- Để đạt mục tiêu hoàn thành dự án mở rộng và nâng cấp đường Láng - Hòa Lạc vào cuối 2009 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (trừ nút giao Hòa Lạc - tháng 6/2010), Bộ trưởng Bộ GTVT vừa "xốc" lại tinh thần, tiến độ làm việc của các cơ quan, đơn vị liên quan...
Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, Thủ đô Hà Nội đã được mở rộng, cùng với việc qui hoạch lại Thủ đô trong đó có qui hoạch về giao thông, đường Láng - Hòa Lạc càng có điều kiện trở thành trục đô thị lớn nhất, mang "sứ mệnh" thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội - an ninh - quốc phòng của Thủ đô.
Đường Láng-Hòa Lạc mở rộng sẽ là trục đô thị lớn nhất Thủ đô mở rộng? (Ảnh: H.H) |
Hơn thế nữa, đây lại là một trong những công trình trọng điểm phải hoàn thành nhằm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đã, đang được quan tâm, ưu đãi.
Song, nhìn chung thời điểm này, "khí thế" thi công trên công trường đường Láng - Hòa Lạc chưa cao và chưa đồng đều. Vấn đề này, Bộ trưởng cho rằng "tổng thầu xây lắp và các đơn vị thi công cần rút kinh nghiệm, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện".
Về công tác giải phóng mặt bằng - được xem là nguyên nhân gây nên sự chậm trễ, nhùng nhằng tại nhiều đoạn tuyến dự án này - Bộ trưởng nêu quan điểm: "Tuy đây là trách nhiệm của Thành phố Hà Nội, Bộ GTVT mà cụ thể người chỉ đạo là Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan của Thành phố để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại".
Đối với công tác lập hồ sơ thiết kế, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) được giao trách nhiệm rà soát lại chất lượng hồ sơ khảo sát thiết kế của dự án, xem xét điều chỉnh giải pháp kết cấu theo hướng đơn giản, dễ thi công nhưng vẫn đảm bảo chất lượng để các đơn vị thi công đủ cơ sở lập các biện pháp thi công tối ưu, đảm bảo tiến độ.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Một vướng mắc nữa là thời điểm hiện tại, các đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn do biến động giá vật tư, nguyên vật liệu cũng như khó khăn huy động vốn thi công từ ngân hàng. Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đã có nhiều hướng dẫn nhằm tháo gỡ, song quá trình thực hiện vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục giải quyết.
Trước đó, Bộ GTVT đã cho biết sẽ phối hợp với UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Hà Tây đáp ứng đủ vốn cho dự án này. Nếu thiếu, Bộ GTVT sẽ báo cáo Bộ Tài chính xem xét, giải quyết.
Ban Quản lý dự án Thăng Long và Tổng thầu Vinaconex được giao nghiên cứu việc thanh toán, tạm ứng vốn trên cơ sở phù hợp với tiến trình thực hiện hạng mục thi công, không để các khó khăn làm trì trệ công trình, đồng thời có các biện pháp quản lý, giám sát việc sử dụng đúng mục đích vốn của dự án.
- Hoàng Huy