Nội tiếp tục có văn bản gửi Chính phủ đề nghị cho phép chỉ định đơn vị thiết kế và đơn vị ứng vốn trước thi công dự án.

Do vậy, theo Phó Chủ tịch Trịnh Duy Hùng - "việc nạo vét tổng thể trục chính sông này sẽ được thực hiện khi có nguồn kinh phí từ trái phiếu Chính phủ". Trước mắt, Thành phố giao Cty Thủy lợi sông Nhuệ phối hợp với các địa phương nơi sông này chảy qua kiểm tra, xử lý toàn bộ vật cản đang ảnh hưởng đến dòng chảy của sông xong trước 30/6/2009.

TIN LIÊN QUAN
Theo Sở NN&PTNT, hiện lòng dẫn của hệ thống sông Nhuệ có nhiều đoạn bồi lắng từ 1,5 - 2m, với hàng chục km trục chính chưa được nạo vét, 6 công trình cầu, cống đang được thi công bắc qua sông này gây cản trở khiến nhiều điểm lòng chảy bị thu hẹp...

Mặt khác, nước sông Nhuệ ô nhiễm nặng nề là điều "biết rồi, nói mãi" nhưng gần đây lại càng "không thể chối cãi" khi hàng chục tấn cá dọn bể - một loài cá khỏe - đồng loạt chết trắng mặt sông. Một số giải pháp tình thế khi cá chết hàng loạt dịp tháng 3/2009 vừa qua đã được triển khai, song vẫn chưa cải thiện được tình trạng đáng ngại của sông này.

  • Thoại Mi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,