221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1174990
Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết vào mùa mưa
1
Article
null
TP.HCM:
Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết vào mùa mưa
,

  - Mặc dù đang trong mùa khô nhưng số ca sốt xuất huyết vẫn tăng mạnh, diễn biến dịch ngày càng phức tạp.

 

TIN LIÊN QUAN
Bác sĩ Nguyễn  Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết: Do đang mùa khô nên số ca sốt xuất huyết có giảm so với đỉnh dịch nhưng vẫn ở mức cao báo động.

 

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, trong 10 ngày đầu tháng 3 đã có gần 200 ca sốt xuất huyết.

 

Chỉ trong tháng 1 và tháng 2/2009, toàn thành phố có gần 900 ca sốt xuất huyết (tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái).

 

Hiện các ổ dịch sốt xuất huyết dàn trải ở hơn 100 phường xã của thành phố. Ở một số quận, số ca sốt xuất huyết có giảm nhẹ.

 

Tuy nhiên, đáng lưu ý tại quận: Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh số ca sốt xuất huyết có chiều hướng tăng khá mạnh.

 

Bệnh sốt xuất huyết lây lan do muỗi truyền bệnh, có thể xuất hiện quanh năm, nhưng đặc biệt phát triển nhiều về mùa mưa do không khí ẩm thấp.

 

Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. 
Ảnh: VNN

 

Thời điểm cuối tháng 3 sắp tới vào đầu mùa mưa nên khả năng dịch sốt xuất huyết sẽ còn tăng với nhiều diễn biến phức tạp.

 

Trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết, nhất là những trẻ dưới 10 tuổi. Sốt xuất huyết có thể lây lan thành dịch rất nhanh.

 

“Để phòng dịch vào đầu mùa mưa, các phường xã cần tăng cường xử lý các ổ dịch, dọn các chất thải quanh nhà, phun hóa chất ở những vùng có nguy cơ cao” - bác sỹ Thọ cảnh báo.

 

Khi phát hiện người bị sốt xuất huyết cần khai báo gấp cho cơ sở y tế gần nhất ở địa phương để có kế hoạch phòng chống kịp thời để tránh lây lan.

  

Biểu hiện của sốt xuất huyết: người bị bệnh sốt cao đột ngột và liên tục (39-40oC) trong 2-4 ngày, có thể xuất hiện dấu xuất huyết dưới da mọc thành từng đám rải rác, có thể xuất huyết ở niêm mạc miệng, đi tiêu phân máu...

 

- Trẻ đang sốt cao liên tục, đột nhiên nhiệt độ hạ thấp, lờ đờ, chân tay lạnh… là biểu hiện của sốc bệnh cần được xử trí cấp cứu kịp thời để tránh biến chứng.


- Nếu nghi ngờ trẻ bị sốt xuất huyết, tuyệt đối không cho trẻ dùng thuốc hạ sốt loại Aspirin vì dễ làm tăng nguy cơ chảy máu, nên cho uống thuốc giảm sốt loại Paracetamol.

 

Vào mùa mưa lạnh, cần chăm sóc sức khỏe chu đáo, tránh nhiễm lạnh do mưa, nên cho trẻ mặc quần áo ấm, tránh gió lạnh về chiều. Không cho trẻ nằm ngủ trong phòng máy lạnh kéo dài hay để quạt suốt đêm.

 

 Vệ sinh ăn uống, vệ sinh răng miệng thường xuyên để tránh nhiễm trùng. Rửa tay sạch sẽ, không cho trẻ mút tay, ngoáy mũi. Bố trí phòng ở thoáng mát, sạch sẽ, tiêu diệt muỗi, thông thoát nước tốt, tránh để nước đọng vũng tạo môi trường ẩm thấp.

 

Cần chủng ngừa cho trẻ đầy đủ theo chương trình qui định. Theo dõi và đi khám bệnh sớm, tránh để bệnh tiến triển gây biến chứng nguy hiểm.

  • Thu Hòa

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,