221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1131593
Hãi rau quả TQ, dân tìm rau Đà Lạt trong siêu thị
1
Article
null
Hãi rau quả TQ, dân tìm rau Đà Lạt trong siêu thị
,

 - Trước tình trạng rau quả Trung Quốc tràn về các tỉnh phía Bắc sau trận lụt lịch sử, nhiều người dân Hà Nội đã tìm giải pháp “an toàn” mua rau Đà Lạt ở các siêu thị, dù “mức độ an toàn đến đâu thì chỉ siêu thị biết”.

 

Vỉa hè trước cửa siêu thị D2-Giảng Võ mấy hôm nay được trưng lên một tấm bảng “rau tươi Đà Lạt”. Nằm giữa khu vực khá đông dân cư, nên rõ ràng tấm bảng này đã phát huy tác dụng trong thời buổi rau quả Trung Quốc ùn ùn kéo về sau lũ.

Bà Mai Chi vào siêu thị mua rau Đà Lạt cho an tâm, dù "chất lượng như thế nào thì chỉ người của siêu thị mới biết". (Ảnh:C.M)

Một khách hàng, anh Trịnh Quốc Huy cho hay: "Tôi ở khu tập thể ngay trên siêu thị, thực ra con đường phía sau khu tập thể cũng có chợ cóc họp từ sáng đến tối, rau quả cũng đầy ra đấy. Gia đình tôi cũng vẫn hay mua ngoài chợ, nhưng đợt này thấy hoa quả Trung Quốc về nhiều quá, cũng sợ nên vào siêu thị mua. Chẳng đắt hơn mấy, đây, mớ cải bó xôi này có 16 nghìn đồng".

 

Phó giám đốc siêu thị này, bà Bùi Minh Phương cho biết, khoảng 1 tuần lễ lại đây, lượng khách đến mua rau, củ, quả đã tăng lên đáng kể, thậm chí có người còn tìm hỏi mua cả rau muống- dù siêu thị không nhập loại rau này từ Đà Lạt.

 

Tại siêu thị Nam Bộ (5 Lê Duẩn) sáng 24/11, bà Mai Chi cũng đang chọn mua vài mớ cải thảo và xà lách, nói: “Nhà tôi ở gần đây, bên phố Cao Bá Quát, sang mua cho tiện. Giờ hoa quả Trung Quốc tràn về nhiều như vậy, nên vào siêu thị mua cho an tâm hơn, chứ thực lòng mà nói, chất lượng rau trong siêu thị đến đâu thì chỉ người của siêu thị mới biết được chính xác”.

 

Ông Nguyễn Hữu Nghị, cán bộ một công ty bảo hiểm thì cầu kỳ hơn: “Nhà tôi cũng ở gần đây, số 67 Tràng Thi. Không phải đến thời điểm này tôi mới vào siêu thị tìm mua rau Đà Lạt, mà từ trước đến nay tôi rất “dị ứng” đồ Trung Quốc, đặc biệt là đối với thực phẩm, rau quả. Cứ xanh xanh, đỏ đỏ là kiểu gì cũng có phẩm; hoa quả để ngoài mà tươi mơn mởn hàng tháng thì liệu hỏi có ai dám ăn?”.

Trái lại với bà Chi, ông Nghị từ lâu đã dị ứng rau Trung Quốc (Ảnh:C.M).

Nhà không ở gần siêu thị như bà Chi, ông Nghị, anh Bùi Công (tập thể Trần Hưng Đạo-Lò Đúc) đang trên đường đi làm về, tiện nên rẽ vào siêu thị mua đậu cô-ve: “Tôi là một nạn nhân của rau Trung Quốc đây, hôm 22/11, vợ tôi đi mua rau ở chợ cóc, chỗ người quen đấy nhé, mua về một mớ rau muống trông dài như rau muống sông, rất tươi".

 

"Do buổi trưa không nấu cơm nên bà ý đã ngâm rau nước muối suốt từ sáng đến chiều. Thế mà ăn vào, đến 10 giờ đêm thì cả nhà vẫn bị đau bụng, nếu không ngâm lâu có khi còn bị đi cấp cứu cũng nên” - anh Công nói tiếp.

 

Ông Lê Trọng Hào, Phó phòng kinh doanh thực phẩm Công ty Siêu thị Hà Nội cho hay, chỉ trong vòng một tuần qua, công ty này đã nhập về 5,5 tấn rau Đà Lạt và đến nay đã bán hết veo 2,5 tấn.

 

“Trước kia, công ty chúng tôi nhập rau của 2 hợp tác xã ở ngoại thành Hà Nội là Vân Nội và Lĩnh Nam” - ông Hào cho biết - “sau lụt, lượng rau xanh ở khu vực này bị ảnh hưởng, giảm sút nên chúng tôi phải vào Đà Lạt, ký hợp đồng với Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Lâm Đồng, đây là đơn vị chuyên sản xuất rau xanh, có công nghệ sơ chế, đóng bọc bảo quản và vận chuyển luôn ra Hà Nội”.

 

Khác với rau ở Vân Nội và Lĩnh Nam có thể nhập theo thời gian sáng, chiều; rau xanh Đà Lạt chuyển ra Hà Nội buộc phải bảo quản lạnh. Những loại rau xanh như cải thảo, xà lách, súp lơ, cải chíp, cà chua, bắp cải tím, bí ngô có thể bảo quản được trên dưới một tuần.

 

Vẫn theo ông Hào, con số 5,5 tấn rau trên là chỉ tính riêng cho Công ty Siêu thị Hà Nội, còn tính chung Tổng công ty Thương mại Hà Nội thì con số này là 2 xe ô tô loại 10 tấn.

 

  • Đỗ Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;