221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1143454
Vụ PCI: “Chỉ dự án Đại lộ Đông Tây bị ảnh hưởng”
1
Article
null
Vụ PCI: “Chỉ dự án Đại lộ Đông Tây bị ảnh hưởng”
,
 - Ngày 26/12, trao đổi với báo chí bên lề buổi lễ khánh thành Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 1 (thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM), ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, tân Giám đốc Ban Quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước (PMU ĐLĐT & MTN) cho biết như trên.

Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 1 có công suất xử lý nước thải lớn nhất cả nước (141.000m3 nước/ngày đêm).

Nước thải sau xử lý đạt yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn VN (TCVN- 5945-2005, loại B).

Đây là một trong những hạng mục chính thuộc dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ được sự tài trợ của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) do PMU ĐLĐT & MTN làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 4.163 tỷ đồng.

Các quan chức của VN và đại diện JICA tại VN nghe nhân viên của Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng thuyết minh về khả năng làm sạch nước của nhà máy. Ảnh: Trần Duy
 
Trong đó, vốn vay ODA của Nhật Bản là 23.994 triệu yên (tương đương 3.213 tỷ đồng); còn lại là vốn đối ứng của ngân sách nhà nước.

Mục tiêu chính của dự án là cải thiện tình trạng ngập nước và chất lượng nước sông ngòi lưu vực phía bắc kênh Tàu Hũ - Bến Nghé thuộc địa bàn các Q.1, 3, 4, 5, 6, 8, 10.

Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) chính là đơn vị tư vấn giám sát trong dự án này.

Ông Lê Toàn - người vừa mới thay cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ đã bị tạm ngưng công tác để cơ quan điều tra làm rõ nghi vấn nhận tiền hối lộ của một số đối tượng của PCI cho biết: Tiến độ, kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 của dự án Cải thiện môi trường nước không bị ảnh hưởng do những thông tin về vụ việc này rộ lên trong thời gian qua.

Chỉ có dự án Đại lộ Đông Tây bị ảnh hưởng, dự án cải thiện môi trường vẫn tiến hành bình thường. Họ (nhà tài trợ vốn ODA Nhật Bản- PV) vẫn tài trợ vốn để tiếp tục thực hiện dự án”- ông Toàn nói.

Ông Motonori, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại VN (JICA) cho biết: “Cho tới nay, Nhật Bản luôn coi VN là nước tiếp nhận ODA quan trọng. Chúng tôi đã rất tích cực hỗ trợ VN phát triển kinh tế, xã hội thông qua nhiều chương trình, dự án tại TP.HCM và các tỉnh thành khác bằng nguồn vốn của Nhật Bản”.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói VN và Nhật Bản vừa kết thúc cuộc đàm phán và đạt được những kết quả khả quan. Những hiệp định về tài trợ vốn cho VN sẽ chính thức được ký kết tại Tokyo trong vòng vài ngày tới.

Đại diện cho chính quyền TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cam kết sử dụng nguồn vốn vay ODA hiệu quả, không để xảy ra tình trạng thất thoát, tham nhũng.

  • Trần Duy

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,