- Dự án cầu Cần Thơ có tất cả 3 gói thầu thì gói số 2 sập nhịp neo cầu dẫn (cách đây hơn 1 năm) còn gói 1 và 3 thì vừa qua chậm tiến độ nghiêm trọng, khiến Bộ GTVT vừa phải nghiêm khắc phê bình lãnh đạo hàng loạt Tổng Công ty...
Theo Bộ GTVT, khoảng thời gian sau khi xảy ra sự cố tại hai nhịp neo cầu dẫn thuộc gói số 2, hạng mục chính (cầu dây văng) của gói này bị tạm ngừng thi công khiến các đơn vị đang tiến hành gói thầu số 1 và 3 cũng thi công cầm chừng, tiến độ chậm hẳn. Sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thi công, nhà thầu TKN đã tích cực triển khai, tuy nhiên các gói thầu 1 và 3 vẫn chậm nghiêm trọng.
Công trường cầu Cần Thơ những ngày không thi công, dịp giữa năm 2008... (Ảnh: H.A) |
Liên quan đến các gói thầu này, Bộ GTVT vừa nghiêm khắc phê bình nhiều đơn vị liên quan, trong đó: Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 và Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ GTVT về gói thầu số 1; Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc (CSCEC) phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về gói thầu số 3.
Việc tiếp theo, trên cơ sở gia hạn thời gian hoàn thành của Bộ GTVT đối với gói thầu số 1 (30/6/2009) và gói thầu số 3 (30/8/2009), các nhà thầu được yêu cầu lập tiến độ thi công chi tiết đối với các khối lượng còn lại theo từng tuần, từng tháng. Tư vấn giám sát trưởng sẽ kiểm tra tiến độ và trình Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xem xét quyết định, chỉ đạo thực hiện.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Được biết, đầu tháng 12/2008, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - ông Đặng Trung Thành sẽ trực tiếp báo cáo Bộ này về tiến độ thi công cụ thể từng gói thầu sau khi đã kiểm tra thường xuyên.
Trường hợp các tiến độ yêu cầu (kể trên) không đạt được, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết sẽ xem xét điều động bổ sung lực lượng thi công. Việc thanh toán cho các đơn vị tăng cường này sẽ theo đơn giá hạng mục lập mới và khấu trừ vào khối lượng của nhà thầu chính, đồng thời sẽ có các hình thức xử lý cụ thể đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ.
Với các nhà thầu thi công trong nước, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc được yêu cầu cam kết thực hiện đúng tiến độ, nếu chậm sẽ xử lý theo chức danh và xử phạt về kinh tế theo qui định.
Với Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc (nhà thầu thi công gói 3), đến 10/12/2008 nếu không đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT sẽ có công hàm chính thức báo cáo Sứ quán Trung Quốc.
Bên cạnh đó, về kinh phí phát sinh sau sự cố, Bộ GTVT cho biết đã giao các đơn vị liên quan xác định mức độ thiệt hại và phát sinh tài chính do sự cố liên quan đến gói 2, trong đó phân khai cụ thể theo các yếu tố ảnh hưởng chủ quan, khách quan và đề xuất kinh phí tư vấn phát sinh của các gói 1, 2, 3, trình Bộ này trước ngày 30/11/2008.
Cầu Cần Thơ được khởi công xây dựng tháng 9-2004 với dự kiến kết thúc sau 50 tháng xây dựng (thng 12/2008). Toàn tuyến dự án dài 15,85km với điểm khởi đầu tại Km2061 trên Quốc lộ 1 thuộc huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long, đi tránh Quốc lộ 1 và TP Cần Thơ, vượt qua sông Hậu ở cách bến phà hiện hữu phía hạ lưu 3,2km, nối trở lại Quốc lộ 1 tại Km2077 thuộc quận Cái Răng, Cần Thơ. Gói thầu 1: Là đoạn đường dẫn phía Vĩnh Long dài 5,41 km trong đó có 4 cầu qua kênh Trà Và lớn, Trà Và nhỏ, sông Trà Ôn và vượt Quốc lộ 54. Gói thầu này giao cho Liên doanh Tổng Công ty Thăng Long, Tổng Công ty 6, Tổng Công ty 8 thi công trong 42 tháng. Gói thầu 2: Là cầu chính gồm có cầu dẫn bờ Bắc bằng dầm Super T dài 0,52km, cầu dẫn bờ Nam bằng dầm Super T dài 0,88km, cầu dầm liên tục đúc hẫng vượt nhánh sông Hậu dài 0,34km... Tổng chiều dài cầu chính là 2,75km. Gói thầu này được giao cho Liên doanh 3 nhà thầu Nhật Bản là các Taisei, Kajima và Nippon Steel thi công trong 50 tháng. Gói thầu 3: Là đoạn đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69km trong đó có 6 cầu qua kênh Cái Tắc, kênh Cái Da, kênh Ap Mỹ, kênh Cái Nai, sông Cái Răng và vượt quốc lộ 91B. Gói thầu này được giao cho Tổng công ty xây dựng Trung Quốc thi công trong 45 tháng. Toàn tuyến dự án có mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe ô tô và 2 làn xe máy và tốc độ thiết kế 80km/giờ. Tiêu chuẩn thiết kế cầu theo quy trình AASHTO LRFD. |
-
Tràng An Nguyễn