221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1137163
Sở TN&MT chưa chốt mức kỷ luật cán bộ "lọt" vụ Vedan
1
Article
null
Đồng Nai:
Sở TN&MT chưa chốt mức kỷ luật cán bộ 'lọt' vụ Vedan
,

 - Trong thời gian gần một tháng có tới 6 cuộc họp kiểm điểm, xử lý cán bộ tại Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên kết quả vẫn chưa được công bố (?)

 

Ngày 9/12, phát biểu tại buổi họp báo cuối năm do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức, ông Võ Văn Chánh – Phó giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai cho biết, đến ngày 2/12/2008, Công ty Vedan đã tiến hành khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và chấp hành các quyết định xử phạt của Bộ TN&MT.     

 

Đến nay hệ thống ống ngầm xả thải ra sông Thị Vải của Công ty Vedan đã được tháo dỡ...   
Cụ thể, Vedan đã chấp hành hình thức xử phạt chính (12 hành vi vi phạm trong quyết định 131 của Bộ TN&MT), nộp phạt số tiền 267,5 triệu đồng.

 

Vedan đã chấp hành các hình thức xử phạt bổ sung, thực hiện các công việc khắc phục hậu quả gây ô nhiễm, đến đầu tháng 11/2008 đã nộp 15 tỷ đồng trong tổng số trên 127,2 tỷ đồng; đến cuối năm 2008 sẽ nộp 50% số tiền xử phạt, tiếp đến sẽ nộp vào năm 2009 theo phân kỳ đã cam kết..

 

TIN LIÊN QUAN
Hiện Vedan đã tạm ngừng sản xuất ở 4 nhà máy (nhà máy tinh bột, nhà máy Lysine, nhà máy nhiệt điện và nhà máy PGA); giảm ½ công suất ở 4 nhà máy khác nhằm giảm thiểu lượng nước thải ra môi trường. Công ty cũng tiến hành kiểm tra nghiệm thu một công trình xử lý nước thải mới đầu tư (công suất 1500 m3/ngày), để đưa vào sử dụng.

 

Công ty này đã tháo dỡ hệ thống đường ống, cống ngầm, máy bơm và các thiết bị khác có liên quan đã sử dụng trái phép để xả chất thải lỏng từ cơ sở sản xuất của công ty ra sông Thị Vải. Cụ thể, đã cắt bỏ 3 đường ống dẫn dịch thải sau lên men đến cảng số 1 và 2, chiều dài 1.482 m; tháo dỡ 4 máy bơm, cắt dỡ 80,7 m đường ống Lysin và 654 m đường ống nội bộ...       

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhóm công tác giám sát của Bộ TN&MT, hiện trạng xả nước thải của Công ty Vedan vẫn còn một số thông số chưa đạt tiêu chuẩn môi trường, phổ biến là: COD, độ màu, Coliform.

 

Do đó, Sở TN&MT Đồng Nai đã kiến nghị cơ quan thẩm quyền tăng cường chỉ đạo, buộc Công ty Vedan sớm hoàn thành hạng mục công việc đầu tư, lắp đặt đưa vào sử dụng thiết bị quan trắc tự động, liên tục về xả nước thải (theo Quyết định 131 của Bộ TN&MT), để kịp thời phản ánh lưu lượng và chất lượng nước thải.

 

Trả lời câu hỏi của báo chí việc kiểm điểm trách nhiệm cán bộ có liên quan đến vi phạm của Công ty Vedan, ông Võ Văn Chánh - Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: thực hiện chỉ đạo 9554 của UBND tỉnh, từ ngày 18/11/2008 đến nay, Sở TN&MT đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan đến vi phạm của Công ty Vedan.

 

Theo ông Chánh, lãnh đạo Sở có trách nhiệm trong vụ này và đã tổ chức 6 cuộc họp kiểm điểm, tuy nhiên cũng cần có cái nhìn “khách quan” hơn, bởi trong vụ này hành vi gian dối của Vedan là có hệ thống, tinh vi, chỉ có công an mới phát hiện được, vượt ngoài “tầm” của Sở (?)

 

Sau câu trả lời này, bị báo chí truy vấn, yêu cầu Sở phải “chốt” thời gian công bố hình thức kỷ luật, buộc ông Chánh phải "chữa cháy" bằng thông tin: mặc dù đã có kết quả xử lý, nhưng do quy trình kiểm điểm, xử lý cán bộ chặt chẽ nên phải tới cuối tháng 12/2008, Sở TN&MT mới có thể công bố hình thức kỷ luật cán bộ cho công luận biết.

  • Thái Thiện     

       

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,