- Hơn 11 tấn dầu DO thất thoát ra sông Lòng Tàu do vụ va chạm giữa tàu Imextrans và xà lan chở dầu SG 4193 vào đêm 26/11, vẫn chưa được thu gom triệt để.
Nước lớn, dầu loang rộng ra sông
Ngày 27/11, ông Đoàn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBDN huyện Cần Giờ (TP.HCM) cho biết như trên.
Theo UBND huyện Cần Giờ, vụ tai nạn xảy ra khoảng 20h ngày 26/11 giữa tàu Imextrans (chưa rõ của đơn vị nào) và xà lan chở dầu mang biển số SG 4193 của HTX Vận tải thủy bộ Q.7 tại đoạn sông vàm Bắt Ốc, khu vực Đèn Xanh- Thiềng Liềng, địa phận xã Thạnh An.
Vào thời gian kể trên, tàu Imextrans chở 1.800 tấn dầu thực vật đang lưu thông từ hướng Vũng Tàu vào sông Lòng Tàu đã va chạm vào xà lan mang biển số SG 4193, đang chở 700m3 dầu DO lưu thông theo hướng ngược lại từ sông Lòng Tàu ra hướng cửa vịnh Gành Rái.
Giải quyết sự cố tràn dầu trên sông. Ảnh: Trần Duy |
Xà lan SG 4193 đã bị tàu chở dầu Imextrans đâm thủng một lỗ lớn, đường kính khoảng 1,6m2 tại khoang số 2. Khoang này chứa 100m3 dầu DO. Ngay sau khi xảy ra sự cố, một xà lan có chức năng chở dầu khác đi ngang qua đã áp sát vào xà lan SG 4193 và kịp thời bơm lượng dầu còn lại sang xà lan này. Khoảng 3 tiếng đồng hồ sau, công việc bơm chuyển dầu kết thúc.
Theo thống kê ban đầu, trong quá trình chuyển dầu, 11,5m3 dầu DO từ xà lan SG 4193 đã thất thoát ra sông.
Do thời điểm xảy ra sự cố trùng với con nước ròng, lượng dầu thất thoát đã nhanh chóng tràn ra mặt sông, dạt vào địa phận xã Thạnh An, Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh với bán kính khoảng 4km.
Nhận được tin báo, Đồn Biên phòng 564 và Hải đội II đã cử 2 tàu tuần tra đến khu vực xảy ra sự cố hỗ trợ bảo vệ hiện trường.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (TNMT) cũng yêu cầu Công ty Cứu hộ cứu nạn ứng cứu sự cố tràn dầu Đại Minh cử 5 tàu cứu hộ kèm theo phương tiện, dụng cụ chuyên dùng có mặt tại hiện trường lúc 0h26 để vây lượng dầu thất thoát ra ngoài trong quá trình chuyển dầu.
Ngay trong đêm 26/11, UBND huyện Cần Giờ đã yêu cầu lãnh đạo UBND các xã Thạnh An, Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh thông tin ngày trên đài truyền thanh về sự cố cố đụng tàu và yêu cầu các hộ sản xuất đầm không được lấy nước vào ao nuôi.
UBND thị trấn Cần Thạnh và xã Long Hòa cũng đã cử cán bộ chuyên môn kiểm tra tình hình bãi nuôi nghêu vào sáng 27/11 để có hướng xử lý.
Ít bị ảnh hưởng
Theo nhận định ban đầu của ông Sơn, lượng dầu tràn ra ít; loại dầu DO nhẹ dễ bốc hơi nên khả năng ảnh hưởng đến môi trường nếu có sẽ không nhiều.
UBND huyện Cần Giờ đã cử cán bộ Phòng TNMT, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Chi cục Môi trường và Trạm bảo vệ Nguồn lợi thủy sản kiểm tra tình hình ô nhiễm tại các khu vực sông Gành Rái đến sông Ngã Bảy (Lòng Tàu) để kịp thời đánh giá và có biện pháp xử lý.
Qua kiểm tra từ sông Lòng Tàu, sông Ngã Bảy, kinh Phụ Nữ, sông Dòng Chúa, sông Thuê, đoạn sông Thị Vãi, vịnh Gành Rái, các hộ dân nuôi nghêu khu vực bãi Ngọc Điệp, thị trấn Cần Thạnh đã không phát hiện ô nhiễm.
Theo ông Sơn, đoạn sông đường thủy nội địa đi qua địa phận huyện Cần Giờ là “điểm nóng” về giao thông thủy.
Tại đây, hàng ngày có hàng trăm chuyến tàu dầu, tàu chở hàng...lưu thông ra vào các cảng tại TP.HCM và Đồng Nai. Thế nhưng, hiện huyện Cần Giờ vẫn chưa có lực lượng ứng cứu sự cố tràn dầu, cứu hộ cứu nạn trên sông.
Thông tin ban đầu cho biết, nguyên nhân va chạm giữa tàu Imextrans và xà lan chở dầu SG 4193 là do tránh đăng đáy cá của ngư dân giăng ra giữa lòng sông để khai thác thủy sản, lấn chiếm chỉ giới đường sông.
-
Trần Duy