221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1118679
Đà Nẵng hối hả chặn dầu tràn ra biển
1
Article
null
Đà Nẵng hối hả chặn dầu tràn ra biển
,

 - Các phương án thu gom dầu tràn ra đê bao kho Liên Chiểu đang được khẩn cấp triển khai để ngăn chặn dầu tiếp tục tràn xuống vịnh Đà Nẵng.

 

Bờ biển phường Hoà Hiệp Bắc gần kho xăng dầu Liên Chiểu đã bắt đầu có dấu hiệu ô nhiễm xăng dầu Ảnh: HC

 

Sáng 17/10, dưới cơn mưa tầm tã, các nỗ lực ứng phó tràn dầu từ kho xăng dầu Liên Chiểu của Xí nghiệp Xăng dầu hàng không miền Trung (Vinapco) trên đèo Hải Vân xuống vịnh Đà Nẵng tiếp tục được triển khai hết sức khẩn trương.

 

Những vết dầu loang lẫn với rác thải tấp vào bờ biển phường Hoà Hiệp Bắc, khiến một đoạn bờ biển dài trở nên xám xịt, tối thẫm dưới cơn mưa nặng hạt, báo hiệu nguy cơ xảy ra sự cố môi trường nguy hiểm nếu không kịp thời có những biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

 

Ngay từ chân đèo, CSGT Đà Nẵng đã bố trí lực lượng ngăn các phương tiện giao thông không có nhiệm vụ lên đèo. Dọc đường, hàng chục chiếc xe bồn nối nhau chờ nhận xăng dầu chuyển đi nơi khác. Xe cứu hoả của Phòng Cảnh sát PCCC Đà Nẵng cũng được bố trí rải rác, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Xe PCCC túc trực phòng ngừa sự cố cháy nổ cùng xe bồn xếp hàng sẵn sàng vận chuyển xăng dầu từ kho Liên Chiểu đến nơi an toàn

Tại khu vực kho xăng dầu Liên Chiểu, mặc dù trời mưa lớn nhưng mùi xăng dầu vẫn bốc lên khá nồng. Các lực lượng bảo vệ tỏ ra khá căng thẳng. Các PV khi chụp ảnh đều được yêu cầu phải đi xa khỏi khu vực các bồn chứa xăng và tuyệt đối không được sử dụng đèn flash…

 

Phía dưới biển, tàu cứu hộ của Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung đã triển khai hơn 500m phao quây quanh khu vực kho xăng dầu Liên Chiểu để ngăn không cho xăng dầu loang rộng.

 

Trong sáng 17/10, ông Văn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP kiêm Trưởng Ban chỉ đạo ngăn ngừa và ứng phó sự cố tràn dầu TP Đà Nẵng đã có thông báo số 74 chính thức thông báo, sạt lở bờ kè bảo vệ  đã làm thủng hai bồn chứa xăng dầu tại kho xăng dầu Liên Chiểu, khiến một lượng lớn xăng dầu tràn ra đê bao ngăn cháy của kho.

 

Thông báo này yêu cầu Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung chủ trì công tác ứng cứu sự cố, tiếp tục duy trì hệ thống phao quây dầu và các trang thiết bị ứng phó khi dầu tràn ra biển; phối hợp với Cảng Đà Nẵng vận chuyển tàu chứa dầu khẩn trương thu gom dầu đã tràn ra đê bao về nơi chứa an toàn. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất nhằm hạn chế tối đa lượng dầu thẩm thấu xuống lòng đất và nhất là tràn xuống biển.

Máy bơm chuyên dụng của quân đội và của Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung được điều động đến hiện trường để bơm hút dầu tràn ra đê bao. Ảnh: H.C

Vinapco được yêu cầu thành lập ngay Ban chỉ huy khắc phục sự cố tràn dầu tại chỗ, khẩn trương hoàn thành việc thu hồi và vận chuyển toàn bộ lượng xăng dầu tràn về kho chứa an toàn. Đồng thời tiếp tục phối hợp bơm chuyển toàn bộ lượng xăng dầu còn lại trong hai bồn chứa kể trên về kho H182 của quân đội. Sau khi hoàn tất thì tiếp tục bơm toàn bộ lượng xăng dầu tại các bồn chứa khác về kho H182 để đảm bảo an toàn trong quá trình khắc phục sự cố.

 

Lãnh đạo Đà Nẵng cũng yêu cầu trong trường hợp kho H182 không đủ sức chứa, phải thông báo phối hợp với các kho xăng dầu hiện có trong khu vực. Các cảng, kho xăng dầu PETEC, PTSC, Petrolimex khu vực 5 chuẩn bị lực lượng, kho chứa tạm sẵn sàng tham gia ứng cứu sự cố tràn dầu khi được điều động của Ban chỉ đạo TP.

Tàu cứu hộ của Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung triển khai phao quây ngăn xăng dầu loang rộng trên biển Ảnh: HC

Ông Nguyễn Văn Luận, Giám đốc Vinapco cho hay, tới thời điểm này vẫn chưa thể xác định được lượng xăng dầu đã chảy ra khỏi hai bồn chứa bị thủng, nhưng sẽ không dưới vài trăm m3. Theo ông, sau khi số xăng dầu ở phía trên lổ thủng đã chảy hết ra ngoài, hiện lượng xăng dầu còn lại nằm phía dưới lổ thủng không tiếp tục chảy ra ngoài nữa. 

Tuy nhiên, ông Luận không xác định được lổ thủng đó ở độ cao bao nhiêu để có thể ước tính được khối lượng xăng dầu đã chảy ra ngoài!

 

Theo ông Luận, đến 9 giờ sáng 17/10, đã có khoảng 1.600m3 xăng dầu từ kho Liên Chiểu được bơm chuyển về kho H182 bằng đường ống công nghệ và hiện công việc này vẫn đang tiếp tục song chưa biết đến khi nào mới hoàn tất. Ông cũng xác nhận, đã có một lượng xăng dầu tràn ra biển nhưng diện tích vùng biển bị ảnh hưởng không quá lớn như một số đánh giá ban đầu.

 

Sau khi phương án dùng sà lan chở dầu của Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung để thu gom và vận chuyển lượng dầu tràn ra đê bao đi nơi khác không triển khai được do điều kiện thời tiết, ông Luận cho biết đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC bơm hút số dầu kể trên đưa vào các xe bồn để chuyển đến nơi an toàn.

Khẩn trương triển khai hệ thống đường ống để bơm hút dầu tràn ra đê bao

Tại hiện trường, việc triển khai các đường ống bơm nước mồi tạo áp lực nhằm hút lượng dầu tràn ra đê bao đưa vào xe bồn được tiến hành hết sức khẩn trương. Hàng loạt máy bơm chuyên dụng của Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung và các đơn vị quân đội được chuyển đến phục vụ cho công việc này.

Đáng nói là mặc dù lãnh đạo TP Đà Nẵng đã yêu cầu lực lượng CSGT tuyệt đối không cho người và các phương tiện giao thông đường bộ không có nhiệm vụ liên quan lưu thông qua khu vực kho xăng dầu Liên Chiểu, nhưng chúng tôi nhận thấy vẫn có một số xe máy từ dưới đèo phóng vụt qua khu vực này, gây khó khăn cho việc triển khai các đường ống bơm hút xăng dầu.

Có mặt tại hiện trường, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã lập tức gọi điện yêu cầu lực lượng CSGT của quận chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, tuyệt đối không để xe máy qua đèo. Ông cũng yêu cầu các đơn vị chức năng của quận khẩn trương giải toả ngay một số ít tàu thuyền đánh cá của ngư dân vẫn còn lảng vảng gần khu vực kho cảng xăng dầu Liên Chiểu.

Vẫn còn xe máy đi qua khu vực triển khai việc khắc phục sự cố trên đèo Hải Vân và một số tàu thuyền đánh cá lảng vảng gần khu kho xăng dầu Liên Chiểu. Ảnh. HC

Hiện, Sở đã chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị khẩn trương thu gom, xử lý xăng dầu loang vào bờ biển phường Hoà Hiệp Bắc.

 

Hiện Công an Đà Nẵng đã được UBND TP giao nhiệm vụ tổ chức điều tra để xác định nguyên nhân gây ra sự cố tại kho xăng dầu Liên Chiểu của Vinapco.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;