221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1119619
Bộ TN&MT thúc Đồng Nai ra quyết định đình chỉ Vedan
1
Article
null
Bộ TN&MT thúc Đồng Nai ra quyết định đình chỉ Vedan
,

 - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tái khẳng định trong “phản hồi” đối với tỉnh Đồng Nai: việc ban hành quyết định tạm đình chỉ Vedan thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh.

  

Trước đó, ngày 17/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, trả lời về “các vướng mắc phát sinh trong việc triển khai thực hiện xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Vedan Việt Nam”.


Sau khi nhận được văn bản trả lời của Bộ TN&MT, ngày 20/10 Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh nghiên cứu nội dung chỉ đạo của Bộ TN&MT, thống nhất ý kiến, dự thảo quyết định trình UBND tỉnh. Kết quả thực hiện báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 23/10/2008.

 

Chưa tìm ra ai có thẩm quyền tạm đình chỉ, Công ty Vedan Việt Nam tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai vẫn tiếp tục hoạt động (?) 

 

Theo Bộ TN&MT, căn cứ pháp lý và thẩm quyền quyết định tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất đối với Công ty Vedan được quy định tại khoản 2, điều 12 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002, và được sửa đổi bổ sung tại khoản 1, điều 1 của Pháp lệnh này ngày 2/4/2008 thì biện phát xử phạt bổ sung có hai hình thức: tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề và tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính..

 

TIN LIÊN QUAN
Hơn nữa, căn cứ quy định tại điều 49 Luật bảo vệ Môi trường và điều 10 của Nghị định số 81/2006/NĐ-CP ngày 9/8/2006 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định biện pháp tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất đối với Công ty Vedan là biện pháp khắc phục hậu quả, không phải là hình thức xử phạt bổ sung

 

Theo các quy định hiện hành thì việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả khác (như tạm thời đình chỉ hoạt động, cấm hoạt động hoặc buộc di dời cơ sở…) thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

 

Trong quyết định số 131/QĐ-XPHC ngày 6/10/2008, Chánh thanh tra Bộ TN&MT đã sử dụng tối đa quyền xử phạt của mình và chỉ đình chỉ được hành vi xả nước thải không đạt tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường cho phép đối với công ty Vedan.

 

Vì vậy, tại công văn số 3880 ngày 7/10/2008 của Bộ TN&MT đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai theo thẩm quyền ban hành quyết định tại thời đình chỉ hoạt động sản xuất đối với Công ty Vedan cho đến khi hoàn thành xong các biện pháp xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường cho phép là đúng pháp luật.

 

Cũng theo Bộ TN&MT, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 1706/TTg ngày 13/10/2008 và kiên quyết xử lý nghiêm, có tính răn đe đối với Công ty Vedan do đã có hành vi vi phạm nghiêm trọng kéo dài, có tổ chức và gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai ban hành ngay quyết định đình chỉ hoạt động sản xuất đối với công ty Vedan theo quy định của pháp luật.

 

Theo Bộ TN&MT, Bộ sẽ lập tổ công tác liên ngành để phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai giám sát việc thực hiện quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Vedan, đồng thời xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.  

  • Thái Thiện    

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,