221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1194514
Bộ trưởng NN&PTNT: Ăn thịt lợn vẫn an toàn
1
Article
null
Bộ trưởng NN&PTNT: Ăn thịt lợn vẫn an toàn
,

 - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh, đến nay, chưa có cơ sở gì để kết luận bệnh cúm hiện nay là từ lợn. Do vậy, hiện tại ăn thịt lợn vẫn an toàn, ngay cả với thịt nhập khẩu.

Người tiêu dùng không nên tẩy chay thịt lợn (ảnh VNN).

Thịt lợn vẫn an toàn

Khẳng định "ăn thịt lợn vẫn an toàn", Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết sẽ siết chặt quản lý chất lượng thịt lợn nói chung trong thời gian này, cho đến khi có kết luận chính thức. Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục Thú y lấy mẫu ở các con lợn nghi nhiễm cúm để xét nghiệm. 

Các mẫu trên đồng thời cũng gửi sang các nước, như Mỹ và châu Âu, để xét nghiệm.

"Người dân không nên quá hoang mang trong sử dụng sản phẩm thịt lợn. Tuy nhiên, cần lưu ý nấu chín thức ăn trước khi sử dụng. Người chăn nuôi phải thực hiện nghiêm ngặt mọi quy định, hướng dẫn đề ra", ông Phát nói.

Tại cuộc họp giao ban chiều 28/4, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm cho biết, tuy chưa phát hiện trường hợp lợn nhiễm cúm H1N1 trên thế giới và trong nước, song, đến thời điểm này, mọi phương án chủ động đối phó với dịch bệnh vẫn gấp rút triển khai.

Ngay trong ngày, Cục Thú y đã có văn bản hướng dẫn cách “nhận dạng” lợn bị mắc bệnh cúm ở chủng cũ và biện pháp phòng chống, gửi đến tất cả các địa phương.

Theo đó, Việt Nam sẽ kiểm soát nghiêm ngặt động vật và sản phẩm động vật nhập khẩu, đặc biệt là vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn chưa qua chế biến. Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, khi phát hiện có lợn mắc bệnh khác thường cần phải cách ly ngay lợn bệnh để hạn chế lây lan.

Thịt lợn vẫn đông người mua

Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng mấy ngày nay đưa tin dày đặc về dịch cúm lợn từ Mexico, nhưng tại nhiều nơi, việc mua bán thịt lợn vẫn diễn ra bình thường. Giá cả các loại thịt cũng không có gì biến đổi.

Quay mặt đi khi có người chụp ảnh. (Ảnh: Cao Minh)

Tại chợ Thành Công, chị Hà đứng bán sạp đầu chợ cho hay: giá thịt mấy hôm nay không có biến động gì, khoảng 50.000đ/kg thịt dọi (ba chỉ), 60.000đ/kg thịt mông hoặc chân giò, đối với thịt thủ và một số loại khác thì rẻ hơn.

 Mỗi ngày chị Hà bày bán trên dưới 1 tạ thịt (2 con). “Từ sáng đến giờ (4h chiều) cũng chỉ còn độ 35kg, bán đến xẩm tối là hết ý mà” - chị Hà nói.

 

Chị Mai (trú tại nhà 11 lô C, Vạn Phúc) cũng dừng lại mua 1,5 kg thịt lợn. Hỏi về chuyện dịch cúm lợn, chị nói: “Tôi cũng có nghe nhưng mà biết là nước ta chưa bị dịch. Hơn nữa đây là thịt lợn trong nước, có phải nhập đâu mà ngại”.

 

Qua chợ Bích Câu, chị chủ sạp thịt lợn ngay đầu ngã ba vừa nhác thấy có người chụp ảnh đã quát ầm ĩ: “Chụp cái gì đấy, thịt của người ta có làm sao đâu mà chụp”. Xung quanh sạp, các bà nội trợ vẫn mua bán mặc cả bình thường.

 

Tại chợ Ngô Sĩ Liên, tại khu vực ngã ba chợ có 2 sạp thịt lợn liền nhau, một bên bán thịt lợn quay, một bên bán lợn mổ. Hỏi chuyện, các chị bán hàng cho biết: “Hôm nay thịt lợn có bán chậm hơn mọi ngày một chút nhưng không đến mức ế hàng".

 

"Hồi dịch lợn tai xanh chúng tôi bán hàng mới gọi là ế sưng ế xỉa. Người ta đến chợ cầm miếng thịt đặt lên đặt xuống, hỏi tôi như công an hỏi. Nào là thịt lợn mua nguồn ở đâu, đã kiểm dịch chưa… rồi lại bỏ đi không mua. Người nào có mua cũng chỉ lấy vài lạng, dù hồi đó hình như chỉ miền Trung mới có dịch lợn tai xanh” - chị này kể.

  • Hà Yên - Đỗ Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,