221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1192528
Dịp lễ 30/4 - 1/5: Khách tăng vọt, tàu xe tất bật
1
Article
null
Dịp lễ 30/4 - 1/5: Khách tăng vọt, tàu xe tất bật
,

 -  Tại Hà Nội và TP.HCM, các bến xe, bến tàu, bến phà… đang chuẩn bị mọi phương án vận hành hết công suất để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ dài ngày 30/4 và 1/5 năm nay.

Máy bay và tàu hoả “cháy vé” 

Thông tin từ Ga Hà Nội cho hay, tính đến chiều 23/4, vé tàu Thống nhất từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam, đặc biệt là từ Vinh trở vào các trung tâm du lịch như Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM trong các ngày từ nay đến 30/4 đã hết. Ngay vé ngồi cứng tàu địa phương đi Vinh cũng hết vèo.

Mặc dù từ trước đó 1 tháng, dự báo tình hình căng thẳng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã lên kế hoạch cho chạy thêm hai chuyến trên tuyến Hà Nội - Đà Nẵng và Hà Nội - Đồng Hới vào ngày 29/4 và 4/5 để giải toả khách nhưng tình hình thiếu vé vẫn diễn ra. Trong những ngày qua, Ga Hà Nội luôn tấp nập.

.

Vẫn rất đông hành khách đến Ga Hà Nội với hy vọng mua được vé tàu chiều vào trước ngày lễ, nhưng vé đã hết!

Ngành hàng không cũng rơi vào tình trạng tương tự dù đã có kế hoạch tăng tải từ 2 đầu Hà Nội và TP.HCM đến các trung tâm du lịch, nhất là các thành phố biển.

Truy cập vào trang web của Vietnam Airlines (VNA) và Jetstar Pacific (JP) thì luôn nhận được thông báo hết vé.

Chẳng hạn tuyến Hà Nội – Nha Trang của VNA hết vé từ 27/4 đến 1/5; ngược lại, chiều từ Nha Trang – Hà Nội hết vé dịp từ 2/5 đến 4/5. Tuyến Hà Nội – TP.HCM ở các ngày 27, 28, 29 đã hết sạch các vé hạng phổ thông và khuyến mãi, chỉ còn hạng vé thương gia.  

Đại diện JP cho hay, vé trên trục TP.HCM – Hà Nội chỉ còn lác đác trên một số chuyến. TP.HCM – Đà Nẵng đã hết vé vào ngày 29/4. Hà Nội đi Đà Nẵng vào các ngày 28, 29, 30/4 đã hết vé. Chiều về Đà Nẵng – Hà Nội cũng đã kín chỗ trong các ngày 2, 3, 4/5.  

Xe khách nóng chặng cự ly ngắn, trung bình

Xác định đây là kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới lại thông với hai ngày nghỉ cuối tuần và cũng là dịp đầu hè, nhu cầu du lịch tăng cao nên các bến xe Hà Nội đã lên phương án tăng chuyến, bổ sung thêm xe ngay từ đầu tháng 4.

Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, ngoài 900 lượt xe chạy/ngày, vào các ngày cao điểm, công ty sẽ tăng cường thêm 350 lượt xe/ngày 30/4, và 550 lượt xe/ngày 1/5.

Hầu hết, xe sẽ tập trung ở một số tuyến ngắn như Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Cẩm Phả…

Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), nơi có hai tuyến rất đông hành khách là Hà Nội – Vinh, Hà Nội – Hà Tĩnh cũng đã lên phương án tăng thêm khoảng 50 lượt xe để phục vụ. Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe này dự kiến lượng khách vào ngày cao điểm sẽ tăng khoảng 20%-30% so với ngày thường.

Tại Đà Nẵng, bà Trương Thị Hà, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng khẳng định sẽ huy động xe khách phục vụ đầy đủ các tuyến và không hề tăng giá vé so với các ngày bình thường, dù nhận định là lượng khách sẽ tăng cao. Các đơn vị vận tải đã có kế hoạch dự phòng 2 - 3 xe để tăng cường, tránh xảy ra tình trạng thiếu xe. Đồng thời quản lý chặt chẽ phương tiện, tránh trường hợp xe không vào bến, sang khách dọc đường…  

Ông Đỗ Thái Lâm, Phó trưởng ga Đà Nẵng cũng cho biết, không hề khan hiếm vé tàu tại ga Đà Nẵng cũng không có chuyện tăng giá vé nhân dịp lễ. Tuy năm nay lượng khách đi tàu tại ga Đà Nẵng trong dịp lễ tăng không nhiều nhưng nhà ga vẫn có phương án dự phòng trường hợp lượng vé bán ra không đủ đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra ga Đà Nẵng cũng tiếp tục triển khai bán vé tàu qua điiện thoại và giao vé tận nơi cho khách hàng. 

TP.HCM: Tăng cường thêm nhiều xe

Chiều ngày 23/4, ông Lê Hải Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng cho biết trung tâm đã chuẩn bị tăng cường các loại xe buýt để đáp ứng khoảng 1 triệu lượt khách/ngày trong dịp lễ. 14 tuyến buýt được lên kế hoạch tăng 1.380 chuyến phục vụ hành khách trong đợt này đến các khu du lịch lớn như Đầm Sen, Suối Tiên, Đại Nam (Bình Dương), Mộc Bài (Tây Ninh…  

Ở những tuyến xe buýt còn lại, nếu lượng hành khách tăng đột biến, các doanh nghiệp vận tải sẽ điều động ngay phương tiện để giải tỏa nhanh, đáp ứng nhu cầu của hành khách. 

Bến xe Miền Tây cho biết đã lên kế hoạch tăng cường 60 xe buýt loại 40 chỗ ngồi để sẵn sàng giải tỏa khách trên các tuyến khách tăng cao. Ông Phạm Văn Thông, Giám đốc Bến xe Miền Tây cho biết lượng khách năm nay tăng khoảng 5% so với năm 2008. Vào hai ngày cao điểm 30/4 và 1/5, lượng khách có thể lên tới 34.000 - 36.000 khách/ngày. 

Để phục vụ nhu cầu khách tăng cao, Bến xe Miền Tây sẽ tổ chức bán vé các ngày 29, 30/4 và 1/5 từ 3h30 đến 22h. Các tuyến xe có lượng khách đăng ký vé cao là các tuyến từ TP.HCM đi Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp… 

Xe buýt sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách/ngày trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Ảnh: Thái Phương

Tương tự, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết đợt nghỉ lễ năm nay kéo dài từ chiều 29/4 - 3/5. Các tuyến đường có cự ly ngắn, các khu vui chơi giải trí và khu du lịch như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Buôn Mê Thuột, Vũng Tàu… sẽ hút khách. “Dự kiến lượng khách tăng khoảng 15% so với năm ngoái, trong ba ngày 29, 30/4 và 1/5 lượng khách ước đạt 119.275 lượt” - ông Hải cho biết. 

Để tăng cường giải tỏa khách, bến xe buộc phải huy động các loại xe khác và đề nghị phụ thu 30% giá vé đối với các loại xe tăng cường này nhằm giải quyết một phần khó khăn khi xe chạy rỗng một chiều, và hoạt động trên lộ trình mới không quen đường… 

Đối với các phương tiện cầu phà phục vụ hành khách, Công ty quản lý công trình cầu phà thành phố cũng chuẩn bị tăng cường thêm 100 chuyến phà đôi tại bến Cát Lái (lên 210 chuyến đôi/ngày) và 20 chuyến phà đôi (lên 185 chuyến đôi/ngày) tại bến Thủ Thiêm để phục vụ khách đi lại. Trong thời gian phục vụ lễ, bến phà Cát Lái hoạt động 24/24, bến Thủ Thiêm hoạt động từ 4h00 đến 24h00 hàng ngày. 

  • Chí Hiếu - Thái Phương - Hải Châu

 

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,