221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1192302
Vã mồ hôi thuê xe đi chơi 30/4
1
Article
null
Vã mồ hôi thuê xe đi chơi 30/4
,

 - Dịp 30/4 và 1/5 năm nay được nghỉ đến 4 ngày nên nhiều người lên lịch thuê xe ô tô đi chơi xa. Thế nhưng, để có một chiếc xế hộp tự lái, nhiều khách hàng phải vã mồ hôi vẫn không thuê được. Trong khi đó, nhiều công ty cho thuê xe hợp đồng du lịch những ngày này đã đóng cửa vì… không còn xe cho thuê.

 

Thuê xe tự lái “cháy” hàng

 

Hiện hầu hết các cửa hàng cho thuê xe tự lái đã kín hợp đồng đặt thuê xe. Tại các con phố có nhiều dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái như: Trần Khát Chân, Láng Hạ, Giải Phóng, Bưởi… nhân viên văn phòng cho thuê xe luôn bận rộn trả lời những cú điện thoại hỏi thuê xe. Câu trả lời thường trực của các nhân viên là: Hết xe hoặc không còn xe theo yêu cầu của khách.

 

 

Khách đến thuê xe tự lái khá đông nhưng phần đông đều phải ra về vì hết xe cho thuê. Ảnh: VĐ

 

Anh Quang Cường (trú tại đường Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Hà Nội) đã mất cả tuần nay đi tìm thuê xe ô tô tự lái. Theo kế hoạch, anh định đưa cả gia đình đi du lịch Mai Châu nhân dịp nghỉ lễ 30/4 này.

 

Quãng đường không quá xa, chỉ khoảng 130km, song đoạn từ Hoà Bình lên Mai Châu đường núi quanh co, đặc biệt phải qua dốc Cun hiểm trở dài đến 15km nên anh Cường quyết định tìm một chiếc Toyota Innova để leo dốc cho khoẻ, dù nhà anh chỉ có 5 người. Tuy nhiên, đi mỏi chân cả tuần vẫn không thuê được loại xe này. Một vài cơ sở anh đến chỉ còn xe Toyota Camry loại cũ, nhưng giá thuê xe cũng đã vọt lên 1.800.000 đ/12h. Đi quá giờ bị tính thêm 200.000 đ/h, đi quá số km quy định bị tính 8.000 đ/km. “Thế thì bằng giá đi thuê taxi” - anh Cường nhăn nhó. “Khả năng tôi đành đi taxi lên đó, không sướng lắm nhưng rẻ”.anh đành chấp nhận thuê vội một xe Kia Moring 4 chỗ cho cả nhà.

 

Có rất nhiều cơ sở, nhưng lại không dễ để thuê xe tự lái dịp lễ 30/4-1/5. (Ảnh minh hoạ)

Dịp này, nhiều cửa hàng cho thuê xe tự lái nhân dịp 30/4 đã mặc sức tăng giá cao hơn nhiều so với ngày bình thường. Hiện nay trên thị trường Hà Nội, tiền thuê xe Innova dao động trong khoảng từ 600-800.000 đ/12h. Các cơ sở cho thuê xe cũng giới hạn số km mà người thuê được chạy ở con số: 250km; tiền lưu đêm là 100.000 đồng/đêm.
 

Một người thuê xe tự lái khác tên Trung cho biết, anh và một số bạn bè muốn thuê chiếc xe 7 chỗ  về Thái Bình chơi, nhưng không thuê được xe vì mức giá mà công ty đưa ra quá cao và yêu cầu ngày thuê quá dài so với yêu cầu của anh.

 

Những loại xe cho thuê tự lái chủ yếu là xe rẻ tiền. Ảnh: VĐ

“Tôi chỉ muốn thuê xe 3 ngày nhưng công ty lại yêu cầu phải thuê 5 ngày. Hơn thế nữa mức giá mà công ty đưa ra quá cao so với mức thuê ngày thường nên tôi tính bàn với anh em đành đi ô tô khách về Thái Bình chơi cho đỡ tiền” - anh Trung nói.

 

Để thuê được xe tự lái đòi hỏi người thuê ngoài có bằng lái xe, hộ khẩu Hà Nội còn phải để lại xe máy có giấy tờ và đặt cọc một khoản tiền để chủ cho thuê xe làm tin. Tuy nhiên, với những loại xe đắt tiền Civic, Camry… có rất ít cửa hàng cho thuê vì sợ rủi ro cao.
Theo một cơ sở cho thuê xe trên đường Trần Khát Chân, những dòng xe cao cấp như Toyota Camry 2008, BMW X5… thường ế trong những ngày này, do giá thuê cao: 1.800.000đ-3.000.000 đ/12h. Chỉ tính riêng tiền lưu đêm của một chiếc BMW X5 đã tương đương với giá thuê cả ngày của một chiếc Deawoo Matiz. Những dòng xe này thường chỉ dành cho các doanh nghiệp thuê, phục vụ công tác đối ngoại.

 

Xe du lịch cũng đắt khách

 

Trong khi đó, dịch vụ cho thuê xe du lịch có kèm theo người lái vào dịp này cũng đắt hàng. Để thuê được một chiếc xe vừa ý hợp túi tiền vào thời điểm này quả không phải chuyện dễ.

 

Xe hợp đồng du lịch cũng đắt hàng không kém xe tự lái. Ảnh: VĐ

Công ty taxi Nguyên Minh trong dịp lễ 30/4 và 1/5 lượng xe được điều động phục vụ theo hình thức hợp đồng du lịch cũng tăng đột biến. Tuy nhiên, hiện tại 45 chiếc xe của công ty từ 4 đến 45 chỗ cũng đã có người đến ký hợp đồng thuê gần hết.

 

Giám đốc Công ty taxi Nguyên Minh cho biết, dù lượng khách thuê năm nay có giảm từ 30 đến 40% so với năm trước nhưng lượng người đến thuê xe tại công ty vẫn khá đông.

 

Cũng tại Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và Du lịch Hải Đăng (số 2 đường Bưởi – quận Ba Đình), anh Nguyễn Hồng Sơn đến thuê xe du lịch 45 chỗ cho công ty đi chơi ở  Hải Phòng vào dịp 30/4 nhưng rồi phải ra về vì không còn xe.

 

Anh Sơn than vãn: “Đi hỏi nhiều nơi cho thuê xe hợp đồng đi du lịch nhưng nơi nào cũng bảo không còn xe, cứ đà này thì chắc phải dừng chuyến đi chơi lại mất!”.

Nhiều nơi hết xe cho thuê nên đóng cửa. Ảnh: VĐ

 Anh Hưng, Giám đốc điều hành Công ty Hải Đăng cho biết, hiện tại công ty đã không còn xe trống vì các hợp đồng thuê xe vào ngày 30/4 đã kín mít.

 

Nhiều cửa hàng cho thuê xe hợp đồng du lịch vào dịp này do đã hết xe, khách lại đến hỏi thuê nên những ngày này đã phải đóng cửa. Tại Công ty XD Thương mại Du lịch Đất Việt, chị Nhung nhân viên của công ty cho biết, xe đã được khách đặt thuê cách đây hàng tháng nên những ngày này gần như không có giao dịch nào với khách hàng.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì tại nhiều điểm cho thuê xe theo hợp đồng du lịch vào dịp lễ 30/4 giá cả tuỳ theo hợp đồng của khách hàng. Khi khách yêu cầu các địa điểm cần đến thì các công ty dịch vụ sẽ ra giá cụ thể. Nhưng nhìn chung, giá loại xe này vào thời điểm 30/4 và 1/5 đều tăng hơn so với ngày thường, nhưng tăng không đáng kể.

  •  Gia Văn - Đỗ Minh 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,