- Dự án nâng cấp, cải tạo đường Láng - Hòa Lạc nằm trong số ít các dự án có công trường thi công sát cạnh, liên quan chặt chẽ với khu vực nhân dân đi lại, sinh sống, làm việc hàng ngày mà được "ưu tiên" không cần rào chắn theo qui định. Ở những đoạn quá nguy hiểm, người ta sử dụng túi ni-lon, giẻ rách và dây dợ chăng ra thay cho việc dựng các tấm tôn, khung sắt một cách nghiêm túc.
Theo nhận định của Bộ GTVT về qui hoạch giao thông Hà Nội, Láng - Hòa Lạc không những là một trục đô thị quan trọng mà nay mai khi hoàn thành còn là trục đô thị lớn nhất Thủ đô. Dự án này cũng là một trong những công trình trọng điểm đón mừng Đại lễ nghìn năm.
Bám theo trục đô thị đang được nâng cấp, cải tạo này, hàng loạt khu đô thị mới, khu vui chơi giải trí, bãi tập xe ôtô... "nô nức" mọc lên. Dù chưa xây dựng xong, nhân dân qua lại đường Láng - Hòa Lạc vẫn rất đông, thậm chí cuối tuần thường xảy ra ách tắc.
Người tham gia giao thông phải băng qua sát công trường thi công đường Láng - Hòa Lạc không hề có rào chắn bảo vệ và cảnh báo nguy hiểm! (Chụp đoạn đường Láng - Hòa Lạc trên địa phận Hà Nội cũ tháng 2/2009 - Ảnh: H.H) |
Theo Chỉ thị 02/2007/CT-BXD của Bộ Xây dựng, nhà thầu thi công xây dựng công trình phải có biện pháp bảo đảm an toàn đối với công trình và các công trình lân cận, có biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường cho công trường và khu vực xung quanh. Những công trình xây dựng trong đô thị phải được che kín xung quanh, đảm bảo môi trường và mỹ quan đô thị.
Trên thực tế, một ngôi nhà nho nhỏ dân tự bỏ tiền xây dựng hoặc sửa chữa cũng được nhắc nhở phải che chắn cẩn thận. Một đống cát, sỏi "chờm" ra lề đường đôi chút cũng bị "tuýt còi" ngay! Thế mới biết, dự án đường Láng - Hòa Lạc rất được "ưu tiên" tiết kiệm triệt để khoản rào chắn công trường, dù tổng vốn đầu tư đã được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi so với mức cũ (từ 3.700 tỉ đồng thành hơn 7.500 tỉ đồng). Tổng thầu cũng được phép tăng mức tạm ứng vốn theo qui định hiện hành cho các đơn vị thi công!!!
Toàn cảnh công trường thi công đường Láng - Hòa Lạc "phơi bày" trước mắt người tham gia giao thông, không rào chắn, không giấu giếm và dĩ nhiên cũng không lường hết nguy hiểm... (Chụp tháng 2/2009 - Ảnh: H.H) |
So sánh với một công trường xây dựng cách đường Láng - Hòa Lạc không xa - dự án Keangnam Hanoi Lanmark Tower, ghi nhận được con số công bố trên báo chí thời gian qua: riêng thi công khoảng 15.000m2 tường vây đã ngốn xấp xỉ 60 tỉ đồng! Tốn nhưng theo qui định vẫn phải có rào chắn, dù nhiều mặt của công trường Keangnam này còn cách đường người, xe qua lại một khoảng vỉa hè rộng 5 - 7m.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Thi thoảng lắm trên dọc công trường đường Láng - Hòa Lạc mới xuất hiện một đoạn rào chắn ngắn ngủi, xộc xệch, không giải quyết được đáng kể cả về an toàn lẫn vệ sinh!
Còn hầu như suốt 30km đường này, ngay tại những đoạn đang thi công "sôi sục" nhất (như hầm chui đường sắt, một số cầu vượt...) không có bất kỳ đoạn rào chắn nào! Toàn cảnh công trường hiển hiện trước mắt nhân dân "không úp mở" và cát, bụi, phế thải cũng thoải mái phơi bày, "chờm" ra có chỗ đến nửa mặt cắt ngang đường cũ dân đang lưu thông.
Chụp một đoạn đang thi công rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông trên đường Láng - Hòa Lạc được hỗ trợ bởi dây dợ và... túi ni-lon! (Tháng 2/2009 - Ảnh: H.H) |
Tại các điểm nguy hiểm nhất (người tham gia giao thông phải đi sát vào khu vực thi công đường mới sâu hơn đường hiện hữu tới 1m), ai đó đã "thương tình" căng vài sợi dây mỏng manh, trên buộc phấp phới giẻ rách hoặc túi ni-lon... thay cho rào chắn theo qui định!
Sự mất vệ sinh (đi đôi với mất an toàn) trên đường Láng - Hòa Lạc hiện nay từng được Bộ GT-VT nhắc nhở, tuy nhiên thể hiện trên văn bản vẫn khá chung chung mà chưa đưa ra yêu cầu cụ thể với Tổng thầu, các nhà thầu và đơn vị thi công không nên "quá tiết kiệm" rào chắn và những biện pháp bảo vệ, bởi cũng như bao công trình khác trên khắp đất nước - dự án Láng - Hòa Lạc không thể "ngoại lệ"!
... và "sứ mệnh cao cả" của giẻ rách! (Chụp công trường thi công đường Láng - Hòa Lạc tháng 2/2009 - Ảnh: H.H) |
Luật Xây dựng nêu rõ, vi phạm các qui định về an toàn tính mạng con người, tài sản và vệ sinh môi trường là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng.
Dự án nâng cấp, cải tạo đường Láng - Hòa Lạc đang xây dựng những cung đường, cây cầu, hầm ngầm mới tinh sát cạnh, liên quan chặt chẽ với con đường cũ mà người tham gia giao thông vẫn đang qua lại đông đúc hàng ngày. Thế nhưng, con đường cũ này dường như cũng đang trở thành một phần của công trường, người dân phải lặn lội qua công trường này ngày ngày, giờ giờ...
-
Hoàng Huy