221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1145378
Đà Nẵng: Ứng phó sự cố tràn dầu còn nhiều lúng túng
1
Article
null
Đà Nẵng: Ứng phó sự cố tràn dầu còn nhiều lúng túng
,

 – Đó là đánh giá của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến về khả năng ứng phó với các sự cố tràn dầu xảy ra trên địa bàn.

 

Khả năng ứng phó với sự cố tràn dầu trên địa bàn Đà Nẵng vẫn còn nhiều hạn chế Ảnh: V.V.Anh

Tại cuộc họp ngày 31/12, Ban chỉ đạo ngăn ngừa và ứng phó sự cố tràn dầu TP Đà Nẵng cho biết, trong 2 năm 2007 – 2008, trên địa bàn đã xảy ra 4 sự cố tràn dầu, đặc biệt là 2 vụ tràn dầu tại kho xăng dầu hàng không Liên Chiểu của Vinapco miền Trung và kho H182 của quân đội trên đèo Hải Vân trong tháng 10 và 11 vừa qua.

 

Trong 2 vụ này đã có gần 1.000m3 xăng, dầu tràn ra khỏi bồn chứa, ngấm xuống đất và chảy ra biển, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhất là khu vực từ biển Xuân Thiều đến đèo Hải Vân (nơi xảy ra sự cố tràn dầu). 

Chỉ
tính riêng vụ tràn dầu ở kho xăng dầu hàng không Liên Chiểu đã gây tốn kém chi phí ứng cứu gần 800 triệu đồng và thiệt hại về ngư nghiệp 122 triệu đồng, chưa kể việc bồi thường phục hồi môi trường bị suy thoái (đang chờ Bộ TN-MT giúp đánh giá).

 

Ông Văn Hữu Chiến đặc biệt lưu ý việc các đơn vị chủ quản các kho xăng dầu còn chủ quan trong công tác phòng bị, các lực lượng ứng cứu còn nhiều lung túng khi có sự cố xảy ra.

 

Ông yêu cầu các đơn vị chủ quản kho chứa xăng dầu phải rà soát, kiểm tra lại cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại các kho xăng dầu; đồng thời có báo cáo cụ thể về phương án đảm bảo an toàn, duy tu bảo dưỡng, bổ sung hệ thống trang thiết bị cần thiết, phục vụ cho công tác ứng phó với sự cố tràn dầu.

 

Các ngành chức năng địa phương phải tiến hành tổng rà soát việc quy hoạch các kho xăng dầu trên địa bàn, nếu nơi nào không đảm bảo an toàn sẽ bị đóng cửa. Sở TN-MT Đà Nẵng được giao nhiệm vụ lập phương án diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu năm 2009.

 

Được biết, trên địa bàn Đà Nẵng hiện có 12 kho xăng dầu thuộc 6 đơn vị chủ quản với tổng thể tích bồn chứa là 137.800m3. Trong đó, các khu vực được xác định nhạy cảm, có khả năng xảy ra sự cố tràn dầu là Liên Chiểu (cảng Liên Chiểu, tuyến đường vận chuyển xăng dầu từ vịnh Đà Nẵng vào cảng), Ngũ Hành Sơn (cảng Mỹ Khê, tuyến đường vận chuyển văn dầu từ phao số 0 vào cảng Mỹ Khê) và sông Hàn (cảng sông Hàn, tuyến đường vận chuyển tàu ra vào từ cửa vịnh Đà Nẵng đến cảng).

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,