221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1126997
Công nhân ngăn chủ tẩu tán tài sản
1
Article
null
Công nhân ngăn chủ tẩu tán tài sản
,

 - Ngày 10/11, gần 200 công nhân nắm tay nhau dàn thành hàng rào ngăn cản khi thấy có dấu hiệu tẩu tán tài sản tại Công ty TNHH Quang Sung Vina (100% vốn Hàn Quốc; chuyên gia công hàng may mặc đóng tại quận Gò Vấp-TPHCM).

Theo phản ánh của nhiều công nhân, buổi sáng có một nhóm người đến công ty và khuân thiết bị, máy móc ra khỏi xưởng sản xuất, để đầy dọc lối ra vào doanh nghiệp. E ngại công ty sẽ tẩu tán tài sản nên công nhân đứng thành hàng rào để ngăn cản và gọi điện cầu cứu các cơ quan chức năng quận Gò Vấp nhờ can thiệp bảo vệ quyền lợi.

Công nhân công ty Quang Sung Vina tụ tập trước cổng công ty đòi quyền lợi. Ảnh: Trung Trực
Phòng ngừa hai phía sẽ xảy ra xô xát, các cơ quan chức năng Gò Vấp đã tăng cường lực lượng để bảo vệ hiện trường và giữ gìn an ninh trật tự

Tiếp xúc với VietNamNet, công nhân cho biết, từ khi ông Kwon Ogyoon, Giám đốc Quang Sung Vina bỏ trốn, “xù” tiền lương của công nhân, đời sống của họ vô cùng khốn đốn. Tiền tích lũy không có, họ phải sống lay lắt qua ngày, trong khi đó lại phải mệt mỏi vì chuyện kiếm việc làm. Những công nhân có việc làm rồi thì cũng luôn ở trong tình trạng phập phồng chờ đợi vì chưa biết đến bao giờ sẽ được nhận đầy đủ tiền lương.

Công nhân cũng phản ánh, họ rất bức xúc trước thái độ trốn tránh, vô trách nhiệm của lãnh đạo công ty. Theo đó, sau khi ông Kwon Ogyoon bỏ trốn, một phó giám đốc công ty này cam kết với cơ chức năng sẽ tìm cách liên lạc với giám đốc và đề nghị ông này trở lại VN giải quyết quyền lợi cho công nhân cũng như hướng xử lý đối với trang thiết bị, máy móc của công ty trị giá hàng chục tỉ đồng. Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng nay, ông Kwong Ogyoon, vẫn “bặt vô âm tín”.

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH Hải Cường (đơn vị cho Công ty Quang Sung Vina thuê mặt bằng) cho biết, Công ty Quang Sung Vina còn nợ 24.000 USD tiền thuê mặt bằng.

Trước đó, Công ty Hải Cường đã 4 lần gởi công văn báo cáo tình hình cho các cơ quan chức năng quận Gò Vấp, trong đó nói rõ thời gian sẽ di chuyển máy móc của Công ty Quang Sung ra ngoài. Tuy nhiên, đến nay Công ty Hải Cường vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía các cơ quan chức năng quận.

Ông Trương Đăng Hùng, Phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho rằng: Đối với vấn đề nợ tiền thuê nhà xưởng, lãnh đạo Công ty Hải Cường và Quang Sung Vina phải tự thỏa thuận giải quyết. Nhưng, nếu Công ty Hải Cường tự ý di chuyển máy móc ra đường và để xảy ra mất mát thì công ty phải chịu toàn bộ trách nhiệm.

Dư luận cho rằng, thời gian gần đây, tình trạng chủ đất đòi lại mặt bằng cho các công ty nước ngoài thuê trong khi công nhân chưa được giải quyết quyền lợi đã đẩy các cơ quan chức năng vào thế “khó xử”. 

Trường hợp của Công ty Quang Sung Vina là một điển hình.

  • Hà Dịu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;