221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1181616
Vaccine đồng loạt tăng giá vì tỷ giá USD?
1
Article
null
TP.HCM:
Vaccine đồng loạt tăng giá vì tỷ giá USD?
,

- Đã từ nhiều năm nay vaccine chỉ tăng giá lẻ tẻ và không đáng kể nhưng hiện nay lại xảy ra “hiện tượng” vaccine đồng loạt tăng giá.

 

TIN LIÊN QUAN
Như VietNamNet đã thông tin, hiện nay có đến gần 70% loại vaccine đang lưu hành tăng giá cao từ 5 đến 10% cho mỗi lần tiêm, gây ra nhiều thắc mắc cho người dân về vấn đề này. Đặc biệt giao mùa là thời điểm thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh phát triển.

 

“Tôi không hiểu tại sao vaccine lại tăng giá trong khi nhiều mặt hàng khác đang giảm giá, đặc biệt giá xăng không còn “sốt” nữa” - chị Mai Kim Loan ngụ tại quận 3 thắc mắc.

 

Để tránh gây ra những bất ngờ cho người dân, tại Viện Pasteur đã dán nhiều bảng thông báo cho người dân biết về việc tăng giá vaccine. Tuy nhiên, chỉ giải thích nôm na rằng nguyên nhân dẫn đến việc này vì có sự tăng giá gốc.

 

Ở Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, người dân chỉ nhận được lời giải thích tương tự như trên từ người hướng dẫn khi nhận ra sự khác biệt về giá tiêm ngừa và bày tỏ thắc mắc.

 

Bác sỹ Nguyễn Ngọc Anh Tuấn - Phó phòng khám - Tiêm ngừa Viện Pasteur cho biết, nguyên nhân tăng giá đồng loạt của các loại vaccine nhìn chung thường do tỷ giá USD so với đồng Việt Nam tăng cao, vì khi vaccine nhập khẩu được tính bằng đồng USD.

 

Người dân đi tiêm vaccine ở Viện Pasteur. Ảnh: Thu Hòa

 

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên USD tăng giá! Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng vaccine trong nước sản xuất cũng có sự thay đổi về giá. Điển hình, vaccine ngừa viêm não Nhật Bản do Công ty dược phẩm Mai Khanh phân phối, trước đây có giá 18.095 đồng nhưng nay tăng vọt lên 42.000 đồng (tăng 121%).

 

Sự việc tăng giá cho 23 loại vaccine đã bắt đầu từ giữa tháng 2/2009, nhưng các điểm tiêm ngừa vẫn chưa có “động thái” gì. Cụ thể, các nhà phân phối vaccine đã gửi bảng báo giá mới đã được điều chỉnh tăng của nhiều mặt hàng cho Viện Pasteur từ ngày 9/2, nhưng đến ngày 26/3, Viện Pasteur mới ký duyệt cho thu tiền theo giá tăng mới.

 

“Sở dĩ, đến nay Viện Pasteur mới chính thức ra thông báo tăng giá vaccine vì trong kho trữ vẫn còn hàng cũ được lấy theo giá lúc chưa tăng” - bác sỹ Tuấn giải thích. “Đến nay lượng hàng ấy đã không còn nên buộc phải tăng giá vaccine vì nhập hàng theo giá mới cao hơn”.

 

Theo đó, Viện Pastuer chỉ tăng thêm giá 19 loại vaccine so với bảng báo giá mới của một số công ty phân phối gửi đến vì có 4 loại vaccine không nằm trong danh mục thuốc tiêm ngừa của Viện.

 

Mỗi lượt tiêm, ngoài các khoản chi phí như: chi phí hao hụt hàng vỡ, bảo quản dây chuyền lạnh, bông, kim tiêm, cồn… Viện Paster thu vào lợi nhuận khoảng từ 2 đến 10%.

 

  • Thu Hòa

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,