221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1118529
Chưa có phương án hút dầu tràn trên vịnh Đà Nẵng
1
Article
null
Đà Nẵng:
Chưa có phương án hút dầu tràn trên vịnh Đà Nẵng
,

 - Suốt đêm qua, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung đã điều tàu chở dầu 750m3 ra hút xăng dầu tràn ở vịnh Đà Nẵng nhưng không thực hiện được.

 

Đầu giờ sáng 17/10, Thượng tá Nguyễn Trần Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung cho hay, ngay sau khi xảy ra sự cố tại kho xăng dầu hàng không (thuộc Xí nghiệp Xăng dầu hàng không miền Trung - Vinapco) trên đèo Hải Vân, từ 15 giờ chiều 16/10, Trung tâm đã cho tàu đến khu vực biển dưới chân đèo, quây phao ngăn chặn dầu loang.

 

Xăng dầu loang trên vùng biển vịnh Đà Nẵng (Ảnh do Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung cung cấp)

Đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố tràn dầu từ kho chứa xảy ra trên địa bàn TP Đà Nẵng. Việc ứng phó với sự cố này gặp nhiều khó khăn vì mưa to, sóng lớn đập vào phao quây khiến một lượng xăng dầu chưa xác định chính xác khối lượng đã tràn ra vùng biển thuộc các quận Liên Chiểu, Thanh Khê. 

 

Thực hiện yêu cầu của lãnh đạo TP Đà Nẵng, trong tối 16/10, một tàu chở dầu với sức chứa 750m3 đã được Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung điều động đến hiện trường để hút, xử lý dầu tràn ngay trong đêm. Việc cầu Sông Hàn tạm ngừng hoạt động vào thời điểm trên cũng là do phải mở nhịp cầu quay để chiếc tàu này đi qua.

 

Sau một đêm vật lộn với sóng to gió lớn, đầu giờ sáng 17/10, Thượng tá Nguyễn Trần Mạnh cho hay, hiện tràn ra biển chủ yếu là xăng, sau khi loang trên mặt biển thì bốc hơi hết. Do vậy, tình hình trên vùng biển không đến mức nghiêm trọng.

 

Hơn nữa, không thể dùng phao quây, bơm hút xăng vì rất dễ dẫn tới cháy nổ nên chủ yếu là để xăng tự bay hơi.

 

Vấn đề đáng quan ngại nhất là tình trạng tràn dầu. Tuy nhiên, hiện lượng dầu tràn ra ngoài không lớn, chủ yếu còn nằm trong khu vực đê bao quanh các bồn chứa nên cần tập trung khống chế lượng dầu tràn ngay tại khu vực này.

 

Do các thiết bị của Trung tâm không đưa được vào khu vực này để bơm hút dầu nên đơn vị đưa ra phương án đặt đường ống dẫn xuống tàu chở dầu 750m3 đậu dưới biển.

 

Tuy nhiên, vì sóng gió đặc biệt lớn, cực kỳ nguy hiểm đối với phương tiện và tính mạng, tàu chở dầu đã không thể tiếp cận khu vực kho xăng dầu Vinapco. Do vậy phương án hút dầu từ bồn chứa xuống tàu chở dầu không thể thực hiện được.

 

Sáng 17/10, cảng Đà Nẵng lại phải dùng tàu kéo đưa tàu chở dầu 750m3 vào bờ và tiếp tục tìm phương án khác khả thi hơn.

 

Hiện lãnh đạo TP Đà Nẵng đã yêu cầu Vinapco khẩn trương bằng mọi biện pháp hút xăng, dầu trong các bồn chứa còn lại, khẩn cấp đưa ra khỏi khu vực bị sự cố để đề phòng mưa lớn có thể làm sạt lở tiếp.

 

Được biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo kho xăng dầu 182 (thuộc Cục Xăng dầu Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng) ở gần đó đã lập tức huy động 50 cán bộ chiến sĩ đấu nối, giải tỏa lượng xăng dầu tại kho của Vinapco. Tính đến thời điểm này, đã có trên 500m3  dầu ZA1 được sơ tán tạm qua kho 182.

 

Thượng tá Nguyễn Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC (Công an Đà Nẵng) cho biết đã điều hàng loạt xe cứu hỏa và trên 30 chiến sĩ túc trực tại hiện trường suốt đêm qua, sẵn sàng vào cuộc nếu sự cố xấu nhất xảy ra.

 

Theo đó, lực lượng quân đội được giao phụ trách kiểm soát và xử lý sự cố trên mặt biển. Công an và các lực lượng khác sẽ xử lý các sự cố trên bờ.

 

Ông Lê Tiến Hưng, Phó Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng cho hay, hai tàu của BĐBP TP đã được huy động làm nhiệm vụ ngăn chặn tất cả phương tiện di chuyển trên mặt nước vịnh Đà Nẵng vì các vệt dầu loang có thể gây cháy nổ bất kỳ lúc nào. Đặc biệt là đã có lệnh cấm tất cả các tàu thuyền đánh cá và ngư dân hoạt động trên vùng biển bị sự cố để đề phòng tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Hiện việc lưu thông qua đèo Hải Vân cũng đã bị lực lượng CSGT phong tỏa. Hàng trăm xe ô tô, chở hàng hoá cồng kềnh, súc vật, hoá chất… do không được chạy vào đường hầm nên đã bị mắc kẹt cả hai đầu Huế và Đà Nẵng.

 

Lực lượng CSGT Đà Nẵng đã hướng dẫn các xe này tìm chỗ lưu trú để tránh ách tắc giao thông.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,