221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1122645
Doanh nghiệp phải tham gia Bảo hiểm thất nghiệp
1
Article
null
Doanh nghiệp phải tham gia Bảo hiểm thất nghiệp
,

  - Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), từ ngày 01/01/2009, người lao động và người sử dụng lao động ở những doanh nghiệp có sử dụng 10 lao động trở lên bắt buộc phải tham gia Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Có Bảo hiểm thất nghiệp, quyền lợi CN sẽ được đảm bảo hơn. Ảnh minh họa: HD

Đó là công văn của Bộ LĐ-TB-XH trả lời thắc mắc của một số doanh nghiệp tại TP.HCM về chế độ thôi việc đối với người lao động khi tham gia BHTN.

Theo công văn thì người lao động đã tham gia BHTN, khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc mất việc thì được xét hưởng các chế độ BHTN (trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tìm việc…) theo thời gian đã tham gia Bảo hiểm thất nghiệp.

Trong khoản 6, Điều 139 Luật BHXH quy định: “Thời gian NLĐ đóng BHTN theo quy định của Luật này không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về cán bộ, công chức".

Như vậy, sau ngày 01/01/2009, NLĐ đã tham gia BHTN, bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được hưởng các chế độ BHTN (do Quỹ BHTN chi trả) và trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm (do doanh nghiệp chi trả) đối với thời gian đã làm việc tại doanh nghiệp trước ngày 01/01/2009 mà chưa nhận trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc.

Bộ LĐ-TB-XH đề nghị Sở LĐ-TB-XH TP.HCM phối hợp với LĐLĐ TP tổ chức tuyên truyền để người lao động hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật, tránh tình trạng người lao động hiểu không đúng quy định, xin thôi việc đồng loạt để nhận trợ cấp thôi việc, gây thiệt hại về lợi ích cho cả người lao động và người sử dụng lao động.

  • Hà Dịu

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,