221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1158539
Thêm một ca nghi nhiễm H5N1, dịch bệnh vẫn rình rập
1
Article
null
Thêm một ca nghi nhiễm H5N1, dịch bệnh vẫn rình rập
,

 - Lại có thêm một ca nghi nhiễm H5N1 đang trong tình trạng nguy kịch. Đây là bệnh nhân thứ hai nghi mắc nhiễm H5N1 kể từ đầu năm 2009 đến nay. 

Gia cầm không kiểm dịch bán tràn lan thế này dễ làm dịch lây lan. Ảnh: Lệ Hà
Ngày 8/2, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, trường hợp của bệnh nhân Lý Tài Múi, 23 tuổi, xã Quảng An, huyện Đầm Hà, Quảng Ninh bị viêm phổi cấp hiện vẫn đang nghi ngờ nhiễm virus cúm H5N1. Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương đang khẩn trương điều tra dịch tễ và xét nghiệm mẫu bệnh phẩm đối với ca bệnh này.

Bệnh nhân Lý Tài Múi có biểu hiện khởi bệnh, sốt cao và khó thở vào ngày 28/1 được gia đình đưa vào Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà. Ngày 2/2, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa khu vực Tiên Yên, tiếp đó, ngày 3/2, được chuyển tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng tràn dịch màng phổi, suy hô hấp và nghi ngờ viêm phổi do virus cúm A/H5N1.

Hiện sức khỏe bệnh nhân diễn biến phức tạp, bị tràn dịch màng phổi, nguy cơ tử vong cao. Bệnh nhân đang được cách ly và điều trị theo phác đồ bệnh nhân nhiễm cúm A/H5N1.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, bệnh nhân không giết mổ gia cầm nhưng có ăn thịt gà. Nhiều hộ dân xung quanh gia đình bệnh nhân có nuôi gà và có gà bị chết. Những người còn lại trong gia đình bệnh nhân chưa có triệu chứng gì nhưng được cách ly, chăm sóc đặc biệt.

TS Nga cũng cho biết, từ đầu năm tới nay, ở hai miền Nam và Bắc cũng đã xuất hiện một số trường hợp nghi ngờ nhiễm virus cúm H5N1, nhưng qua điều tra dịch tễ và xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.

Dịch bệnh vẫn hoành hành

Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, dịch cúm gia cầm vẫn đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành trong cả nước. Tính đến ngày 8/2 còn 4 tỉnh là Cà Mau, Sóc Trăng, Nghệ An và Hậu Giang có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.

Gần đây nhất, ngay trong ngày 7/2 dịch cúm gia cầm được phát hiện trên đàn vịt chưa được tiêm phòng vắc-xin, khoảng 45 ngày tuổi của 1 hộ chăn nuôi ở xã Vị Thuỷ, huyện Vị Thuỷ. Tổng số con ốm là 400, toàn bộ đàn gia cầm đã được tiêu huỷ. Chi cục Thú y tỉnh đang tiến hành các biện pháp chống dịch theo quy định.

Cơ quan chức năng cũng cho biết, trong ngày 7/2, tại Kon Tum, tổng số trâu, bò mắc bệnh lở mồm long móng trong ngày là 66 con (gồm 32 trâu, 34 bò). Tính đến nay đã có 54 thôn của 32 xã thuộc 6 huyện có dịch lở mồm long móng. Chi cục Thú y phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp chống dịch theo quy định.

Hiện nay, cả nước có 5 tỉnh là Kon Tum, Hoà Bình, Long An, Sơn La và Quảng Bình có dịch lở mồm long móng chưa qua 21 ngày.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;