221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1092680
Không tăng giá cước, taxi vẫn có lợi nhuận?
1
Article
null
Không tăng giá cước, taxi vẫn có lợi nhuận?
,

 - Cho rằng kể cả không tăng giá cước, các hãng taxi vẫn có lãi, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã đề nghị các doanh nghiệp taxi không tăng giá. Quan điểm này của Sở dĩ nhiên bị hầu hết doanh nghiệp taxi "phản pháo".

Đề nghị của Sở GTVT Hà Nội và sự phản ứng của các doanh nghiệp taxi được đưa ra trong Hội nghị bàn về các biện pháp bình ổn giá cước taxi góp phần giảm lạm phát, đảm bảo trật tự xã hội trong hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn TP. Hà Nội, ngày 31/7.

"Tính toán của Sở là... xưa rồi!"

Báo cáo của các hãng taxi về các yếu tố tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như: lãi suất vay ngân hàng 13,8% của 70% vốn vay/năm; thời gian khấu hao xe từ 3-4 năm, lương bình quân công nhân: 2,5 triệu/tháng, nhiên liệu 10 lít/100km... Nhưng dựa trên cơ sở đó, Sở GTVT tính toán, với mức tăng 31% của giá xăng như vừa qua, thì ngay cả khi áp dụng cách tính cước, giá cũ, các hãng taxi... vẫn có lợi nhuận!

Theo Sở GTVT, ngay cả khi áp dụng giá cũ, cách tính cước cũ thì các hãng taxi vẫn không hề lỗ nên việc tăng trên 20% cước vận tải là không chia sẻ với Chính phủ và nhân dân trong bối cảnh lạm phát, tăng giá! (Ảnh: C.Hiếu)

Vì vậy, để thực hiện kêu gọi của Chính phủ về bình ổn giá và kiềm chế lạm phát, GĐ Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh: "Dù không can thiệp về giá, nhưng Sở GTVT kêu gọi các hãng taxi không tăng giá cước để chia sẻ khó khăn với Chính phủ và người dân".

Bù lại, Sở GTVT sẽ "làm hết khả năng của mình" trong việc tạo điều kiện thuận lợi, môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp taxi như: thu xếp điểm dừng đỗ, ưu tiên giá cước đỗ xe taxi, xử lí xe dù, bến cóc, xe taxi "trá hình"...

Tuy nhiên, đề nghị của người đứng đầu Sở GTVT ngay lập tức đã vấp phải sự phản kháng từ phía đại diện các công ty taxi.

PGĐ Taxi Mai Linh, ông Đào Vũ Minh Tuấn cho hay, có một độ "chênh" trong cách tính toán chi phí đầu vào trong sản xuất giữa Sở GTVT và các doanh nghiệp.

Ông Tuấn ví dụ, nhiều doanh nghiệp trong gần 1 tháng qua đi vay với lãi suất 18-19%/năm chứ không còn là 13,8%. Ngay bản thân Mai Linh, thời gian khấu hao xe cũng là 7 năm, chứ không phải 3 hay 4 năm như báo cáo của Sở. Lương công nhân cũng đã tăng từ 2,5 triệu lên 3,5 triệu đồng.

Cho nên, đại diện các hãng taxi cho biết, cách tính toán chi phí đầu vào trong tình hình sản xuất hiện tại của các doanh nghiệp mà Sở GTVT tính toán như trên là của... 1 tháng trước; trước khi lãi suất ngân hàng, giá xăng và các phí dịch vụ khác tăng theo.

Phó Giám đốc Mai Linh taxi Đào Vũ Minh Tuấn (Ảnh: C.Hiếu)

"Vì vậy, tăng giá cước là điều bất khả kháng. Phần cước tăng giá chỉ vừa đủ bù vào việc tăng lương cho lái xe chứ lợi nhuận mang lại cho doanh nghiệp rất nhỏ" - ông Tuấn khẳng định.

Phụ họa cho mệnh đề "tăng giá là việc bất khả kháng với doanh nghiệp", hai lãnh đạo của Taxi Hà Nội, Taxi CP cùng cho hay, không chỉ giá xăng tăng, lãi suất ngân hàng gấp 1,5 lần mà ngay các chi phí sửa chữa, phụ tùng cũng tăng chóng mặt. Tới đây, thuế trước bạ, đăng ký xe mới cũng tăng thì... khó khăn sẽ thêm chồng chất.

Đại diện Taxi Vạn Xuân thì bức xúc: "Không thể so sánh chúng tôi với xe buýt. 100% doanh nghiệp chúng tôi đều phải vay vốn, tự đầu tư. Chúng tôi cũng không hề được trợ giá như xe buýt. Đó là chưa kể nhiều ngành chức năng còn chưa có "cái nhìn trong sáng" với taxi. Xe vi phạm nhiều, nhưng taxi bị xử lý vẫn nhiều nhất!".

Ký cam kết bình ổn giá từ nay đến cuối năm!

Tán thành chủ trương kêu gọi bình ổn giá cước của lãnh đạo Sở GTVT, nhưng cũng lên tiếng bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội phát biểu: "Sở đừng kêu gọi bình ổn giá chung chung mà phải có tính toán hợp lý, chi tiết mức tăng thế nào, phải tăng công khai, niêm yết để hạn chế các doanh nghiệp lợi dụng "té nước theo mưa" và quan trọng nhất là phải bù cho người lao động để tránh tình trạng lãn công như mấy ngày qua tái diễn, gây mất ổn định xã hội và làm xấu đi hình ảnh taxi Hà Nội".

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình (Ảnh: C.Hiếu)

Về tình trạng lãn công mấy ngày qua của lái xe Taxi Hà Nội và Sao Sài Gòn, ông Bình thừa nhận: "Hiệp hội và các doanh nghiệp đã phản ứng quá chậm trong việc đưa ra lời hứa và bù đắp cho người lao động trực tiếp. Hiệp hội sẽ ngồi lại với doanh nghiệp để tìm ra cơ chế hợp lí, đảm bảo thu nhập cho lái xe".

Tuy nhiên, về đề nghị không tăng giá cước, ông Bình khẳng định, với một doanh nghiệp có khoảng 200 xe, nếu không tăng giá thì doanh nghiệp (cả lái xe) sẽ lỗ khoảng 500triệu/năm. Cho nên, tăng giá là điều bắt buộc.

Cuối hội nghị, hơn 80 doanh nghiệp taxi đã ký vào bản cam kết thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế, an ninh xã hội những tháng cuối năm trong hoạt động vận tải hành khách bằng taxi do Sở GTVT soạn thảo.

Theo đó, các doanh nghiệp cam kết với Sở GTVT thực hiện nghiêm chỉnh đăng ký và kê khai giá cước; tính toán chi phí giá thành sản xuất kinh doanh, giảm lợi nhuận, bình ổn về giá cước từ nay đến cuối năm 2008.

Cùng với đó là cam kết thực hiện đầy đủ chế độ theo quy định của Luật Lao động về lương, bảo hiểm... ổn định đời sống vật chất cho người lao động. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm hoàn toàn và không để xảy ra lãn công hay đình công tại doanh nghiệp.

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,