221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1192288
Hà Nội cải tạo 20 công trình để chống ngập úng
1
Article
null
Hà Nội cải tạo 20 công trình để chống ngập úng
,

 - Trước những tháng cao điểm của mùa mưa sắp đến, Hà Nội đã cho tiến hành cải tạo dứt điểm 20 công trình nhằm chống úng ngập cục bộ; 3 khu vực cuối cùng (xong muộn nhất vào tháng 6) là: Ngọc Khánh, phố Chùa Hà và phố Phù Đổng Thiên Vương.

 

Hệ thống thoát nước quá kém

 

Công ty thoát nước Hà Nội vừa chỉ đích danh, trên địa bàn thành phố có khoảng 20 công trình xây dựng hiện đang thi công, gây ảnh hưởng đến công tác thoát nước. Đó là công trình công viên Yên Sở, xây dựng cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cải tạo mương Hào Nam - Yên Lãng, mương Liễu Giai - Cống Vị…

 

Hệ thống thoát nước kém, dẫn đến hậu quả trong trận lụt lịch sử. (Ảnh: Cao Minh)

 

Hệ thống thoát nước của thành phố hiện nay rất yếu, làm hạn chế đến khả năng thu gom nước mưa, nước thải. Tính bình quân trên địa bàn toàn thành phố, mật độ cống vào khoảng 62m/ha; còn tỉ lệ đường cống so với đầu người ở Hà Nội thì quá thấp so với các đô thị trên thế giới (kém khoảng 6 lần).

 

Hơn thế nữa, đường cống thoát nước cũng chỉ chiếm khoảng 70% chiều dài của đường phố, tập trung chủ yếu trong khu vực phố cũ. Nhiều tuyến phố và khu vực chưa có cống như đường Phạm Văn Đồng, Giảng Võ, Lĩnh Nam, Ngô Văn Sở…

 

Hệ thống cống rãnh trong các khu vực ngõ xóm, khu vực đô thị hoá (đặc biệt là khu vực từ xã chuyển lên phường) khá manh mún, khớp nối thiếu đồng bộ với hệ thống chính. Đối với các tuyến mương hở của thành phố, khả năng tiêu thoát cũng không khả dĩ hơn, nhiều mương nông nghiệp phải mang ra làm… thoát nước.

 

Nguồn tiêu thoát nước chính của Hà Nội hiện nay là thoát ra sông Hồng, qua trạm bơm Yên Sở với công suất 45m3/s. Ngoài trạm bơm này còn có một số trạm bơm khác như trạm Đồng Bông, Kim Liên, Phúc Đồng, Cầu Chui - công suất nhỏ.

 

Cải tạo dứt điểm 20 công trình chống úng cục bộ

 

Năm 2009, theo nhận định của Trung tâm Khí tượng thủy văn TƯ, bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông có khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam nhiều hơn và sớm hơn quy luật năm 2008.

 

Hà Nội đã lên phương án cải tạo 20 công trình chống ngập úng cục bộ; tổ chức thi công dứt điểm trước những tháng cao điểm của mùa mưa.

 

Trong đó, có 5 công trình đã thực hiện xong trong tháng 3 vừa qua là các công trình thoát nước (CTTN): đường Nguyễn Văn Cừ, đường Ngọc Hồi - Giải Phóng, ngã tư Nguyễn Tuân - Lê Văn Lương, ngã ba đường Lê Đức Thọ - đường vào xã Mỹ Đình, và phố Quán Sứ (đoạn trước cổng bệnh viện K).

 

Đến cuối tháng 5 tới sẽ hoàn thành CTTN phố Thịnh Yên, Hồ Xuân Hương, ngã tư Hàng Chuối- Phạm Đình Hổ… Ba công trình cuối cùng được thực hiện vào giữa tháng 5 và kết thúc trong tháng 6 là CTTN khu vực Ngọc Khánh, phố Chùa Hà và phố Phù Đổng Thiên Vương.

 

  • Đỗ Minh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,