221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1177344
MSD “né” giải trình vụ “tiêm dưới da” ghi thành “tiêm bắp”
1
Article
null
TP.HCM:
MSD “né” giải trình vụ “tiêm dưới da” ghi thành “tiêm bắp”
,

  - Công ty MSD tìm mọi lý do “né” giải trình về việc in sai chỉ định đường tiêm của loại vắc-xin phòng sởi, quai bị, rubella. Điều này đã khiến bùng nổ “cuộc chiến” trong phòng họp giữa Sở Y tế TP và Công ty MSD.

 

“Tiêm dưới da” ghi thành “tiêm bắp”

 

Chiều 17/3, tại Sở Y tế, bác sỹ (BS) Phạm Khánh Phong Lan - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã có cuộc làm việc với bà Alycia Draper, đại diện Công ty Merk Sharp & Dohme (MSD) tại Việt Nam, về việc  ghi sai nhãn mác trên vắc-xin MMR®II (vắc-xin phòng sởI, quai bị, rubella; số lô: 1699X; số batch: K6572, ngày sản xuất 28/8/2008, ngày hết hạn: 28/2/2010).

 

Trên nhãn lọ thay vì ghi “dùng tiêm dưới da”, công ty này đã nhầm lẫn và ghi thành “dùng để tiêm bắp”. Ngày 9/3, công ty thừa nhận và thông báo ghi nhầm đường dùng cho Cục Quản lý dược.

 

Ngày 10/3, Cục Quản lý dược đã có công văn yêu cầu Công ty MSD  phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi mọi thông tin liên quan về lô vắc-xin, báo cáo kịp thời tới các cơ quan quản lý.

 

Đồng thời khắc phục ngay việc ghi nhầm lẫn đường dùng trên nhãn lọ vắc-xin MMR®II. Nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm để tránh xảy ra những sai sót tương tự trong thời gian tới…

 

Nguồn tin từ Sở Y tế cho biết: Sở chưa nhận được bất cứ thông báo hay sự liên hệ nào từ phía Công ty MSD để giải quyết vụ việc trên.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 quá tải, bệnh nhân sởi nằm hành lang. Ảnh: Thu Hòa

 

Ngày 13/3, Công ty MSD khuyến cáo bằng văn bản gửi đến khách hàng sử dụng sản phẩm thuốc vắc-xin MMR®II, đánh giá các yếu tố có nguy cơ liên quan khi tiêm đường bắp.

 

Theo đó, có rất ít tác dụng nguy hại và không rõ rệt khi dùng bằng đường tiêm bắp. Dùng bằng đường tiêm bắp không ảnh hưởng đến tính sinh miễn dịch hay độ dung nạp.

 

“Việc kết luận này phải dựa trên sự nghiên cứu khoa học, phối hợp với các cơ quan chức năng, không thể tùy tiện khuyến cáo vô căn cứ được” - BS Lan nói.

 

Chiều 16/3, Sở Y tế đã mời đại diện Công ty MSD đến làm việc về những sai phạm trên.

 

Không có câu trả lời nào từ MSD!

 

Trong cuộc làm việc kéo dài hơn 1 tiếng, bà Alycia đã “né tránh” mọi câu hỏi do bác sỹ Lan đưa ra với lý do chưa chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc trao đổi.

 

Tuy nhiên, theo BS Lan, sự nhầm lẫn của Công ty MSD gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, cần được thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng.

 

Bà Alycia bày tỏ nguyện vọng sẽ trả lời mọi thắc mắc của Sở Y tế, các cơ quan ban ngành liên quan bằng văn bản và xin phép được ra về.

 

Khi BS Lan yêu cầu bà Alycia trả lời ngay trong buổi họp lý do tại sao không báo cáo với Sở Y tế về sự nhầm lẫn trên, công ty đã bán ra thị trường bao nhiêu liều vắc-xin, bà Alycia vẫn giữ thái độ im lặng và lấy lý do để ra về.

 

Bà Alycia (trái) và BS Lan (phải) trong buổi làm việc. Ảnh: Thu Hòa

 

Sau khi BS Lan yêu cầu bà Alycia phải ký vào biên bản mới được ra về, bà Alycia đã cương quyết không ký vào biên bản làm việc vì cho rằng không hiểu được nội dung của biên bản làm việc và hẹn sẽ trả lời vào cuộc tiếp xúc khác hoặc trả lời bằng văn bản sau.

 

“Chưa ký biên bản tức là cuộc họp chưa kết thúc, bà không thể rời khỏi Sở Y tế. Nếu bà không có thẩm quyền thì phải điện thoại cho lãnh đạo đến đây để trả lời chúng tôi” - BS Lan đề nghị.

 

Sau một hồi trao đổi, BS Lan đã đồng ý để bà Alycia ra về kèm theo biên bản làm việc photo chưa ký tên của đại diện Công ty MSD.

 

BS Lan đề nghị Công ty MSD trả lời mọi thắc mắc của Sở Y tế xung quanh vụ việc in nhầm đường dùng và việc công ty lưu hành văn bản khuyến cáo cho khách hàng về hậu quả của việc tiêm sai đường dùng.

  • Thu Hòa

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,