221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1095162
Cước taxi Hà Nội ổn định đến hết năm 2008, nếu...
1
Article
null
Cước taxi Hà Nội ổn định đến hết năm 2008, nếu...
,

 - Nhiều doanh nghiệp taxi kiến nghị để bình ổn giá taxi trên địa bàn Hà Nội, các doanh nghiệp sẽ có một mức giá sàn chung cho cùng một loại xe và cam kết giữ nguyên mức giá này đến hết năm 2008, nếu giá xăng không tăng!

Đó là một trong những nội dung nổi bật tại Hội nghị bình ổn giá cước taxi và đóng góp xây dựng môi trường kinh doanh taxi tại Hà Nội, được Hiệp hội Taxi Hà Nội tổ chức ngày 7/8.

Có mức giá chung để... "bình ổn giá"?!

Vấn đề được hội nghị đặc biệt quan tâm là chuyện tăng giá cước đã hợp lí chưa, và vì sao có chuyện doanh nghiệp tăng nhiều, có doanh nghiệp lại tăng ít và có doanh nghiệp vừa tăng xong lại giảm.

Để giải quyết vấn đề này, theo ông Nguyễn Thanh Tùng, PGĐ Taxi Hùng Vương, các doanh nghiệp nên thỏa thuận chung một biểu giá cước đối với cùng một loại xe.

Nhiều DN taxi cho rằng, nên có giá sàn, và DN sẽ tự cạnh tranh bằng chất lượng phục vụ
Tuy nhiên, ông Tùng cũng nhấn mạnh, khi đó, các doanh nghiệp phải được các cơ quan quản lí nhà nước đối xử bình đẳng như nhau, chứ không nên có chuyện "ưu ái" một vài doanh nghiệp lớn trong xử phạt, thanh tra...

 Trước đó, Chủ tịch HĐQT Taxi Sao Mai, kiêm GĐ Taxi Thời Đại cũng bày tỏ, Hiệp hội nên chăng thống nhất mức giá trên 1km đối với 1 chủng loại xe, cùng số chỗ. Ví dụ, với 1 xe Matiz 4 chỗ, nên có giá sàn chung là 9.500đ. Khi đó, các doanh nghiệp chỉ cạnh tranh với nhau ở chất lượng phục vụ. Theo vị này, điều này sẽ giúp kiểm soát được giá cước và hạn chế việc lợi dụng tăng giá xăng rồi các doanh nghiệp tăng giá quá mức nhằm móc túi người tiêu dùng. 

Dù vậy, một số ý kiến cũng phản biện rằng, chi phí đầu vào đối với 1 xe của mỗi doanh nghiệp là khác nhau, xe mới xe cũ khác nhau... nên điều này sẽ không công bằng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định: "Các doanh nghiệp không được liên kết hay "thông đồng" để có mức giá cước chung gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Như thế là trái pháp luật, vi phạm luật cạnh tranh. Quyền tự chủ về giá thuộc về mỗi doanh nghiệp".

"Để bình ổn giá, các doanh nghiệp và cơ quan quản lí nhà nước phải ngồi lại với nhau, giải bài toán quy hoạch địa bàn cho 83 doanh nghiệp, tránh chồng chéo địa bàn làm gia tăng cây số rỗng" - ông Hùng nói.

Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải ô tô cũng biểu dương các đơn vị đã hạ giá cước theo lời kêu gọi của Chính phủ, đồng thời kiến nghị cơ quan quản lí là Sở GTVT, quá trình thanh kiểm tra, nếu phát hiện doanh nghiệp nào tăng cước bất hợp lí thì khoản thu chênh lệch này sẽ được nộp vào ngân sách.

Xã hội hóa kiểm định đồng hồ taxi?

Khi trình bày những khó khăn trong thời gian điều chỉnh giá cước, hầu hết các doanh nghiệp cho biết, ngoài khó khăn về lãi suất đi vay, giá xăng tăng, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe tăng thì một khó khăn "kinh niên" nhưng bị "quên lãng" từ lâu là vấn đề được kiểm định đồng hồ trong khi điều chỉnh giá cước.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi giá cước nhưng đồng hồ vẫn tính theo cách cũ. Nhưng nhiều doanh nghiệp không dám chạy vì sợ bị phạt, mà chờ kiểm định đòng hồ thì quá lâu, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội và Sở GTVT, hiện Hà Nội có trên 7.000 xe của 83 doanh nghiệp nhưng chỉ có duy nhất một Trung tâm kiểm đồng hồ tính cước. Với công suất kiểm định khoảng 20 chiếc/ngày. Như vậy, phải mất cả năm trời mới kiểm định xong là quá chậm!

Taxi Hà Nội đang trải qua những tranh luận về giá cước
Chưa kể, "tư tưởng nặng độc quyền trong kiểm định đồng hồ vẫn còn. Dường như các vị vẫn có nếp nghĩ, không qua tôi không ai cấp cho ông", ông Nguyễn Hoàng Linh, PGĐ Sở GTVT bày tỏ bức xúc cho các doanh nghiệp.

Ông Linh nói: Đến công chứng quan trọng như thế mà Nhà nước cũng chủ trương xã hội hóa được, vậy thì chúng tôi cũng sẽ kiến nghị Bộ Khoa học Công nghệ xã hội hóa công tác kiểm định đồng hồ, chứ riêng Trung tâm khu vực 1 không thể kham nổi mỗi lần điều chỉnh cách tính cước.

Một hỗ trợ khác trong nỗ lực cùng doanh nghiệp taxi bình ổn giá cước được lãnh đạo của Sở GTVT đưa ra nữa là việc hỗ trợ điểm dừng đỗ.

"Doanh nghiệp phải khảo sát, chỉ cho Sở chỗ nào đỗ được chứ Sở không thể tinh nhạy được so với doanh nghiệp trong việc này. Sau khi có đề xuất từ phía chính doanh nghiệp, Sở sẽ đối chiếu với quy hoạch, nếu thấy được, Sở cấp ngay" - ông Linh cho biết.

  • Chí Hiếu 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,