221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1111652
Chuyên án 908T và bộ mặt kẻ tống tiền
1
Article
null
Chuyên án 908T và bộ mặt kẻ tống tiền
,

 - Ăn trộm, nhưng tài sản chẳng được bao nhiêu, trong lúc đó lại vớ được một mớ văn bằng, chứng chỉ và giấy tờ tùy thân nên tên trộm lập tức nghĩ ra cách tống tiền...

Nguồn tin người bị hại

Ngày 18/9/2008, Công an huyện Ninh Hòa nhận được tin báo từ Công an xã Ninh Phụng: Đêm 14 rạng ngày 15/9/2008, anh Vi Văn Thiệp, sinh 1984, quê Nghệ An, là giáo viên Trường PTCS Nguyễn Chí Thanh, xã Ninh Phụng, đang tạm trú tại ký thúc xá Trường PTCS Trần Quốc Tuấn cùng xã, bị kẻ gian vào phòng ngủ lấy trộm 2 va ly quần áo, đồ dùng cá nhân, một điện thoại di động, chứng minh nhân dân và các loại văn bằng chứng chỉ, trong đó có bằng tốt nghiệp ĐH.

Ngày 18/9/2008, trước khi báo công an, anh Thiệp mượn máy của bạn, nhắn tin vào máy của mình đã bị mất với nội dung: “Ai nhặt được các loại giấy tờ cho tôi được gặp để hậu tạ”. Đối tượng đang sử dụng máy của anh nhắn lại: “Máy đã bị khóa, xin cho biết mật mã để mở, tiện cho việc liên lạc”. Anh Thiệp nhắn lại số mật mã và đối tượng gọi điện nói chuyện, giọng có cái gì đó na ná Thiệp: “Hiện nay các loại giấy tờ, văn bằng chứng chỉ mang tên Vi Văn Thiệp tôi đang giữ, nếu muốn lấy lại thì chuẩn bị 4 triệu đồng”.

Từ nguồn tin anh Thiệp cung cấp, lãnh đạo Công an huyện Ninh Hòa nhận định: Đây là hành vi tống tiền. Kẻ tống tiền có khả năng là thủ phạm của vụ trộm, nhưng cũng có thể là người khác nhặt được các loại giấy tờ của anh Thiệp do thủ phạm vụ trộm vứt lại sau khi đã lục lấy hết tài sản. Tuy nhiên, dù là đối tượng nào thì cũng cần thiết phải lập chuyên án để đấu tranh, khai thác.

Chuyên án 908T

Ngày 19/9/2008, chuyên án mang bí số 908T được xác lập do Thượng tá Đặng Văn Mạnh, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban. Triển khai chuyên án, các trinh sát đội cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) (Đội 14) Công an huyện Ninh Hòa.

Nguyễn Đức Giang, tại cơ quan điều tra Công an huyện Ninh Hòa. (Ảnh: Nguyễn Xuân)

Sau khi chấp nhận yêu cầu chuộc lại giấy tờ với số tiền 4 triệu đồng, ngày 20/9, đối tượng sử dụng điện thoại số 01668447956 gọi cho anh Thiệp hẹn mang tiền đến quán Phố Núi, thuộc xã Ninh Xuân, cách xã Ninh Phụng khoảng 20km. Hắn ra điều kiện: Nhận tiền trước, trả giấy tờ sau. Anh Thiệp chấp nhận và thực hiện theo yêu cầu của hắn.

Nhưng khi đến nơi hắn lại gọi điện hẹn địa điểm khác và cứ như thế đối tượng “điều” anh Thiệp đi thêm 3 nơi nữa. Chỉ đạo trinh sát cho anh Thiệp hẹn lại địa điểm khác, nhưng đối tượng từ chối. Cuộc hẹn thứ nhất không thành.

Ngày 21/9, đối tượng sử dụng số máy 0935.329.974 báo cho anh Thiệp biết hình thức và địa điểm giao tiền, nhận giấy tờ. Nguyên tắc vẫn “tiền đưa trước, giấy tờ đưa sau”, nhưng cung cách thay đổi. Chúng hẹn Khoảng 20-21 giờ, anh Thiệp chạy xe trên đường quốc lộ với tốc độ 30 km/giờ. Tiền cầm tay bên trái. Khi đối tượng tiếp cận nhận tiền, sau đó chạy vượt lên và sẽ vứt lại giấy tờ đã gói sẵn trong túi ni lon xuống đường.

Xét thấy phương án này bất lợi cho người bị hại, có thể xảy ra tai nạn giao thông nên Ban chuyên án không đồng ý. Ngày 22/9, đối tượng sử dụng điện thoại số 01668447955 liên lạc với anh Thiệp. Hắn dằn mặt: “Hai lần vừa rồi không thành là do ông đấy, muốn lấy lại giấy tờ thì phải làm ăn nghiêm chỉnh, bằng không, hắn sẽ hóa tro”.

Cuộc hẹn thứ 3 được xác định. Đó là một quán cà phê cạnh Xí nghiệp gạch tuy nen Ninh Hòa. Đối tượng cho biết: Trước quán cà phê hắn sẽ bỏ lại bên đường 1 loại giấy tờ mang tên Vi Văn Thiệp nhằm làm tin, sau đó phải chấp hành lệnh của hắn để nhận tiền và giao giấy tờ. Trinh sát và anh Thiệp đến điểm hẹn, thấy chúng giữ lời hứa bỏ lại một tờ giấy của anh Thiệp, nhưng giấy không có giá trị.

Bộ mặt kẻ tống tiền 

Đêm 23/9, đã 23 giờ, các trinh sát và điều tra viên đột nhập nhà Lê Văn Trí và nhanh chóng thu phục đối tượng. Anh ta đã khai: Chở Nguyễn Đức Giang, người Nghệ An, lấy vợ ở cùng thôn đi lấy tiền…

Trinh sát hình sự và điều tra viên Đội 14 Công an Ninh Hòa đến nhà Giang. Cả 2 được đưa về công an huyện. Lê Văn Trí tiếp tục khai: Trên đường đi Giang mới nói với Trí về các loại giấy tờ hắn có là trộm của 1 giáo viên ở xã Ninh Phụng, nay bắt chuộc để kiếm tiền. Còn Giang thì đến 3 giờ ngày 24/9 mới nhận tội.

Đến 6 giờ ngày 24/9, qua đấu tranh khai thác, các trinh sát đã thu hồi toàn bộ giấy tờ của anh Thiệp được chôn giấu tại một bụi sả trong vườn nhà Giang, bao gồm:  1 bằng tốt nghiệp đại học, 1 chứng chỉ tin học ứng dụng trình độ B, 1 chứng chỉ ngoại ngữ trình độ B, 1 chứng chỉ môn học giáo dục thể chất; 1 chứng chỉ giáo dục quốc phòng, 1 CMND…

Thủ phạm là Nguyễn Đức Giang, sinh 1984, trú thôn 7, xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Hắn có một tiền án về “tội trộm cắp tài sản” vào năm 2000. Năm 2001, Giang trốn vào Ninh Hòa làm thuê ở Nhà máy tàu biển Huyndai Vinashin, sau đó về Ninh Bình lấy vợ và làm ăn sinh sống nhờ phía gia đình vợ.

Ngày 24/9/2008, Công an huyện Ninh Hòa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Giang về 2 tội: “trộm cắp tài sản” và “cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Điều 138 và Điều 135, Bộ luật Hình sự. Vụ tống tiền không lớn, nhưng thủ đoạn của đối tượng lại khá gian xảo. Sự thành công của chuyên án thể hiện nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Đội 14 Công an huyện Ninh Hòa. Chuyên án kết thúc, nhưng vụ án đang được điều tra mở rộng và sẽ đưa ra xét xử thời gian gần đây.

  • Nguyễn Xuân 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,