221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1168212
Hội nông dân 3 tỉnh sẽ kiện Vedan
1
Article
null
Hội nông dân 3 tỉnh sẽ kiện Vedan
,

 - Ngày 25/2, tại hội nghị giao ban Hội nông dân (HND) các tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ, Hội nông dân 3 tỉnh TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết sẽ sớm thống nhất phương án giúp nông dân kiện Vedan.  

 

Nông dân Đồng Nai vẫn đang mỏi mòn chờ kết quả các đơn khiếu nại công ty Vedan..
Theo thống kê tại Hội nghị, chỉ riêng tại 3 tỉnh trên đã có 7.000 đơn của nông dân khiếu nại yêu cầu Vedan bồi thường thiệt hại do ảnh hưởng bởi nguồn nước gây ô nhiễm.

 

Trong đó, tỉnh Đồng Nai có hơn 4.000 hộ; Bà Rịa – Vũng Tàu 2 nghìn hộ và TP.HCM có khoảng 1.000 đơn khiếu nại đã chuyển đến cơ quan các cấp.

 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Minh, Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam khẳng định: “Quan điểm của Trung ương HND là theo đến cùng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nông dân”.

 

Mối lo hiện nay - theo nhiều đại biểu HND - chính là việc cần phải thống nhất cách thực hiện việc khởi kiện. Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó chủ tịch hội nông dân TP.HCM cho biết: UBND.TP đã có văn bản chỉ đạo Hội đứng ra làm đầu mối tập hợp hồ sơ, củng cố chứng cứ làm đại diện cho nông dân khởi kiện Vedan.

 

TIN LIÊN QUAN
“Đầu tháng 3/2009, HND huyện Cần Giờ sẽ thay mặt nông dân khiếu nại Vedan yêu cầu bồi thường thiệt hại. Trường hợp Vedan không giải quyết hoặc không thỏa thuận được mức đền bù, HND dân huyện sẽ khởi kiện ra tòa” - ông Phụng khẳng định.

 

Lãnh đạo HND TP.HCM cho biết đã tập hợp được chứng cứ cho thấy Vedan là thủ phạm gây ô nhiễm sông Thị Vải, nên có đủ cơ sở để ra tòa trong trường hợp cần thiết.

 

Còn HND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho hay đã chuyển 2.000 đơn của nộng dân đến Sở TN-MT của tỉnh này, đồng thời phối hợp các ban ngành liên quan tổ chức hội nghị lấy ý kiến về phương thức đánh giá mức độ thiệt hại; tiến hành khoanh vùng, phân loại những trường hợp nào do Công ty Vedan gây ra, trường hợp nào do một số công ty khác thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gây ra để làm chứng cứ khởi kiện.

 

Tuy nhiên, thực tế tại Đồng Nai, hơn 4.000 hộ nông dân vẫn đang chờ đợi quan điểm của HND, bởi đến nay, Hội vẫn đang lúng túng chưa tìm ra hướng giải quyết vụ việc.

 

Cũng tại Hội nghị, HND các tỉnh đã đi tới thống nhất là sẽ ngồi lại với nhau để trao đổi, thống nhất ý kiến, làm đại diện nông dân khởi kiện Vedan ra tòa.  

 

  • Thái Thiện 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,