221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1118869
Vì sao tỉnh Đồng Nai chậm “đóng cửa” Vedan ?
1
Article
null
Vì sao tỉnh Đồng Nai chậm “đóng cửa” Vedan ?
,

 - Mặc dù có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai “đình chỉ hoạt động sản xuất” các nhà Vedan từ ngày 7/10, nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện… vì sai thẩm quyền.   

Như VietNamNet đã thông tin, sau khi Thanh tra Bộ TN&MT ra quyết định xử phạt Công ty Vedan (tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai), sau đó Bộ TN&MT đã có văn bản số 3880/BTNMT-TCMT ngày 7/10/2008 đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai ban hành theo thẩm quyền quyết định tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất của các nhà máy Vedan cho đến khi hoàn thiện biện pháp xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường Việt Nam.

Công ty Vedan Việt Nam tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai vẫn hoạt động bình thường vì chưa có "lệnh" đóng cửa (?) 

Đây là hình phạt được coi là tương đối nghiêm khắc, tạo được sự đồng tình trong dư luận xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi, UBND tỉnh Đồng Nai phát hiện ra rằng, không thể ban hành quyết định “đình chỉ” như yêu cầu của Bộ vì trái quy định của pháp luật .

Tại công văn số 8483/UBND-CNN gửi Bộ TN&MT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bà Huỳnh Thị Nga cho rằng “có vướng mắc phát sinh khi triển khai thực hiện xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường của Vedan”

TIN LIÊN QUAN
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, căn cứ điều 49 Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 quy định: Phạt tiền và buộc thực hiện biện pháp giảm thiểu, xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường; Tạm thời đình chỉ hoạt động cho đến khi thực hiện biện pháp môi trường cần thiết.

Tại điều 10 của Nghị định 81/2006/NĐ-CP ngày 9/8/2006 của Chính phủ cũng quy định ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính bằng phạt tiền, còn có hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả như: tạm thời đình chỉ hoạt động cho đến khi thực hiện xong biện pháp bảo vệ môi trường đối với các vi phạm quy định tại các khoản 7,8,9,19,20,21 của điều này; Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra do vi phạm hành chính quy định tại Điều này.

Khoản 4 điều 3 Pháp lệnh xử phạt hành chính quy định “Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt hành chính 1 lần”.

Từ đó, theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của Vedan thuộc hình thức xử phạt bổ sung trong quyết định xử phạt hành chính số 131/QĐ-XPHC ngày 6/10/2008 của Chánh thanh tra Bộ TN&MT.

Do vậy, UBND tỉnh Đồng Nai không thể ra quyết định xử hạt hành chính bằng một quyết định riêng lẻ tiếp theo quyết định của Bộ TN&MT được.

  • Thái Thiện

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,