221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1195264
Tắc đường gần 50 cây số trên Quốc lộ 1A
1
Article
null
Tắc đường gần 50 cây số trên Quốc lộ 1A
,

 - Sáng 30/4, do một vụ va chạm nhẹ cũng như vì trạm thu phí Cầu Giẽ quá tải nên đã xảy ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng trên quốc lộ 1A đoạn từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Đồng Văn (Hà Nam).

Tắc gần 50 cây số dưới trời mưa tầm tã

Từ 7-8h sáng ngày 30/4, hàng ngàn ô tô, xe máy từ Hà Nội đi các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh... đã khiến cửa ngõ phía Nam thủ đô bị ùn ứ. Đến 10h sáng, đường Giải Phóng, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã nêm kín xe.

Điểm nút tắc đường tại trạm thu phí Cầu Giẽ. - Ảnh: Kiên Trung

Tình trạng tắc đường nghiêm trọng xảy ra từ đoạn Pháp Vân (Hà Nội) đến khu vực ga Đồng Văn (Hà Nam), ước tính đoạn đường bị tắc này dài khoảng gần 50 cây số.

Hàng ngàn xe ô tô, xe máy đã phải chen nhau nhích dần từng tý một. Tại nhiều đoạn, xe máy và ô tô đã phải đứng im hàng chục phút mà không nhúc nhích chút nào, y như cảnh tắc đường trong nội thành Hà Nội. Có nhiều xe cấp cứu từ các tỉnh vào Hà Nội nằm im một chỗ, mãi mới thoát ra được khỏi cảnh ùn tắc.

Một cảnh sát làm nhiệm vụ phân luồng cho hay, nguyên nhân là do một va chạm nhẹ giữa xe con và xe tải xảy ra tại Đồng Văn (Hà Nam). Tuy nhiên, do đúng vào ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5, mật độ xe lưu thông lớn nên đã xảy ra tắc đường cục bộ kéo dài.

Xe rồng rắn trên cầu chờ thông đường. - Ảnh: Kiên Trung

Tuy nhiên, Đại uý Trần Văn Bộ thuộc lực lượng CSGT Hà Nam đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường này cũng cho biết, thêm một nguyên nhân nữa là do trạm thu phí Cầu Giẽ bị quá tải, lượng xe bị ùn ứ lại chờ mua vé lâu khiến đường bị tắc.

Điểm tắc nghẽn nghiêm trọng nhất xảy ra tại điểm thu phí Cầu Giẽ. Xe ô tô xếp hàng… 8 và cam chịu đứng yên dưới mưa. Xe máy cũng chấp nhận đứng tại chỗ, nếu như không lạng lách vào khe giữa các làn xe.

Hàng ngàn xe ô tô xếp hàng 3, hàng 4 dưới mưa trên cầu vượt. - Ảnh: Kiên Trung

Lực lượng cảnh sát giao thông của Hà Nội, Hà Nam đang nỗ lực giải toả ùn tắc và phân luồng giao thông. 

Ngay từ điểm cầu vượt Đồng Văn (Hà Nam), hàng ngàn xe ô tô đã bị “đút nút” lại. Lực lượng CSGT Hà Nam đã phải phân luồng yêu cầu các lái xe đi đường vòng vào phía KCN Đồng Văn - cầu Yên Lệnh để giảm tắc đường.

Để giãn mật độ xe, lực lượng CSGT đã ngăn xe tạo thành các điểm chia cắt khác nhau. Điểm KCN Đồng Văn - cầu Yên Lệnh được phân đoạn đến trạm thu phí Cầu Giẽ; hai đầu Cầu Giẽ cũng được “cô lập” để giảm tải trọng xe ôtô đứng bất di bất dịch trên lòng cầu.

 

Thêm một điểm tắc nghẽn cục bộ khi các lái xe vượt đường sắt để hoà vào đường 1. - Ảnh: Kiên Trung

Theo hướng phân luồng của CSGT, những xe ô tô đi đường men của KCN Đồng Văn đã tạo thêm một điểm tắc nghẽn mới, khi các lái xe này vượt đường sắt để hoà vào đường QL 1A.


Vi phạm ATGT một cách... chủ động
 

Trong những trường hợp tắc đường cục bộ kéo dài như thế này, mới thấy người dân ứng xử bằng nhiều kiểu khác nhau!

 

Không may mắn vì có dải barie kim loại, nhưng các bạn này đã... sáng tạo hơn rất nhiều! - Ảnh: Kiên Trung


Khách hàng ngồi trên ô tô phải chấp nhận ngồi im. Nhiều lái xe, phụ xe “sốt ruột” nhảy xuống đường để quan sát, xem đến khi nào sẽ được thông đường. Tuy nhiên, sự sốt ruột của họ cũng không giải quyết được điều gì. Vì phía sau và phía trước họ, hàng ngàn xe ô tô chen nhau đứng hàng 3, hàng 4, cam chịu… chờ đợi.

 

Những chiếc xe máy thì không bình tĩnh được như thế. Họ nóng nảy và quyết liệt hơn rất nhiều!

Chấp nhận vi phạm giao thông - Ảnh: Kiên Trung

Hàng trăm xe máy đã “băng” qua dải phân cách để đi ngược chiều. Họ lựa những điểm không có barie sắt chắn ngang, kênh đầu xe và… chấp nhận vi phạm luật giao thông đường bộ một cách… chủ động.

 

Một nhóm bạn trẻ khác không được may mắn như thế, vì họ ở đúng vào đoạn có dải phân cách kim loại chắn giữa. Tuy nhiên, không chấp nhận chờ đợi, nhiều người tập trung lại để… nhấc bổng xe qua 2 làn barie phân cách này, và cùng chạy… ngược chiều!

 

Hàng trăm xe máy chọn phương án... đi ngược đường! - Ảnh: Kiên Trung

Tắc đường kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ, và rơi đúng vào đoạn mưa tầm tã; vì điểm đầu Hà Nội và điểm Đồng Văn xuôi Phủ Lý, trời đều khô ráo.


Đến khoảng 13h, tình hình trên tuyến đường bắt đầu được cải thiện.

Đây là dịp nghỉ dài ngày, nên số lượng xe lưu thông trên đường được dự báo là rất đông. Chỉ một tai nạn nhỏ xảy ra trên đường cũng làm ùn tắc cả hàng chục km. Như VietNamNet đã đưa tin, do một tai nạn xảy ra tại địa phận Hà Nam, nên các xe khách bị tắc đường, đã không về bến kịp, gây ra cảnh hàng ngàn hành khách bị tắc tại bến xe phía Nam vào chiều 29/4.

  • Vũ Điệp - Kiên Trung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;