221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1111426
Lao động Việt Nam tại Dubai liệu có mất chỗ ở?
1
Article
null
Lao động Việt Nam tại Dubai liệu có mất chỗ ở?
,

 - Do nhiều khu nhà ở của lao động nước ngoài tại Dubai không đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ, chính quyền sở tại đang dự định đóng cửa khoảng 400 khu. Điều này liệu có ảnh hưởng đến cuộc sống của lao động Việt Nam tại đây hay không?

Theo Cục QLLĐNN, cuộc sống của các lao động VN tại Dubai sẽ không bị ảnh hưởng nếu chính quyền ở đây đóng cửa 400 khu nhà ở của lao động

Bắt đầu từ thông tin trên báo National của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) ngày 29/08/2008, theo đó hơn 400 khu nhà ở của lao động tại Dubai (một trong các vương quốc của UAE) bị rủi ro có nguy cơ bị đóng cửa do không đảm bảo về sức khoẻ tối thiểu và tiêu chuẩn an toàn về cháy. 

Từ đầu năm 2008 đến nay, đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ ở UAE, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng. Đặc biệt mới đây là vụ cháy khu liên hợp bất hợp pháp gồm 30 phòng chứa tới 500 lao động Ấn Độ và Bangladesh ở Deria (Dubai) làm 11 người chết (ngày 26/8/2008). 

Các vụ cháy nổ liên tiếp xảy ra đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng vệ sinh và an toàn cháy nổ ở UAE, trong đó có các khu nhà ở của lao động nước ngoài.

Các khu lao động (labour camp, villa) ở UAE có ba loại. Loại thứ nhất là khu nhà ở cố định thường do các công ty, nhà máy xây dựng hoặc thuê lâu dài cho lao động ở, người lao động không phải trả tiền; loại này chiếm đa số. 

Loại thứ hai là các khu nhà ở tạm do công ty dựng lên ở các công trường cho người lao động nhằm phục vụ công trình xây dựng.

Loại thứ ba là các villa trong khu ổ chuột, chật chội do lao động tự do hoặc lao động bất hợp pháp bỏ tiền thuê. Vấn đề thiếu vệ sinh và an toàn cháy nổ chủ yếu xảy ra ở 2 loại nhà ở sau, đặc biệt là loại thứ 3.

Cùng với thông tin về thị trường lao động Dubai, ngày 25/9, Cục QLLĐNN cũng có thông tin về việc đưa lao động đi làm việc tại CH Séc: Theo đó, trong vài tháng qua, báo cáo từ các doanh nghiệp cho thấy chỉ có một số lượng nhỏ (không đáng kể) người lao động xin được visa vào CH Séc để làm việc. 

Trước tình hình xin thị thực nhập cảnh khó khăn như vậy, Cục QLLĐNN đã có chỉ đạo các doanh nghiệp đưa lao động vào CH Séc không tuyển thêm lao động mới, để tập trung giải quyết số lao động đang chờ làm thủ tục nhập cảnh CH Séc. 

Đồng thời, cục này cũng yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo tình hình làm thủ tục nhập cảnh và đưa lao động đi làm việc ở CH Séc.

Do lao động phải trả tiền thuê nhà nên nhiều người phải ở nhồi nhét trong phòng chật hẹp (16-18 người/phòng 10m2), thiếu điều kiện sinh hoạt, dễ có nguy cơ cháy nổ như đường điện chằng chịt, nhà bếp bố trí cạnh phòng ngủ với các bình gas không an toàn, các phòng bị chia nhỏ, cơi nới với các vách ngăn dễ bắt cháy, ít lối thoát hiểm và không có thiết bị chữa cháy.

Trước thực trạng nêu trên, chính quyền Dubai đã áp dụng giải pháp trước mắt là: Đóng cửa các khu nhà ở không đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về vệ sinh và phòng chữa cháy; Yêu cầu các khu nhà ở lao động cố định tuỳ theo thực trạng từng khu trong vòng từ 3 đến 12 tháng phải cải thiện về mặt an toàn cháy nổ và vệ sinh theo tiêu chuẩn của thành phố.

Theo thống kê ban đầu, có khoảng 400 khu lao động ở Dubai (chiếm gần 40% tổng số khu lao động) có thể phải đóng cửa. Số này chủ yếu là các khu nhà tạm bợ ở các công trường và các villa chật chội. 

Theo đó, các chủ sử dụng buộc phải bố trí nơi ở mới cho người lao động với các điều kiện an toàn, vệ sinh hơn và các chủ villa cũng không được phép cho lao động tự do thuê ở theo kiểu nhồi nhét, không an toàn.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ,TB&XH) cho biết, lao động Việt Nam tại UAE nói chung và Dubai nói riêng chủ yếu sống trong các khu lao động cố định (loại thứ nhất), được chủ sử dụng cung cấp miễn phí. 

Điều kiện sinh hoạt của lao động khá tốt, đáp ứng yêu cầu của chính quyền sở tại: Trung bình 8-10 người/phòng 15m2, có đủ điện nước, điều hoà, có nhà bếp riêng và các thiết bị phòng chữa cháy, lối thoát hiểm. Đối với số lao động sang bằng hợp đồng cá nhân và làm việc tự do thì đa số đều thuê nơi ở khá tốt do được chủ trợ cấp tiền nhà.

Cục Quản lý lao động ngoài nước nhận định: Nhìn chung, việc chính quyền Dubai có thể đóng cửa hơn 400 khu lao động là hành động cần thiết nhằm cải thiện điều kiện vệ sinh và phòng chữa cháy nói riêng, cải thiện tình trạng nhà ở cho lao động nước ngoài nói chung. Và việc đóng cửa không tác động tiêu cực đến số lao động Việt Nam hiện đang làm việc ở Dubai.

  • Đỗ Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,