221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1169040
Thừa văc-xin, tiêm phòng cho gia cầm vẫn đạt thấp
1
Article
null
Thừa văc-xin, tiêm phòng cho gia cầm vẫn đạt thấp
,

 - Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu UBND các tỉnh thành, dù khó khăn đến mấy cũng phải tiêm phòng văc-xin cho gia cầm bằng cách vừa giáo dục để người dân tự nguyện, vừa cưỡng chế. Thời gian qua, việc tiêm phòng đạt tỷ lệ quá thấp trong khi văc-xin vẫn thừa.

 

Công tác tiêm phòng hiện vẫn chưa đạt hiệu quả khiến dịch cúm gia cầm bùng phát 
(ảnh TT)
Tại cuộc họp trực tuyến chiều 26/2 bàn giải pháp cấp bách phòng chống dịch cúm gia cầm, dịch bệnh gia súc với các địa phương, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, có năm nguyên nhân khiến dịch cúm gần đây bùng phát.

 

Đó là sự lơ là, chủ quan; việc chỉ đạo, quản lý và thực hiện, từ sản xuất vẫn nhỏ lẻ, manh mún, phân tán, tùy tiện... đến công tác giết mổ, quản lý thị trường yếu kém.

 

Đặc biệt, công tác phòng bệnh, nhất là khâu tiêm phòng văc-xin chưa tốt, trong khi đây là biện pháp quan trọng bởi nếu không tiêm phòng, mầm bệnh có sẵn trong gia cầm, rất dễ bùng phát khi có điều kiện.


Việc kiểm soát tình hình khi dịch bệnh xảy ra cũng chưa tốt, phát hiện dịch bệnh chậm, tuyên truyền về ý thức, phòng chống dịch đến người dân chưa đem lại hiệu quả thiết thực.

Do vậy, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ NN-PTNT chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phải chú trọng khâu tiêm phòng văc-xin cho đàn gia cầm, gia súc, bởi không còn cách nào khác.


TIN LIÊN QUAN
“Khó khăn đến mấy cũng phải tiêm phòng bằng cách giáo dục người dân tự nguyện, đồng thời cũng phải cưỡng chế. Hiện nay, văc-xin vẫn còn thừa non nửa, không dùng đến, trong khi công tác tiêm phòng không đạt hiệu quả”  - Phó Thủ tướng nhắc nhở.

 

Điển hình như tại Cà Mau, dịch đã lan ra tới 10 xã của 5 huyện, thành phố Cà Mau. Các ổ dịch đều bùng phát khi chưa được tiêm phòng, trong khi các địa phương báo cáo lên là đã tiêm phòng đạt 80%. Đại diện ngành thú y tỉnh cũng kiến nghị cần sớm có văc-xin cho ngan.

 

Ở Quảng Trị, sau khi dịch xảy ra, việc tiêm phòng bổ sung mới được triển khai. Tỉnh này cũng đề nghị cần đưa đối tượng vịt chạy đồng vào diện bắt buộc tiêm, đây là lý do khiến tỷ lệ tiêm phòng tại Quảng Trị mới đạt 30-50%.

 

Đại diện tỉnh Vĩnh Long cũng đồng ý với đề xuất này.

 

Chính vì tiêm phòng không đúng, không đạt như báo cáo nên ông Phạm Sỹ Danh, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, năm 2008, tiền để mua văc-xin phòng chống dịch dùng không hết, dư hơn 51 tỷ đồng chuyển sang năm 2009.

 

Đại diện Bộ Y tế một lần nữa khuyến cáo người dân khi thấy gia cầm chết phải báo ngay với cơ quan thú y và chính quyền địa phương; tuyệt đối không ăn gia cầm ốm, chết; khi tiếp xúc gia cầm ốm, chết phải có dụng cụ bảo hộ cá nhân.

Ngoài ra, Bộ này vẫn kiến nghị Chính phủ trích 160 tỷ đồng từ ngân sách quốc gia để mua các loại văc-xin phòng dịch.

 

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh, để phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm, gia súc, chính quyền các cấp cần chỉ đạo quyết liệt hơn, làm sao đến hết tháng 3/2009 sẽ kiểm soát được dịch bệnh

 

Ông Phát lưu ý các địa phương tiêm phòng trên diện rộng, ở tất cả các đối tượng, kể cả vịt chạy đồng. Ngoài ra, cũng cần lưu ý các dịch bệnh khác như lở mồm long móng, tai xanh, tả lợn.

 

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,