221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1115252
Phạt Vedan 267 triệu đồng, tạm đình chỉ một số nhà máy
1
Article
null
Vụ Vedan "giết" sông Thị Vải:
Phạt Vedan 267 triệu đồng, tạm đình chỉ một số nhà máy
,

 - Hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty Vedan mang tính tái phạm, có hệ thống, tổ chức và kéo dài, có biểu hiện coi thường pháp luật Việt Nam…

 

Ngày 6/10/2008, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Lê Quốc Trung đã ký quyết định “xử phạt vi phạm hành chính và bảo vệ môi trường” (BVMT) đối với Công ty Cổ phần Hữu hạn Vedan Việt Nam (Cty Vedan), số tiền 267.500.000 đồng đối với các hành vi xả nước thải vượt tiêu chuẩn chưa qua xử lý ra sông Thị Vải và không nộp phí BVMT đối với nước thải công nghiệp...

 

Tạm đình chỉ hoạt động một số nhà máy

 

Theo Thanh tra Bộ TN&MT, hành vi vi phạm pháp luật về BVMT của Công ty Vedan là hành vi tái phạm, mang tính hệ thống, có tổ chức và kéo dài, có biểu hiện coi thường pháp luật Việt Nam, gây ô nhiễm nghiêm trọng đối với sông Thị Vải và môi trường xung quanh. Trong đó có tình tiết tăng nặng theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 8 và khoản 9 Điều 9, Pháp lệnh của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội số 44/2002/PL-UBTVQH 10 ngày 02 tháng 7 năm 2002 về việc xử lý vi phạm hành chính.

 

Hệ thống ống chằng chịt, trong đó có nhiều đường ống ngầm xả thẳng nước thải chưa qua xử lý xuống sông Thị Vải.  

 

Cũng theo Thanh tra Bộ TN&MT, đối với các hành vi vi phạm hành chính không xử phạt tiền do hết thời hiệu xử phạt, vẫn áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả gồm: Không đăng ký cam kết bảo vệ môi trường với cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường đối với trại chăn nuôi heo; Không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường mà đã xây dựng và đưa công trình vào hoạt động đối với Dự án đầu tư nâng công suất đối với phân xưởng sản xuất Xút - Axít;

 

TIN LIÊN QUAN
Không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường mà đã xây dựng và đưa công trình vào hoạt động đối với Dự án đầu tư nâng công suất đối với các Nhà máy: bột ngọt từ 5.000 tấn/tháng lên 15.000 tấn/tháng, tinh bột biến tính từ 2.000 tấn/tháng lên 4.000 tấn/tháng, Lysine từ 1.200 tấn/tháng lên 1.400 tấn/tháng, bột gia vị cao cấp 20 tấn/tháng, PGA 700 tấn/năm, phân Vedagro 70.000 tấn/năm (rắn) và 280.000 tấn/năm (lỏng), nâng cấp cảng lên 12.000 tấn.

 

Thanh tra Bộ TN&MT yêu cầu Vedan phải tiến hành ngay các biện pháp khắc phục hậu quả. Cụ thể, chấm dứt hoạt động xả chất thải (dịch thải sau lên men, nước thải, dung dịch bùn thải) không đạt tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường cho phép (quy chuẩn kỹ thuật về chất thải) ra môi trường.

 

Tạm đình chỉ hoạt động sản xuất có phát sinh nước thải và dịch thải sau lên men của Nhà máy Sản xuất tinh bột biến tính; Nhà máy Sản xuất Bột ngọt và Lysine; Trại chăn nuôi heo và các nhà máy khác của công ty cho tới khi có biện pháp xử lý nước thải và dịch thải sau lên men đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Công ty chỉ được phép hoạt động trở lại khi có văn bản kết luận đã hoàn thành các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường của Tổng cục Môi trường.

 

Dỡ bỏ hệ thống cống “ngầm”, bồi thường thiệt hại

 

Ngoài ra, Thanh tra Bộ cũng áp dụng các biện pháp “mạnh tay” khác: trong vòng 1 tháng, Vedan phải gỡ bỏ toàn bộ hệ thống cống ngầm và thiết bị bơm từ khu vực sản xuất ra sông Thị Vải; cải tạo toàn bộ hệ thống thu gom, xử lý chất thải lỏng (dịch thải sau lên men, nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt, bùn thải lỏng) bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật về chất thải theo quy định; hệ thống thu gom, xử lý chất thải lỏng của Công ty phải đáp ứng các yêu cầu BVMT.

 

Trụ sở chính của Vedan Việt Nam tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai. 

 

Yêu cầu Công ty Vedan có trách nhiệm thực hiện đền bù thiệt hại về kinh tế và môi trường do hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sông Thị Vải; chi trả chi phí thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường sông Thị Vải; chịu trách nhiệm bảo đảm quyền lợi cho hơn 2.000 lao động đang làm việc tại công ty và các tổ chức cá nhân, hộ gia đình đã ký hợp đồng kinh tế cung cấp nguyên liệu trong thời gian bị tạm đình chỉ hoạt động sản xuất do hành vi vi phạm pháp luật của công ty gây ra.

 

Công ty Vedan có trách nhiệm phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc xác định các vi phạm của một số cá nhân của Công ty (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và một số cá nhân có liên quan) khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam

 

Thanh tra Bộ cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ TN&MT thu hồi giấy phép xả nước thải vào nguồn nước cho tới khi thực hiện xong các biện pháp BVMT theo quy định của pháp luật mới xem xét cấp lại.

 

Theo Thanh tra Bộ TN&MT, quyết định xử phạt hành chính của Bộ TN&MT phải được Công ty Vedan chấp hành trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định. Quá thời hạn trên, Công ty cố tình không chấp hành quyết định xử phạt sẽ bị cưỡng chế thi hành. 

  • Thái Thiện 

                      Ý kiến của bạn về hình thức xử phạt Công ty Vedan Việt Nam?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,