221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1138179
"Siêu thị, trước tiên phải là "siêu" văn hoá ứng xử!"
1
Article
null
'Siêu thị, trước tiên phải là 'siêu' văn hoá ứng xử!'
,

- Những ngày này, hàng nghìn thư độc giả đã gửi về VietNamNet bày tỏ sự bất bình trước hành vi côn đồ của các nhân viên bảo vệ siêu thị Big C Đồng Nai khiến một khách hàng phải tự vẫn. Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, khẳng định: “Không thể chấp nhận bất kỳ hành vi nào xâm hại đến khách hàng. Đã là siêu thị, trước tiên cần phải siêu văn hoá, văn minh!”.  

Siêu thị phải là "siêu" văn hóa, ứng xử

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch HH Siêu thị Hà Nội: Không thể chấp nhận bất kỳ hành vi nào xâm hại đến khách hàng!". Ảnh: Kiên Trung.

Ông Vũ Vinh Phú cho biết, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định 371 về nội quy mẫu dành cho các siêu thị, trung tâm thương mại trên phạm vi cả nước từ tháng 3/2005. 

Trong nội quy này, không có quy định nào cho phép bảo vệ được đánh người, dù khách hàng đó có hành vi ăn cắp, gian lận trong mua bán.

Siêu thị có nghĩa là phải “siêu” tất cả các vấn đề: siêu hàng hoá, siêu chất lượng, siêu văn minh, siêu văn hoá… ngoài siêu về khách hàng, về chất lượng hàng hoá, về thái độ phục vụ, về tổ chức quản lý, về quản trị kinh doanh… Phải có văn hoá rồi mới đến phục vụ, phải đối xử từ tốn, khách hàng luôn luôn đúng. 

Ông Phú nói rằng, xã hội có người này người khác. 100 khách hàng vào siêu thị không loại trừ có những người xấu. Tuy nhiên, mình phải có đủ lực lượng để ngăn chặn hành vi đó. Nếu người ta ăn cắp, có nhiều biện pháp để phát hiện: đối chiếu hoá đơn, hệ thống camera theo dõi, hệ thống cửa từ… 

"Nếu như anh phát hiện hành vi gian dối của khách hàng, anh phải có chứng cứ cụ thể, yêu cầu khách hàng kiểm tra… Không thể chấp nhận được bất kỳ hành vi nào liên quan đến đánh đập, đối xử vô văn hoá với khách hàng. Ngay như tử tù, Nhà nước cũng còn đối xử hết sức nhân đạo" - ông Phú nói.  

Theo trình tự và thẩm quyền của nhân viên, bảo vệ các siêu thị: nếu như phát hiện khách hàng có hành vi gian lận, ăn cắp hàng hoá trong siêu thị, việc kiểm tra phải công khai, có đại diện của khách hàng chứ không thể kiểm tra theo kiểu ú tim, chụp mũ… 

Ông Vũ Vinh Phú cho biết: "Tôi cho rằng, hành động của các nhân viên bảo vệ trong siêu thị Big C Đồng Nai vừa xảy ra là hành động cá biệt. Chủ trương của lãnh đạo siêu thị Big C Đồng Nai, theo tôi chắc chắn không bao giờ như thế. Nếu khách hàng sai, nhân viên bảo vệ đến chào khách hàng, đề nghị cho kiểm tra. 

Nếu phát hiện khách hàng đó có hành vi ăn cắp hàng hoá, anh chỉ có quyền lập biên bản, thu giữ tang vật, chứng cứ rồi chuyển lên cơ quan công an để xử lý, chứ anh không có quyền động đến thân thể, nhân quyền của khách. Bởi vì, phương châm kinh doanh của các siêu thị, và cũng là cái khả dĩ để các siêu thị có thể tồn tại, đó là phương châm: khách hàng luôn luôn đúng".
 

Cần xem lại công tác đào tạo vệ sỹ, bảo vệ

 

Nói về vấn đề đội ngũ bảo vệ ở các siêu thị hiện nay, ông Phú cho hay, hầu hết các siêu thị hiện đại đều đang sử dụng hình thức hợp đồng với các công ty vệ sỹ để thuê các nhân viên bảo vệ. Cách thức này nhằm giảm thiểu những chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời chuyên nghiệp hoá đội ngũ nhân viên làm công tác bảo vệ. 

Siêu thị, trước tiên phải là... "siêu" văn hóa, ứng xử! - Ảnh: Nguyễn Nga

Tuy nhiên, hạn chế lớn của hình thức này là công tác đào tạo và quản lý. “Trước đây, đội ngũ bảo vệ đều thuộc biên chế của một siêu thị, có hợp đồng, chịu sự quản lý theo ngành dọc của doanh nghiệp đó, nên nếu như có sự việc xảy ra, người quản lý có thể can thiệp trực tiếp bằng nhiều hình thức khác nhau.

 

Còn ở những hợp đồng thuê lao động bảo vệ, chất lượng chuyên môn, trình độ văn hoá ứng xử… của bảo vệ, đều là sản phẩm của các công ty vệ sỹ. Như thế, những vụ việc kiểu Big C Đồng Nai, rõ ràng cần phải xem xét lại các công ty đào tạo vệ sỹ, bảo vệ chuyên nghiệp!”.

 

“Vệ sỹ có quyền kiểm tra, giám sát, bảo vệ an ninh trật tự, kiểm soát những hành vi gian lận của khách hàng (nếu có). Nhưng không có quyền xâm hại đến thân thể, danh dự và tài sản của khách hàng. Những hành vi đánh khách hàng, theo tôi, cần phải làm rõ theo những quy định của Luật Hình sự. Chúng ta đang xây dựng văn hoá siêu thị, mà văn hoá siêu thị, trước tiên là văn hoá ứng xử và văn hoá phục vụ khách hàng!” – ông Phú nhấn mạnh.

Thông tin từ ông Phú cho hay, Hiệp hội Siêu thị Hà Nội thành lập từ năm 2008 và đã thu hút sự tham gia của hầu hết các siêu thị trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, siêu thị Big C Hà Nội và Siêu thị Metro Thăng Long vẫn chưa phải là thành viên, vì theo điều lệ Hội chưa cho phép các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài tham gia. 

Một điều tồn tại khác, theo ông Phú, là vai trò của Hiệp hội Siêu thị cũng còn rất mờ nhạt, chưa có thẩm quyền và chức năng đúng mức. 

  • Kiên Trung

Trần Khương
Pleiku, Gia Lai 
Tôi rất xúc động trước hành vi đánh người gây thương tích nặng, xúc phạm nhân phẩm con người vì số hàng hoá bị cho là ăn cắp quá nhỏ. Việc đánh ngưòi dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng đều vi phạm pháp luật. Mọi quan hệ nếu có mâu thuẫn, căng thẳng do cơ quan pháp luật giải quyết theo đúng trình tự thủ tục tố tụng hiện hành. Quyền nhân thân của mỗi con người VN là thiêng liêng, bất khả xâm phạm... Hành vi đánh hội đồng mang tính côn đồ này, dẫn đến chết người cần xử lý nghiêm khắc. Các Cty bảo vệ cần rà soát lại nhân viên về tác phong công tác: Bảo vệ và ngăn chận hành vi xấu...chứ không phải đánh người?

Tiểu Long 
Ba Đình - Hà Nội  

Kính gửi Quý Báo! Đọc xong tin này, tôi cảm thấy rất bất bình.

Bất bình thứ nhất đối với đơn vị được thuê làm bảo vệ. Theo pháp luật Việt Nam, việc đánh xâm phạm thân thể của con người là không được phép, khi nghi ngờ hoặc cứ cho là bắt được quả tang khách hàng lấy trộm đi nữa, thì đơn vị bảo vệ cho Big C không được phép hay nói đúng hơn không được quyền hành hung đương sự bằng cách này hay cách khác. Tôi coi đây là hành vi côn đồ, giang hồ và xử lý tình hình ngoài chợ búa của những tay anh chị.

Thứ hai, đối với siêu thị Big C. Để xảy ra trường hợp này, Big C không thể đứng ngoài cuộc. Việc sử dụng kênh bảo vệ trong/ngòai siêu thị nhằm đảm bảo an ninh và tài sản cũng như hàng hóa của siêu thị là chính đáng. Tuy nhiên, không rõ Big C có quy trình lựa chọn và đưa ra các tiêu chí lựa chọn hay không đối với các đơn vị bảo vệ, mà lại lựa chọn đơn vị này, với các nhân viên như thế. Đấy là tôi chưa dám nói đến việc liệu Big C có cho phép đơn vị bảo vệ sử dụng vũ lực nếu xảy ra tình trạng tương tự hay không? 

Tôi đi nhiều nước, Big C không chỉ có ở Việt Nam hay nói đúng hơn mới chỉ đến Việt Nam không lâu. Đồng ý rằng ý thức người dân mà đặc biệt các phần tử xấu trà trộn vào khách hàng để móc túi, lấy trộm đồ tại Việt Nam là vẫn còn là một tồn tại chưa xóa bỏ được... tuy nhiên, ở một số Big C ở Việt Nam, nhân viên bảo vệ Big C nhìn khách hàng nhiều khi hơn "kẻ trộm", "dòm ngó", soi sét... khiến khách hàng không hài lòng với siêu thị tưởng chừng rất tốt này. 

Tôi hay đi Big C Thăng Long, tôi mua một số đồ ở quầy mỹ phẩm, được niêm phong lại rất kỹ càng kẹp cùng giấy thanh toán... Ra đấy quầy, cô thủ quỹ mở niêm phong kiểm tra một lần, ra đến cửa anh bảo vệ lại kiểm tra lần nữa (lấy từng món ra kiểm tra lại với hóa đơn đã thanh toán bên trong)... tưởng chừng đã xong, vòng lên phía trên để ra khỏi vị trí quầy, lại một anh bảo vệ nữa thực hiện nghiệp vụ kiểm tra...

Tôi cảm thấy mình hơn là "ăn trộm", bị soi sét với chính món đồ đã bỏ tiền từ túi mình... Không rõ Big C làm việc với hệ thống an ninh thế nào, mà tôi thấy quá tốt, tốt đến mức khách hàng cảm thấy bị mặc cảm với chính hàng hóa mua được... Thiết nghĩ, Big C Việt Nam nên nhìn nhận lại vấn đề một cách nghiêm túc, tôi cho rằng người Việt Nam quá dễ tính ... nên Big C có quyền áp đặt lối chơi như vậy để đảm bảo an ninh/bảo vệ. Thiết nghĩ nữa Big C nên kiểm tra và công khai xin lỗi người tiêu dùng cũng như thay đổi cách làm việc. Tôi mong vụ việc được làm sáng tỏ, xử lý nghiêm các trường hợp đánh người gây thương tích và thương tâm kể trên trước pháp luật Việt Nam.

Nguyễn Văn Nam
Phường Long Bình Tân - Biên Hòa - Đồng Nai
Theo tôi, cần xử lý nghiêm những bảo vệ có thái độ hành hung người như trường hợp dẫn đến cái chết của anh Minh. Bởi vì đó là hành vi của những kẻ côn đồ, chứ không phải là hành động của những người với nhiệm vụ bảo vệ siêu thị. Và cần có biện pháp đối với phía công ty bảo vệ về việc giáo dục nhân viên của mình về ý thức trong làm việc. Xin xử lý nghiêm theo pháp luật để người dân yên tâm và có cái nhìn khác hơn về những người mặc đồng phục bảo vệ. Xin cám ơn 

Nguyễn Thanh Dương
Quận Hải Châu, Đà Nẵng
Đọc bài báo về vụ anh Minh tự vẫn do bị bảo vệ siêu thị Big C làm nhục và hành hung  dã man, tôi thực sự rất phẫn nộ trước hành động côn đồ của đội ngũ bảo vệ các siêu thị. Nếu xã hội không lên án và xử lý nghiêm những hành động vô văn hoá như vậy thì không biết đến lúc nào chúng ta sẽ trở thành nạn nhân của thói du côn, vô học của chúng. 

Đôi khi tôi thực sự khó chịu khi vào các siêu thị vì khi đi chọn hàng cứ bị các bảo vệ lẽo đẽo theo sau lưng, và bất chợt nhìn thấy  ánh mắt săm soi, dò xét, thiếu sự thân thiện của họ. Có lẽ, họ không được đơn vị quản lý giáo dục và huấn luyện đến nơi đến chốn để có cách theo dõi kín đáo, lịch sự hơn.

Khi gặp những trường hợp trên, tôi tự xét lại mình thì thấy cách trang phục và dáng vẻ của tôi vào lúc đó cũng không đến nỗi nào. Thậm chí còn đàng hoàng, lịch sự hơn họ rất nhiều. Tôi chợt nghĩ, thế thì những khách hàng khác đã phải chịu đựng thái độ nghi kỵ lộ liễu của họ như thế nào? Có lúc, chưa chọn được món hàng của mình định mua nhưng tình cờ thấy một món hàng nhỏ vừa ý (chẳng hạn bàn chải đánh răng…), tôi tiện tay cầm lấy và có khi lơ đãng định cho vào túi quần cho tiện. Nhưng sực nghĩ hành động của mình có thể gây nghi ngờ cho bảo vệ, tôi phải chịu khó cầm trên tay mãi cho đến khi ra khỏi siêu thị. Tuy nhiên, tôi không dám chắc rằng lúc nào cũng có thể nhớ và làm được như thế.

Bùi Thị Bích Vân
P. Tăng Nhơn Phú A - Quận 9 - TP.HCM
Tôi có đọc bài viết về việc một người bị nhân viên bảo vệ Big C làm nhục dẫn đến cái chết. Thật khó có thể tin được, trong xã hội như bây giờ mà lại vẫn có một số người hành xử theo kiểu côn đồ như vậy. Nhất là những người đó được làm việc trong một môi trường công nghiệp, văn hoá, lịch sự như tiêu chí của Siêu thị Big, tôi hết sức bức xúc và phẫn nộ về sự việc nêu trên. Cứ như vậy, liệu người dân có còn dám đi Siêu thị Big C để mua sắm nữa không? 

Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ sự việc và có hình thức xử phạt đích đáng đối với những kẻ đã gây ra. Và đề nghị quản lý Siêu thị Big C quản lý chặt chẽ hơn nhân viên của mình.

Bích Hường
Phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
Tôi nghĩ là trong xã hội ta ngày nay không dung túng cho những kẻ côn đồ, vô lương tâm như bọn Hà, Dũng, Thanh, Bình... Các nhà báo giúp chúng tôi tếng nói để ngăn chặn những hành vi chạy tội của các tên côn đồ này cũng như cái siêu thị Big C đồng Nai ấy;để pháp luật phải nghiêm trị tộc ác của chúng làm gương cho kẻ khác, giữ cho đạo đức xã hội tốt đẹp như vốn có của chúng ta.

Lệ Quyên
Hà Nội
Cơ quan chức năng nên có biện pháp xử lý đích đáng vụ việc này. Và những người liên quan phải chịu trách nhiệm về hành vi côn đồ của mình.Đồng thời, ban giám đốc của siêu thị big C cũng đào tạo lại hệ thống nhân viên cua mình về cung cách phục vụ khách khàng. Nếu cứ với cung cách này tôi nghĩ sẽ chẳng khách hàng nào "bén mảng" tới siêu thị Big C nữa!

Lê Hồng Khai
Ðà Nẵng
Qua bài báo trên, tôi thực sự rất bất bình bởi sự việc trên hoàn toàn có thể giải quyết trong tầm tay nhưng những bảo vệ của siêu thị này đã thiếu tỉnh táo gây hậu quả đau lòng. Tôi thực sự sửng sốt với kết cục của sự việc trên và mong rằng các cơ quan chức năng điều tra làm rõ để sớm đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật. 

Dù cho khách hàng có hành động như thế nào đi chăng nữa thì những thái độ trên của một số nhân viên bảo vệ Siêu thị Big C thể hiện tính côn đồ mất nhân tính, coi thường tính mạng người khác và hơn nữa là coi thường pháp luật. Phải chăng các công ty đào tạo nghiệp vụ bảo vệ, vệ sĩ đã thiếu chú trọng vấn đề đạo đức, nhân cách người bảo vệ? Thiết nghĩ đây là vấn đề mà chúng ta cần xem lại và quan tâm hơn nữa trong việc đào tạo các nhân viên vệ sỉ, bảo vệ. 

Sự việc đau lòng trên là lời cảnh báo cho tất cả các nơi có nhân viên vệ sỉ, bảo vệ làm việc nhằm hạn chế những thái độ tiêu cực và hậu quả tương tự. Nghề vệ sĩ, bảo vệ đang phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Chúng ta có thể thấy vệ sĩ, bảo vệ hoạt động khắp mọi nơi từ các cơ quan, công sở, các công ty doanh nghiệp đến các địa điểm công cộng... Tôi mong rằng lực lượng bảo vệ luôn là những người có thái độ tốt, văn minh lịch sự với mọi người và luôn góp phần vào đảm bảo an ninh trật tự xã hội. 

Nếu bạn chưa hài lòng về những sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng, hãy gửi bức xúc của bạn về cho chúng tôi!
Đường dây nóng: (091)356-4657 hoặc (04)3772-2729 
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>