221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1101754
Yên ắng không khí tàu xe dịp 2/9
1
Article
null
Yên ắng không khí tàu xe dịp 2/9
,

 - "Ngày nghỉ cuối tuần và nghỉ lễ bị ngắt quãng, cả nước đang thắt lưng buộc bụng do kinh tế khó khăn là hai lí do khiến nhu cầu đi lại trong dịp lễ năm nay sẽ giảm hơn mọi năm rất nhiều"- nhiều đơn vị vận tải nhận định.

Dù vậy, kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại những ngày lễ Quốc khánh vẫn được Công ty Quản lí bến xe Hà Nội triển khai kỹ lưỡng.

Tàu xe dịp Tết Độc lập năm nay sẽ không "nóng" như năm ngoái! (Ảnh: C.H)

 Theo đó, công ty này vẫn sẽ tăng cường 260 lượt xe trong các ngày 29 và 30/8 để dự phòng trong trường hợp ùn khách.

Ông Nguyễn Huy Quang, Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội cho rằng, thực tế, trong dịp lễ 30/4 vừa qua, dù nghỉ nhiều ngày hơn nhưng nhu cầu đi lại của người dân cũng đã giảm rõ rệt do tình hình kinh tế khó khăn trong năm nay. Vì thế, đợt lễ này, tình hình không quá căng thẳng. Có thể đông nhất là vào chiều 29/8.

Tại Bến xe Phía Nam, trong những ngày này cũng sẽ có trên 100 xe dự phòng. Song theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Phía Nam, cũng chỉ là dự phòng thôi chứ khó sử dụng đến xe này bởi nhu cầu khách những ngày qua hay những đợt cao điểm từ đầu năm đến nay không như mọi năm nữa.

Ông Thành ví dụ, chỉ riêng các tuyến đi Nam Định, Ninh Bình có từ 50-60 chuyến/mỗi ngày thì lấy khách đâu ra! Hơn nữa, bắt đầu từ năm nay, tại Bến xe Mỹ Đình đã có thêm các tuyến đi Vinh, Thái Bình nên Bến xe phía Nam không còn "nóng" nữa.

Về giá vé, ông Thành cho biết, từ ngày điều chỉnh giá tăng thêm trên 10% với các tuyến đồng bằng và 15% với các tuyến dài, đi các tỉnh miền núi cách nay 1 tháng, đến nay chưa có nhà xe nào thông báo sẽ tăng giá trong dịp lễ.

Cũng trong dịp lễ này, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội sẽ tăng cường 35 xe buýt để phục vụ nhu cầu của dân. Cụ thể, các tuyến trọng điểm như: Long Biên - Hà Đông, Bác Cổ - Hà Đông - Ba La, Giáp Bát - Gia Lâm, Ga Hà Nội - Thường Tín, Kim Mã - Nội Bài, Long Biên - Đông Mỹ, Long Biên - Từ Sơn,  CV Thống Nhất - ĐH NN1, Long Biên - Phố Nỉ, Long Biên - Nội Bài, Giáp Bát - Mỹ Đình, Trần Khánh Dư - BX Hà Đông, Giáp Bát - Hà Đông...

Tại Bến xe Mỹ Đình, theo lãnh đạo bến, do gần nhiều trường ĐH lớn nên có thể sẽ nhộn nhịp vào chiều thứ 6 (29/8), học sinh về nghỉ cuối tuần tranh thủ "nghỉ nướng" thêm ngày lễ. 

Trong ngày này, bến sẽ được điều động 55 xe tăng cường từ Công ty, và bến cũng đã xin thêm lệnh điều động xe trong trường hợp căng thẳng. Giá vé tại bến này cũng không có gì biến động, sau đợt tăng giá cước (bình quân 5000đ/chiều cho các tuyến ngắn) do giá xăng tăng cuối tháng 7 vừa qua, đến thời điểm này vẫn giữ nguyên.

Khác với không khí trầm lắng tại các bến, xe chất lượng cao của các hãng du lịch nhộn nhịp hơn hẳn. Hơn 10 hãng xe chất lượng cao đi các tuyến từ Vinh đến Đà Nẵng cho biết sẽ tăng phụ thu vé chiều vào từ ngày mai lên khoảng 30%.

Các hãng như Hưng Thành, Camel, Hưng Long... đi tuyến Huế, Quảng Trị, Quảng Bình đều tăng từ 160.000đ lên 200.000đ (xe ngồi) và từ 200.000đ lên 250.000đ (xe nằm). Dù vậy, các xe xuất phát tối 29/8 đã gần như kín chỗ.

Tại Ga Hà Nội, theo bà Phùng Thị Lý Hà - Phó Trưởng Ga, đến ngày 27/8, lượng khách đăng ký mua vé tàu đi lại dịp 2/9 vẫn không đông bằng cùng kỳ năm trước nên ga này cũng chỉ mới lập thêm một đôi tàu chạy tuyến Vinh - Hà Nội.

Với đôi tàu này, mỗi đêm tuyến Hà Nội - Vinh sẽ có 3 đoàn tàu chạy hai chiều bên cạnh các đoàn tàu Thống Nhất phục vụ hành khách đi lại trên tuyến vận chuyển được đánh giá là đông khách nhất trong dịp 2/9 này. Ngoài ra, vào 6h sáng hàng ngày, tại Hà Nội còn có tàu V5 chạy tuyến Hà Nội - Vinh với giá vé rẻ hơn vé ôtô khách để phục vụ nhu cầu đi lại của khách vào buổi ngày. 

Tuy nhiên, trong khi tàu V5 vắng khách thì các chuyến tàu đêm chạy tuyến Hà Nội - Vinh lại có rất đông khách mua vé. Do nhu cầu của khách đi vé giường nằm nhiều trong khi ngành đường sắt thiếu toa xe do bị hư hỏng nhiều trong đợt lũ vừa qua nên vé nằm trên tuyến Hà Nội - Vinh không đáp ứng nổi nhu cầu của khách.

Do đợt mưa lũ vừa qua ảnh hưởng đến nền đường làm tàu chậm hành trình và tâm lý của khách du lịch ngại mưa lũ không lên Sa Pa nên số tàu chạy trên tuyến Hà Nội - Lào Cai trong dịp 2/9 vẫn được duy trì 4 đôi như ngày thường. Tuy nhiên, Ga Hà Nội cũng đã nối toa hết chiều dài các đoàn tàu chạy Hà Nội - Lào Cai để tăng số chỗ phục vụ trong trường hợp khách đông, tuỳ diễn biến khách, tuyến Hà Nội - Lào Cai sẽ được huy động thêm tàu.

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,