221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1119561
Doanh nghiệp vận tải gặp khó vì... xăng dầu giảm giá!
1
Article
null
Doanh nghiệp vận tải gặp khó vì... xăng dầu giảm giá!
,

 - "Doanh nghiệp vận tải luôn chờ đợi giá xăng dầu giảm. Nhưng việc giá xăng dầu giảm liên tục theo cách nhỏ giọt thời gian qua là thiếu cơ sở khoa học khiến các doanh nghiệp vận tải rất... khó khăn"! - quan điểm của Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng.

Rất khó để vận tải giảm cước!

Theo người đứng đầu Hiệp hội vận tải ô tô, bản thân các doanh nghiệp vận tải rất ủng hộ và hoan nghênh việc điều chỉnh giá xăng theo cơ chế thị trường. Và hơn ai hết, chi phí xăng dầu là chính yếu trong kinh doanh vận tải nên các doanh nghiệp rất mong chờ giá xăng dầu giảm. Vậy nhưng, khi giá xăng dầu liên tiếp giảm 3 lần trong tháng 10 vừa qua lại khiến các doanh nghiệp vận tải... "khốn đốn"!

Mới nghe qua có vẻ... "nghịch lí", song ông Hùng phân tích: Giá xăng dầu lên thì giá cước vận tải lên. Vì thế, khi giá xăng dầu hạ, tất yếu dư luận sẽ nhìn xem "ông vận tải" có chịu giảm giá không?! Vậy nhưng, tăng thì họ (doanh nghiệp xăng dầu) tăng trên 10%, nên trên cơ sở đó mà cước vận tải tăng 5-7%. Còn giờ đây, họ giảm nhỏ giọt 2%, thì cước vận tải chỉ có thể giảm 1%. Mà mức giảm 1% thì chỉ 100đ, thậm chí 75đ/ trên 1km như taxi thì chắc chỉ làm dư luận thêm... bức xúc!

Ông Hùng cho rằng, việc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chậm điều chỉnh theo giá thị trường, hoặc có điều chỉnh theo hướng nhỏ giọt mức 500đ, 300đ như vừa qua là chỉ vì sức ép dư luận chứ không có cơ sở khoa học".

"Các doanh nghiệp xăng dầu cần có dự báo, không được 6 tháng thì cũng phải 3 tháng, từ đó có cân đối, đưa cái khung tăng giảm. Như thế, mới không  làm khó nhiều ngành khác, như vận tải, phải "đuổi theo" cơ chế giá "bất thường" này!" - ông Hùng nói.

"Giá vận tải phải ổn định, ít nhất cũng trong một chu kì 3 tháng. Cho nên, trước mắt, Hiệp hội đã thông báo cho các doanh nghiệp tính toán kĩ tổng thể chi phí vận tải. Trong đó có dự báo giá xăng dầu, có lãi suất ngân hàng năm 2009, và việc điều chỉnh lương tối thiểu cho người lao động từ 1/1/2009 theo quyết định của Chính phủ để có mức giá cước vận tải ổn định cho năm 2009. Còn trước mắt, rất khó để giảm cước vận tải, dù biết dư luận đang "chĩa mũi dùi" vào doanh nghiệp vận tải" - ông Hùng cho biết thêm.

"Taxi đã giảm cước rồi đấy chứ"!

Còn theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, việc giảm cước taxi sau 3 lần giảm giá xăng trong mấy ngày vừa qua cũng là... không thể!

Theo các doanh nghiệp taxi, trong thời gian tới khó mà giảm cước vì nếu giảm thì chỉ có thể trên dưới 100đ/1km, "không bõ" so với chi phí điều chỉnh giá cước! (Ảnh H.L)

Về nguyên nhân, ông Bình lí giải: Khi xăng tăng giá 4.500/lít (khoảng 30%) hồi tháng 7 thì taxi tăng tương ứng 1.000đ/km (15%. Từ tháng 9 đến nay, tính tổng cả 4 lần, xăng giảm giá 2.000đ thì taxi đã giảm 5-7%. 

"Như thế là đã giảm giá tương ứng rồi.
Nếu cứ mỗi lần xăng giảm giá vài trăm hay cả khi tăng vài trăm (tức 2%) mà doanh nghiệp taxi giảm hay tăng đi nữa thì tiền chi phí cho điều chỉnh giá cước còn tốn kém hơn gấp bội, từ thông báo giá mới, trình duyệt cơ quan quản lí giá địa phương, thay đổi đồng hồ, kiểm định...". - ông Bình nói.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi trên địa bàn Hà Nội tỏ ra "choáng" với việc giá xăng giảm nhỏ giọt trong mấy ngày qua.

"Chúng tôi choáng vì biên độ khi tăng thì quá cao mà khi giảm thì quá thấp. Với mức giảm vậy, dù đã cộng 3 lần giảm lại (1.500đ) doanh nghiệp cũng gặp khó khi tính toán xem giảm được bao nhiêu trong chi phí đầu vào sản xuất. Hơn nữa, nếu tính được, rồi điều chỉnh, rồi mai  hay tuần tới giá xăng lại biến động thì chúng tôi không thể điều chỉnh tiếp ngay được. Chưa có năm nào chúng tôi lại phải điều chỉnh xoành xoạch giá cước như năm nay" - Giám đốc Hà Nội taxi Nguyễn Văn Hưởng nói.

"Rất dễ khi bớt lại 500đ để đổ 1 lít xăng vào xe máy, nhưng quả thật rất khó khi "bớt lại" chỉ vài chục đồng hay 100đ trên /1km đồng hồ cước taxi. Vì kể cả khi bớt rồi, với chừng đó, người tiêu dùng vẫn hoài nghi về lợi nhuận của doanh nghiệp taxi" - một nữ giám đốc doanh nghiệp taxi chia sẻ.

Dẫu những khó khăn trong việc điều chỉnh giá cước liên tục như giá xăng trong mấy ngày qua là có thật với các doanh nghiệp vận tải đi nữa, nhưng còn nhớ, khi xăng tăng giá, các doanh nghiệp vận tải này đều đã đồng loạt điều chỉnh giá theo chiều tăng rất nhanh. 

Bởi vậy, người tiêu dùng vẫn có quyền hoài nghi một khi xăng đã giảm giá 3 lần liên tiếp mà cước vận tải vẫn chưa hề giảm!

  • Hà Lê 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,