- Một số đường ngang chưa hoặc đã được phòng vệ bằng biển báo trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM tại địa điểm có mật độ tàu xe và người qua lại lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao... vừa được Bộ GTVT quyết định trang bị tín hiệu cảnh báo tự động.
Đó là đường ngang cấp III tại Km1193+750 và đường ngang dân sinh đặc biệt nguy hiểm tại Km939+100 lý trình đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Sống chung với đường sắt - tai nạn có thể đến không báo trước, bất cứ khi nào?! (Ảnh: VNN) |
Tại Km939+100, do có đường liên xã (mặt đường rộng 3m, nền đường rộng 5m) thuộc xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi giao cắt với đường sắt nên tạo thành đường ngang nằm giữa khu dân cư đông đúc, rất không an toàn cho người và xe khi băng qua.
Tại Km1193+750, đường nội thị (mặt đường rộng 6m, nền đường rộng 7m) thuộc phường Bình Kiến, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cũng giao cắt với đường sắt và mặc dù đã được phòng vệ bằng biển báo song nguy cơ xảy tai nạn giao thông vẫn rất lớn.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng, để đảm bảo an toàn giao thông trong khi chưa có điều kiện xây dựng giao cắt khác mức hoặc cải dịch vị trí các đường ngang này, Bộ GTVT đã chọn giải pháp trước mắt là phòng vệ bằng tín hiệu cảnh báo tự động.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Kinh phí quản lý, bảo trì và tổ chức phòng vệ đường ngang sẽ do các Công ty Quản lý đường sắt Phú Khánh, Công ty TTTH Đường sắt Sài Gòn (Km1193+750); Công ty Quản lý đường sắt Nghĩa Bình, Công ty TTTH đường sắt Đà Nẵng (Km939+100) thực hiện bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế theo kế hoạch Nhà nước cân đối hàng năm cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Cũng trong dịp này, đường ngang dân sinh đặc biệt nguy hiểm tại Km220+355 tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai do có đường đang xây dựng thuộc dự án tại trung tâm xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái nên cũng được lắp cần chắn để phòng vệ. Trách nhiệm quản lý, tổ chức phòng vệ thuộc về Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào và Công ty TTTH đường sắt Hà Nội.
Được biết, trước đây 1 tháng, đường ngang dân sinh đặc biệt nguy hiểm tại Km25+100 tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng cũng vừa được Bộ GTVT quyết định phòng vệ bằng dàn chắn do giao cắt với đường 206 nối từ quốc lộ 5 với huyện lộ 19 thuộc xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.
Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn khá nhiều đường ngang kém an toàn khác vẫn đang chờ được nâng cấp, cải tạo, bố trí dù chỉ là một rào chắn với vài ba công nhân thay phiên nhau điều khiển một cách thủ công chứ chưa dám có "giấc mơ xa" được trang bị tín hiệu cảnh báo tự động và vài công ty cùng quản lý, bảo dưỡng (như trên)...
-
Thoại Mi