221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1101828
Giảm giá xăng, cước taxi sẽ phải giảm 5 - 7%?
1
Article
null
Giảm giá xăng, cước taxi sẽ phải giảm 5 - 7%?
,

 - Khi giá xăng tăng 31% ngày 21/7, không lâu sau, taxi đồng loạt tăng giá cước trên dưới 15%. Vậy nên, sau hai lần liên tiếp giảm giá xăng 15% trong vòng hơn 10 ngày qua, nhiều người hy vọng giá taxi sẽ giảm!

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, đối tượng chịu tác động nhất trong đợt biến động giá xăng vừa qua là xe taxi.

 

Theo ông Hùng, cuối tháng 7 vừa qua xăng tăng thêm 4.500đ/lít sau đó giảm hai lần, mỗi lần 1.000đ, tức giảm so với giá ban đầu là 15%.

 

"Về lý thuyết thì taxi phải giảm giá. Các doanh nghiệp vận tải cũng phải căn cứ vào thông tư của Bộ Tài chính, Bộ GTVT để thực hiện việc giảm giá trong thời gian tới. Thời điểm xăng tăng giá thêm 31% thì các doanh nghiệp tăng giá cước lên 10 - 15%, và bây giờ giá xăng giảm đi 15% thì giá cước sẽ phải giảm từ 5 – 7% mới hợp lẽ” - ông Hùng nói.

 

Chia sẻ quan điểm này, Giám đốc Điều hành Taxi Vạn Xuân, ông Phạm Bình Minh cho rằng, điều chỉnh giá cước taxi lại theo hướng giảm là điều doanh nghiệp nghĩ ngay khi đón nhận thông tin giảm giá xăng vì trong thời gian tăng giá cước gần 1 tháng qua, lượng khách hàng đã giảm 30%. Trong ngày 28/8 hoặc sau đó một hôm, hãng này sẽ họp bàn để có phương án điều chỉnh sớm nhất, và điều chỉnh thế nào cho hợp lí.

 

Liệu taxi sẽ giảm giá sau khi xăng giảm giá? (Ảnh: C.H)

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc điều hành của taxi Sao Sài Gòn cũng cho biết, lần tăng cước trước là điều bất khả kháng với tất cả các doanh nghiệp vận tải. Nhất là với taxi, tăng cước nhưng trong bối cảnh giá cả leo thang, nhu cầu đi lại bằng taxi cũng giảm hẳn khiến doanh nghiệp khốn đốn. 

"Giờ đây, khi xăng giảm, nghĩa là đầu vào của hoạt động kinh doanh taxi cũng giảm thì phải tính chuyện giảm giá cước trở lại. Tuy nhiên, không thể nói ngay tăng giảm bao nhiêu mà phải có một hội đồng của công ty tính toán" - ông Khánh nói.

 

“Còn quá sớm để nói về điều chỉnh giá cước” là tâm trạng chung của nhiều hãng taxi “vừa và nhỏ”.


Hầu hết các doanh nghiệp này đều cho biết phải chờ các doanh nghiệp lớn như Taxi Hà Nội, Mai Linh, Vạn Xuân… và "tiếng nói" của Hiệp hội taxi trong chiến lược giá, nếu có điều chỉnh theo hướng giảm.

 

Chưa có doanh nghiệp nào chính thức công bố sẽ giảm, mức giảm và thời gian giảm giá cước, song đại diện một số hãng cũng tỏ ra lo lắng khi cho rằng, điều chỉnh cước liên tục 2, 3 lần trong vòng hơn 1 tháng là điều “chưa từng có” và rất khó khăn cho doanh nghiệp. 

Đơn cử, như việc hoàn thành kiểm định đồng hồ tính tiền.
Hiện cả Hà Nội chỉ có duy nhất một đơn vị kiểm định đồng hồ với công suất hơn 20 chiếc/ngày. Bởi vậy, mỗi lần thay đổi giá cước là các doanh nghiệp lại xếp hàng chờ đến lượt.

  • Chí Hiếu
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,