221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1159994
Bộ Y tế khẳng định không che giấu sữa "nghèo" đạm
1
Article
null
Bộ Y tế khẳng định không che giấu sữa 'nghèo' đạm
,

 - Ngày 11/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã có công văn khẩn số 79/BC-BYT gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nhanh tình hình sữa kém chất lượng bán lẻ trên thị trường.

Tại công văn này, Bộ Y tế khẳng định đã công khai thông tin về việc sữa có hàm lượng đạm thấp. Sở Y tế TP.HCM đã giải quyết vấn đề này một cách chủ động.

Sau hàng loạt vụ việc liên quan đến sữa, người tiêu dùng e dè khi mua sữa. Ảnh minh hoạ: VNN

Trong báo cáo, Bộ Y tế đã đưa ra 3 kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ. Thứ nhất, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Ban chỉ đạo 127 TW, Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan tổ chức triển khai những biện pháp phòng, chống hàng giả, kém chất lượng trong đó có sản phẩm sữa mà ngành y tế đã xét nghiệm và thông báo.

Thứ hai, chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các ngành công thương, y tế, ban, ngành liên quan tăng cường kiểm soát, xử lý những sản phẩm thực phẩm kém chất lượng, bao gồm cả sữa trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

Thứ ba, chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin một cách chính xác, khách quan, đúng mức không gây hoang mang cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến sản xuất.

Cũng liên quan đến việc sữa "nghèo" đạm, ngày 11/2, TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm một lần nữa khẳng định: Không có chuyện che giấu thông tin.

Theo TS Khẩn, ngày 5/10/2008, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng có công văn gửi Bộ Y tế về kết quả khảo sát chất lượng sữa bột tại TP.HCM do hội này tiến hành trong tháng 9/2008. Đây là thông tin có tính chất cảnh báo, giúp cho việc định hướng trong công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý để triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Ngay sau khi nhận được văn bản của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng, Sở Y tế TP.HCM đã thanh, kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm xác minh lại. Khi có kết quả kiểm nghiệm, Sở Y tế TP.HCM đã xử lý công khai các vi phạm, buộc thu hồi, tiêu huỷ hoặc tái chế toàn bộ sản phẩm sữa không đạt tiêu chuẩn.

Việc xử lý của Sở Y tế TP.HCM đã tuân thủ đúng theo điều 30 của Luật Chất lượng hàng hoá. Sở Y tế TP.HCM khẳng định đã kiểm soát được các sản phẩm sữa kém chất lượng theo cảnh báo của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng. Còn Viện Y tế công cộng sau khi có những thông tin về kết quả kiểm nghiệm các loại sữa có hàm lượng đạm thấp cũng đã thông báo đến sở y tế các địa phương như là một định hướng theo đúng quy định.

Mặc dù Bộ Y tế đã có lời khẳng định trên nhưng với người tiêu dùng vẫn còn hoài nghi về chuyện sữa kém chất lượng. Sau hàng loạt những vụ liên quan tới sữa được phơi bày ra, nếu không có sự phanh phui của báo chí liệu vụ việc sữa có hàm lượng đạm thấp này có được đưa ra dư luận như vừa qua.

  • Lệ Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,