221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1156325
Đầu năm, công nhân TP.HCM lang thang tìm việc
1
Article
null
Đầu năm, công nhân TP.HCM lang thang tìm việc
,

 - Mấy năm trước, mồng 4, mồng 5 Tết công nhân đã ùn ùn kéo nhau đi làm để nhận tiền lì xì đầu năm. Năm nay, đã mồng 8 Tết nhưng nhiều công ty vẫn đóng cửa.
Hết Tết, nhà trọ vắng bóng công nhân

Mùng 8 Tết (2/2), nhiều dãy phòng trọ cho công nhân (CN) thuê đóng cửa im ỉm. Khu nhà trọ cho CN thuê tại phường Tây Thạnh, gần Khu công nghiệp Tân Bình (TP.HCM), hầu hết đều khoá cửa phòng.

Ông Tâm, chủ dãy nhà trọ trên đường D9 cho biết trước Tết, CN thuê nhà trọ đa số trả phòng về quê. Hiện tại, dãy phòng trọ của ông Tâm chỉ còn vài phòng có CN thuê. Ở một số khu nhà trọ khác, phòng trống cũng còn khá nhiều. 
 

Sau Tết, khu nhà trọ công nhân vắng vẻ. 
Ảnh: Thái Phương

“Cửa hàng tôi chuyên bán hàng hóa cho CN nhưng mấy ngày nay chỉ bán lai rai vì CN chưa vô làm. Tết này, CN ở lại TP.HCM ăn Tết nhiều hơn năm ngoái nhưng sức mua giảm. Họ không có tiền về quê. Giờ vẫn chưa đi làm vì công ty không biết khi nào mới có hàng” - anh Hưng, chủ tiệm tạp hóa trên đường D11 nói.

“Nhiều người bạn ngoài quê gọi vào thông báo, mồng 10 âm lịch họ mới vô tìm việc lại. Giờ này giá tàu xe đắt đỏ, vào lại TP.HCM cũng chẳng biết có xin được việc hay không”- chị Lại Thị Khanh, CN Công ty may Hiển Đạt cho biết.

Chị Khanh vào làm CN may được gần 10 năm nhưng chưa bao giờ thấy CN thất nghiệp nhiều như năm nay. Chị Khanh nói đa số bạn bè làm CN nhân giờ này vẫn ở ngoài quê hoặc đi làm cũng chỉ ngồi chơi… chờ hàng.

“Đi xin việc ở công ty khác phải bắt đầu học việc lại với mức lương căn bản thấp hơn nên họ chấp nhận ngồi chờ việc để hưởng lương trợ cấp khoảng 900.000 đồng/tháng. Nhiều người làm 4 đến 5 năm trời, nếu nghỉ thì mất chế độ nên ai cũng ráng cầm cự mà chưa biết khi nào việc mới đến” - chị Khanh tâm sự.  

Không có việc làm, nhiều nam công nhân bù khú nhậu nhẹt. Ảnh: Thu Hòa


Qua Tết, khu lưu trú dành cho CN trong khu chế xuất (KCX) Tân Thuận vắng người. Một trong những nguyên nhân là ngay từ trước Tết, các công ty đã cắt giảm nhân công.

Khi PV VietNamNet có mặt tại khu lưu trú CN KCX Tân Thuận, anh Nguyễn Văn Thuận, làm việc tại Công ty Đông Á, đang rao bán chiếc xe đạp của mình với giá 150.000 đồng để lấy tiền về quê. “Ăn Tết xong lên Sài Gòn làm nhưng công ty bất ngờ chấm dứt hợp đồng. Tiền bạc không có, bây giờ xin việc rất khó nên đành bán hết tư trang về quê phụ giúp gia đình, tới đâu hay tới đó” - anh Thuận than thở.

Anh Thuận làm cho Công ty Đông Á được một năm, trong năm 2008 công ty gặp khó khăn về kinh tế nên đồng lương CN không đủ để trang trải cho chi phí cuộc sống đắt đỏ tại TP.HCM. “Năm ngoái lương chỉ hơn 1 triệu, tôi sống chắt chiu khổ cực để chờ công ty vượt qua khó khăn nhưng không ngờ bây giờ lại bị mất việc” - anh Thuận nói.

Về quê

Nhiều CN đã khăn gói vào lại thành phố từ mấy hôm nay nhưng vẫn chưa đi làm dù công ty đã khai trương. “Có đến cũng chờ hàng mà lương chẳng được bao nhiêu” - chị Nguyễn Thị Trang, quê ở Sóc Trăng cho biết.

Mấy năm trước, mồng 4, mồng 5 Tết, CN đã ùn ùn kéo nhau đi làm để nhận tiền lì xì đầu năm. Năm nay, đã mồng 8 Tết nhưng nhiều công ty vẫn đóng cửa.

Không chỉ CN gặp khó, một số doanh nghiệp cũng lo lắng như ngồi trên lửa vì giờ này chưa ký được hợp đồng mới. Anh Lý Thành, Giám đốc Công ty tư nhân may Lý Thành, phường Tây Thạnh (quận Tân Phú) cho biết mồng 9 Tết, công ty anh khai trương để lấy ngày tốt còn hợp đồng nhận hàng vẫn chưa ký được. Mấy năm trước, hợp đồng ký từ trước Tết cả tháng còn năm nay anh cho CN ăn Tết “dài hạn”.

Chị Lê Thị Nga, quê Nghệ An vừa nộp hồ sơ tại Công ty thực phẩm Việt Tiến cho biết, trước đây chị từng làm ở công ty may nhưng ăn lương sản phẩm, tháng lãnh chưa tới một triệu đồng. Chị hy vọng tìm công việc khác với mức lương cao hơn nhưng chị nói “chắc khó vì công ty tuyển dụng phần lớn là các doanh nghiệp may mặc, làm ăn theo sản phẩm nên bấp bênh”. 
 

Anh Nguyễn Văn Thuận rao bán chiếc xe đạp để lấy tiền về quê. Ảnh: Thu Hòa

Chị Nguyễn Lệ Hằng, quê ở Bến Tre cùng với một số người bà con gần nhà lang thang đi tìm việc từ mấy ngày nay nhưng chưa có người nhận. “Tôi bị mất việc trước Tết. Về nhà mấy ngày phải lo lên tìm việc để có tiền sống chứ ở quê nghèo quá không đủ ăn”- chị Hằng chia sẻ. “Mấy ngày nay ròng rã tìm việc nhưng không được. Chẳng biết cuộc sống sẽ thế nào, phải cố gắng tìm cho có việc thôi chứ về quê khổ lắm!”.

Những ngày đi xin việc, chị Hằng cùng những người đồng cảnh ngộ sống nhờ ở phòng trọ của người bạn cùng quê tên Quyên. Quyên làm CN và cũng không hơn gì bạn.

Chị Hằng cho biết đang rất lo lắng vì phải nuôi hai người em ở quê ăn học. Còn cha mẹ già thì bệnh tật liên miên…

  • Thái Phương - Thu Hòa

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>