221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1177240
Sai nhãn mác vắc xin tiêm phòng
1
Article
null
Sai nhãn mác vắc xin tiêm phòng
,

 - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn số 2163/QLD-TT thông báo trên toàn quốc về sai sót trên nhãn sản phẩm vắc-xin MMR II (văcxin phòng sởi, quai bị, rubella) của Hãng Merk Sharp & Dohme (MSD).

Theo đó, Cục Quản lý Dược đã nhận được công văn của Văn phòng đại diện Công ty MSD tại Việt Nam thông báo về việc sai sót trên nhãn lọ vắc-xin MMR II, số lô 1699X ngày sản xuất 28/8/2008; hạn dùng ngày 28/2/2010, ngày nhập về Việt Nam 11/2/2009. 

Trên nhãn lọ thay vì ghi "dùng tiêm dưới da", công ty này đã nhầm lẫn và ghi thành "dùng để tiêm bắp". Ngoại trừ sai sót tại mẫu nhãn lọ, thông tin về đường dùng vắc-xin MMR II tại mẫu nhãn trên hộp thuốc và tờ hướng dẫn sử dụng là chính xác.

Trẻ em đi tiêm chủng đề phòng bệnh. Ảnh: LHà
Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đã có công văn đề nghị các sở y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khẩn trương chỉ đạo, thông báo đến các trung tâm y tế dự phòng, các cơ sở tiêm phòng văcxin trực thuộc để đảm bảo sử dụng văcxin MMR II đúng đường dùng. 

Bên cạnh đó, MSD có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ mọi thông tin về việc sử dụng và an toàn của lô vắc-xin nói trên. Đồng thời, khắc phục ngay việc ghi nhầm lẫn đường dùng, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm tránh xảy ra các sai sót tương tự trong thời gian tới.

Liên quan đến việc sai sót trên, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, bất kỳ một loại vắc-xin nào nhà sản xuất khi đưa ra đều phải có những chỉ định rất cụ thể, rõ ràng về kỹ thuật tiêm, đường tiêm, liều tiêm. 

Các chỉ định này đều dựa trên các các nghiên cứu về đáp ứng miễn dịch, mức độ bảo vệ đối với người được tiêm. Với vắc-xin có 3 cách tiêm: Tiêm trong da, tiêm dưới da, tiêm bắp. Thông thường, liều khi tiêm trong da thường ít nhất, tiêm dưới da nhiều hơn một chút và tiêm bắp nhiều hơn nữa.

"Nếu tiêm không đúng kỹ thuật chỉ định sẽ không đảm bảo số lượng kháng nguyên, nồng độ kháng nguyên đưa vào cơ thể để đảm bảo hiệu quả dựa trên hiệu quả đáp ứng miễn dịch. Do vậy, nếu không tuân thủ các hướng dẫn tiêm, tuỳ vào từng loại vắcxin, có thể hiệu quả sẽ không được như mong muốn ở các mức độ khác nhau" - PGS.TS Hiển nhấn mạnh.

Vì vậy, việc nhầm lẫn trong niêm yết chỉ định tiêm đối với vắcxin sởi – quai bị - rubella của Công ty MSD cần được khắc phục khẩn trương để duy trì hiệu quả phòng bệnh và an toàn tiêm.

  • Lệ Hà




,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,