221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1132143
Rau quả có hoá chất làm tăng bệnh nhân ung thư
1
Article
null
Rau quả có hoá chất làm tăng bệnh nhân ung thư
,

 - Gần đây, số lượng bệnh nhân ung thư tăng 20 – 40% so với năm trước, số lượng trẻ em bị ung thư đang có dấu hiệu gia tăng. Những hóa chất độc hại được sử dụng trong bảo quản rau, củ, quả sẽ làm biến đổi gen, là căn nguyên dẫn tới bệnh ung thư.


Lo ngại rau Trung Quốc, người tiêu dùng vào siêu thị mua rau Đà Lạt. Ảnh: C.Minh
Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT đã tổ chức các đoàn kiểm tra, lấy mẫu toàn bộ các loại rau đang tiêu thụ tại các chợ đầu mối ở Hà Nội và mẫu rau củ quả có xuất xứ từ Trung Quốc tại các cửa khẩu phía Bắc như tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), Hà Khẩu (Lào Cai) để kiểm nghiệm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang đã khẳng định, quan điểm của Bộ Y tế là không cho lưu thông các sản phẩm không an toàn với sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc cấm tuyệt đối không thể làm một sớm một chiều mà cần phải thực hiện từng bước.

Ông Quang cũng cho rằng, nếu là hàng nhập khẩu thì phải ngăn chặn từ cửa khẩu. Do đó, cần liên kết nhiều bộ, ngành như Bộ Y tế, Công thương và NN&PTNT. Có như vậy mới hy vọng ngăn chặn được hàng kém chất lượng vào thị trường Việt Nam.

Liên quan đến thực phẩm không an toàn khi vào cơ thể người, ngày 25/11 TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K, cho biết nguyên nhân gây bệnh ung thư có rất nhiều, nhưng khoảng 30 – 35% là do thực phẩm.

Theo TS Thuấn, khi ăn những thực phẩm có hóa chất độc hại, cơ thể không có khả năng tự đào thải ra ngoài theo đường tiêu hóa mà tích tụ lại trong gan, tủy, xương, mô... hoặc ngấm vào các cơ quan nội tạng khác. Những hóa chất độc hại được sử dụng trong bảo quản rau, củ, quả sẽ làm biến đổi gen, khiến những tế bào của cơ thể phát triển bất thường, đây là căn nguyên dẫn tới bệnh ung thư.

TS Thuấn cho biết thêm thông tin, những năm gần đây số lượng bệnh nhân ung thư tăng 20 – 40% so với năm trước. Đáng chú ý, số lượng trẻ em bị ung thư đang có dấu hiệu gia tăng. Trong số khoảng 150.000 - 200.000 bệnh nhân ung thư mới phát hiện mỗi năm, có khoảng 2.000 - 3.000 bệnh nhi ung thư.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;